Bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1

Tường Tú| 20/10/2020 15:41

(TN&MT) - Ngày 20/10, tại hiện trường Dự án Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Tham dự buổi lễ có đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Đại diện hai bên cùng ký bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1

Dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm của quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của nội địa, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực và quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 tấn hàng hóa/năm.

Ngày 19/6/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cảng HKQT Long Thành thành dự án thành phần, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 06/11//2018.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của 04 dự án thành phần. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực ưu tiên 1.810ha đã cơ bản hoàn thành, UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành bàn giao cho Bộ GTVT khu đất có diện tích hơn 2.589ha để phối hợp quản lý. 

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ bàn giao

Phát biểu tại buồi lễ, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng của quốc gia được Quốc hội khóa 13 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Theo đó, Cảng HKQT Long Thành có công suất 100 triệu hành khách/năm, với diện tích đất khoảng 5.000ha. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn 1 là 109.112 tỷ đồng, tương đương 4,66 tỷ USD.

Cũng theo ông Lê Anh Tuấn, thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, chỉ trong một thời gian ngắn chưa đến 02 năm, đến nay phần lớn diện tích mặt bằng cho thi công giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã được UBND tỉnh Đồng Nai giải phóng và sẵn sàng bàn giao. Đây thực sự là kết quả của quá trình nỗ lực rất lớn và liên tục của UBND tỉnh Đồng Nai để đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư. Việc hoàn thành GPMB diện tích đất giai đoạn 1 để bàn giao đúng thời hạn mang ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai Dự án.

“Xác định rõ tầm quan trọng của công tác GPMB, Bộ GTVT cũng đã luôn quan tâm sâu sát, đồng hành cùng tỉnh Đồng Nai và chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án phối hợp chặt chẻ với các Sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai nhằm hoàn thành đúng tiến độ. Đến nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đọan 1 của Dự án. Hồ sơ Dự án đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước đánh giá đạt chất lượng theo yêu cầu và dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Như vậy, những mốc công việc chính đã hoàn thành để Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được khởi công theo đúng tiến độ đề ra” - ông Lê Anh Tuấn cho hay.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi lễ

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong thời gian qua, với nổ lực của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB để triển khai Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành đạt được những kết quả rất quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Cụ thể, đối với phần diện tích 1.810ha của khu vực ưu tiên, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã bàn giao đất sạch khoảng 1.180ha, phần diện tích đất của 1.007 hộ dân với 630ha cơ bản đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường. 

Đối với phần diện tích còn lại thuộc giai đoạn 2 và giai đoạn 3 là 3.190ha, tỉnh Đồng Nai cũng đã hoàn thành việc kiểm đếm và sẽ áp giá, lập phương án và phê duyệt trong năm 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội là GPMB một lần cho toàn bộ quy mô 5.000ha. Bên cạnh đó, việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư đang gấp rút hoàn thiện để người dân có thể nhận đất tái định cư ngay trong tháng 10/2020; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng HKQT Long Thành cũng đang được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Lãnh đạo Bộ GTVT cùng thực hiện nghi thức bàn giao mốc giới

“Hôm nay, tỉnh Đồng Nai tiến hành bàn giao cho Bộ GTVT khu đất có diện tích hơn 2.589ha. Trong đó, phạm vi giai đoạn 1 là 1.810ha, thể hiện cam kết của tỉnh Đồng Nai trước Chính phủ về đảm bảo mặt bằng thi công Dự án. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 để có cơ sở xác định chủ đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, sớm đưa Cảng HKQT Long Thành khai thác vào năm 2025, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung” - ông Cao Tiến Dũng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO