Bàn giao 110 trạm đo mưa tự động cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Mỹ Bình | 11/11/2020 16:08

(TN&MT) - Sáng 11/11, tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Dự án hỗ trợ lắp đặt trạm đo mưa chuyên dùng cảnh báo mưa lũ ở cộng đồng và nghiệm thu - bàn giao 110 trạm đo mưa tự động cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Từ năm 2016, Quỹ cộng đồng phòng chống thiên tai (tiền thân là Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung), Cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã vận động tài trợ từ Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential, thực hiện lắp đặt 20 trạm đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo mưa lũ ở cộng đồng tại 04 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Dự án hỗ trợ lắp đặt trạm đo mưa chuyên dùng cảnh báo mưa lũ ở cộng đồng

20 trạm đo mưa tự động này không chỉ cung cấp thông tin tại chỗ cho cấp cơ sở trong phòng tránh thiên tai mà còn góp phần tăng dày hệ thống quan trắc đo mưa, giúp ngành khí tượng và các cơ quan phòng tránh thiên tai có thêm dữ liệu phân tích trong dự báo, ứng phó.

Từ những thành quả đầu tiên này, dự án lắp đặt trạm đo mưa tự động, cảnh báo sớm mưa lũ ở cộng đồng trở thành một trong những dự án vận động tài trợ thường niên trong mục tiêu hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực tự phòng tránh thiên tai của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Hê thống đo mưa tự động có thể cung cấp thông tin kịp thời về lượng mưa cũng như cảnh báo mưa lớn vượt ngưỡng cho cộng đồng người dân nơi đặt trạm; người dân, cán bộ, thôn xã sẽ theo dõi được lượng mưa theo thời gian thực qua phần mềm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Những thông tin này không chỉ giúp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các xã nhanh chóng có phương án chuẩn bị mà còn giúp người dân chủ động trong sinh hoạt, sản xuất, tránh những thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Ông Phan Diễn - Chủ tịch HĐQL Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai phát biểu 

Số liệu quan trắc mưa từ hệ thống này đang được đánh giá là số liệu chuẩn xác, kịp thời theo thời gian thực, tương thích với hệ thống quan trắc của ngành khí tượng thủy văn và các cơ quan phòng chống thiên tai từ Trung ương đến địa phương. Kết quả vận hành ổn định, cung cấp dữ liệu mưa kịp thời và khá chính xác của các trạm đo mưa tự động do Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai lắp đặt đã góp phần xây dựng nên một thống thống cảnh báo sớm mưa lớn tại cộng đồng.

Nhờ hệ thống này, cả người dân, cơ quan chức năng và cơ quan chuyên môn về phòng tránh thiên tai đều có thể dễ dàng ra quyết định trong việc ứng phó với mưa lũ. Dữ liệu từ hệ thống này hiện đang được kết nối dữ liệu trực tuyến vào cổng thông tin dữ liệu của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Tổng cục Khí tượng thủy văn, góp phần phục vụ công tác dự báo, cảnh báo, chỉ đạo điều hành ứng phó với mưa lũ ở phạm vi cả nước.

Lắp đặt trạm đo mưa tự động 

Qua 05 năm, từ năm 2016 đến năm 2020, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động tài trợ được Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup: 12.592.000.000 đồng; Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential 1.406.000.000 đồng; các nhà tài trợ khác 1.900.000.000 đồng.

Tại Hội nghị, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup bàn giao 110 trạm đo mưa tự động trong giai đoạn 2 của Dự án tài trợ trạm đo mưa tự động năm 2020 cho 11 tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kom tum, Đak Nông.

Trạm đo mưa dùng nguồn điện năng lượng mặt trời 

Trong năm 2020, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup tài trợ lắp đặt 200 trạm đo mưa tự động trên địa bàn cả nước với tổng kinh phí tài trợ 7.845.000.000 đồng. Đến nay, 200 trạm đo mưa này đã hoàn thành việc lắp đặt, đưa vào sử dụng, kịp thời cung cấp số liệu quan trắc mưa trong đợt mưa lũ tháng 10/2020. 

Thành công của dự án trong 5 năm qua là niềm tin để Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tiếp tục cùng các nhà tài trợ chia sẻ một mục tiêu chung đó là cùng kết nối cộng đồng, phòng tránh thiên tai, xây dựng một xã hội an toàn hơn trước những tác động khó lường của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao 110 trạm đo mưa tự động cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO