Bán đất đấu giá tại Hải Dương - Người mua có “tiền mất, tật mang”?: Cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra làm rõ

Kiên Cường| 20/09/2022 14:05

(TN&MT) - Sự việc các hộ dân mua đất đấu giá Dự án Sao Khuê (Ao Rùa) của chính quyền xã Tráng Liệt (nay được sáp nhập với thị trấn Kẻ Sặt) huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã được chính quyền xã “hứa hẹn” và cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất, nay đang có nguy cơ “tiền mất, tật mang” khi không thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Nhiều hộ xây dựng nhà ở kiên cố như “ngồi trên đống lửa” lo lắng công trình bị phá dỡ đã bức xúc kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm sáng tỏ sự việc.

Xã cấp giấy kiểu “tréo ngoe”

Báo Tài nguyên và Môi trường số 65 ra ngày 16/8/2022 có bài phản ánh: “Bán đất đấu giá tại Hải Dương: Người mua có “tiền mất, tật mang”? phản ánh về việc: Người dân được chính quyền xã Tráng Liệt (nay được sáp nhập với thị trấn Kẻ Sặt) huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương hứa (khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính) sẽ được xã cấp giấy xác nhận Quyền sử dụng đất, đủ điều kiện làm nhà ở… Đến nay, các hộ dân mua 13 lô đất, muốn hoàn thiện thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới “té ngửa” việc mua bán đất là bất hợp pháp. Nhiều hộ được xã cho phép xây dựng nhà ở, lo lắng công trình xây dựng phải phá dỡ, thu hồi để bán đấu giá.

1-26.jpg

Nhiều hộ dân mua đất đấu giá tại Dự án Sao Khuê đã xây dựng nhà kiên cố.

Hiện nay, các hộ dân mua đất của chính quyền xã Tráng Liệt bức xúc, kiến nghị chính quyền thị trấn Kẻ Sặt và các cơ quan, ban, ngành huyện Bình Giang yêu cầu làm rõ việc bán đất của xã Tráng Liệt và cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất theo kiểu “tréo ngoe”. Bởi thời điểm các hộ mua đất vào các năm 2017, 2018 và năm 2019 nhưng thời điểm ghi trong Giấy xác nhận do xã cấp cho người dân lại là năm 2011 và người kí là Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng (thời điểm người dân mua đất, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hùng đã nghỉ chế độ). Trong khi đó, Dự án đấu giá đất Sao Khuê được hình thành từ ngày 24/4/2012, khi UBND huyện Bình Giang ra Quyết định số 1738/QĐ-UBND về việc “thu hồi và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nông thôn để đấu giá quyền sử dụng đất khu Trung, xã Tráng Liệt.”

Việc xã Tráng Liệt bán đất và cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất như vậy có khuất tất gì? Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh chữ kí của Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng và con dấu của UBND xã Tráng Liệt, xác minh thời điểm kí và đóng dấu năm 2011 có đúng hay giả mạo để lừa người dân nhằm thu lợi bất chính? Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất của xã Tráng Liệt cấp cho các hộ mua đất đều ghi rõ: đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (người dân đã nộp đủ tiền). Vậy, số tiền này xã thu tại thời điểm bán đất đang ở đâu? có được nộp vào ngân sách hay trong túi cá nhân nào?

Tiền bán đất đang ở đâu?

Trả lời phóng viên Báo TN&MT, ông Phạm Đỗ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt khẳng định: “Việc người dân mua đất tại Dự án đấu giá đất Sao Khuê có phản ánh thông tin và cung cấp các loại giấy của xã trước đây là đúng. Trước bài phản ánh của Báo TN&MT (Bán đất đấu giá tại Hải Dương: Người mua có “tiền mất, tật mang”?), thị trấn đã nhận được chỉ đạo, xác minh thông tin để trả lời báo chí và cơ quan chức năng về việc số tiền người dân mua đất có được thu về ngân sách hay không? UBND thị trấn Kẻ Sặt đã giao các đồng chí công chức liên quan đến tài chính kiểm tra, rà soát và báo cáo bằng văn bản với Chủ tịch UBND thị trấn về việc: Trước đây UBND xã Tráng Liệt thu tiền 13 lô đất chưa qua đấu giá. Ông Lưu Đức Việt, hiện đang là công chức Lao động, Thương binh và Xã hội (nguyên là công chức Kế toán xã Tráng Liệt) báo cáo, tại thời điểm làm Tài chính Kế toán, xã Tráng Liệt không thu tiền, ghi thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước số tiền 13 lô đất còn lại chưa được đấu giá tại khu vực Dự án Sao Khuê.

ubnd-huyen-binh-giang.jpg
UBND thị trấn Kẻ Sặt đã giao các đồng chí công chức liên quan đến tài chính kiểm tra, rà soát

Ông Lê Đức Nghĩa - công chức Kế toán UBND thị trấn Kẻ Sặt khẳng định: “Trong Báo cáo với UBND thị trấn là không thu và quản lý khoản nào từ tiền bán đất Dự án Sao Khuê. Trong sổ sách kế toán tài chính của xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt, khi nhận bàn giao không thấy thể hiện việc đã thu tiền 13 lô đất của các hộ dân. Ông Đặng Minh Anh - công chức Kế toán được giao nhiệm vụ từ 12/2019 đến nay và ông Quách Xuân Khải - Công chức Văn phòng kiêm Thủ quỹ đều xác nhận không được bàn giao quỹ, tiền, sổ sách liên quan đến 13 lô đất tại Dự án Sao Khuê.”

Văn bản số 32/BC - UBND ngày 13/9/2022 của thị trấn Kẻ Sặt đã Kết luận: “Qua thông tin của Báo TN&MT phản ánh việc người dân được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và đề nghị chính quyền thị trấn hoàn thiện thủ tục pháp lý, để được cấp sổ đỏ là đúng. Trong Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất của UBND xã Tráng Liệt cấp có ghi: đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng UBND thị trấn đã xác minh số tiền đó không thể hiện trong hồ sơ sổ sách của Thủ quỹ, kế toán.”

Ông Vũ Kim Sơn - Trưởng phòng TN&MT Bình Giang, cho biết: “Phòng nhận được thông tin phản ánh của người dân mua đất tại Dự án đấu giá đất Sao Khuê không làm được thủ tục để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mặc dù đã được xã Tráng Liệt cấp Giấy và xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Để có đánh giá khách quan làm căn cứ cơ sở báo cáo và tham mưu cho UBND huyện, Phòng hướng dẫn chính quyền thị trấn Kẻ Sặt kiểm tra, xác minh thời gian bán đất và tiền thu từ bán đất đang ở đâu (do tập thể hay cá nhân thu). Việc xét cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho người dân phải đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định của đất đấu giá (hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Kho bạc Nhà nước). Việc xã Tráng Liệt cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất và ghi “đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính” cần được làm sáng tỏ. Đây là trách nhiệm của chính quyền và cơ quan Công an để đánh giá khách quan có phải hành vi lừa đảo hay lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân hay không?”

Đề nghị cơ quan chức năng huyện Bình Giang và tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đất đấu giá tại Hải Dương - Người mua có “tiền mất, tật mang”?: Cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO