Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ tại Thừa Thiên Huế

Văn Dinh| 10/10/2020 18:53

(TN&MT) - Ngày 10/10, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Sơ tán tại chỗ 8.360 nhân khẩu

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn trong thời vừa qua, nhiều diện tích rau màu trên địa bàn tỉnh bị ngập, có khả năng bị hư hỏng.

Nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng; trong đó, diện tích nuôi tôm xem ghép chưa thu hoạch tại xã Giang Hải bị ngập úng 223 ha (thiệt hại từ 25-30%). 02 hồ nuôi Ốc Hương (Điền Hương) với diện tích 1.000 m2 thả nuôi 4,5 tháng (size ốc 250 con/kg) do mưa quá lớn, độ mặn giảm đột ngột nên bị đơ vòi, chết hàng loại với số lượng khoảng 1.5 tấn. Bị hư hỏng và thất thoát 12 lồng cá nuôi tại xã Điền Hòa.

Nhiều ngôi nhà ở Thừa Thiên Huế đang ngập sâu

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của triều cường bờ biển tiếp tục bị sạt lở nặng với chiều dài hơn 10,0 km tập trung ở các đoạn qua xã Giang Hải với dài  3,5 km; qua xã Phú Thuận hơn 2,5 km; qua xã Phú Diên dài hơn 2,0 km; qua xã Phú hải dài khoảng 1,5 km, qua xã Hải Dương khoảng 1,0 km.

Tính đến ngày 10/10 các lực lượng chức năng đã di dời, sơ tán tại chỗ 2.865 hộ dân với 8.360 nhân khẩu trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh đã có 24.520 nhà bị ngập lụt từ 0,2 – 1,2m, một số nơi cao hơn. 1 nhà bị sập. 

Mưa lũ hiện đã khiến 1 người chết, 6 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh bị ngập cục bộ tại nhiều điểm tại xã Phong An (huyện Phong Điền), thị xã Hương Trà, xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc).

Hai hồ chứa thủy lợi Tả Trạch và thủy điện Bình Điền trong sáng 10/10 đã xả nước với lưu tốc tăng từ 900-1500m3 (hồ Tả Trạch) và  500-1500m3 (hồ Bình Điền).

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế tặng quà cho người dân vùng ngập lụt

Kích hoạt công tác cứu trợ

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng thời tiết cực đoan nên tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa to trên diện rộng, trong đó đỉnh điểm lũ tại sông Bồ đã vượt mốc lũ lịch sử năm 1999. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn các huyện, thị xã và TP. Huế chỉ đạo triển khai ứng phó với mưa lũ; kiểm tra, chỉ đạo vận hành hồ Tả Trạch, kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển Thuận An, Phú Vang; Giang Hải huyện Phú Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh -  Phan Ngọc Thọ cho hay, nhờ chủ động trong công tác ứng phó mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ” nên đã khắc phục thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra.

“Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp và nguy cơ lũ chồng lũ đang hiện hữu rất cao. Vì vậy, Ban chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng các phương án ứng phó mưa lũ để kịp thời cứu trợ, sơ tán người dân khi cần thiết; đồng thời chuẩn bị các nhu yếu phẩm để ứng phó với mưa lũ trong thời gian dài, đặc biệt là vùng hạ du với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đi kiểm tra thực địa tình hình mưa lũ tại Huế

Để ứng phó với mưa lũ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương kích hoạt công tác cứu trợ để kịp thời ứng cứu cho bà con nhân dân trong vùng ngập lụt. Bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu, hướng dẫn người dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông. Các địa phương tiếp tục duy trì phương châm “4 tại chỗ”. Duy trì thông tin diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt, chủ động phòng chống. Đồng thời tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt.

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành đánh giá cao công tác chủ động phòng chống thiên tai của các tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như nhân dân địa phương. Mặc dù lũ đã lên cao, một số nơi lũ còn ngập cao nhưng người dân vẫn được đảm bảo an toàn. Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, sẽ tiếp tục kéo dài, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai đề nghị người dân không được chủ quan, cần tích cực chuẩn bị lương thực, nước sạch  sẵn sàng ứng phó trong tình huống mưa lũ kéo dài. Chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, sẵn sàng có phương án hỗ trợ bà con nếu mưa lũ kéo dài. Tuyên truyền, hỗ trợ người dân đi lại qua sông suối an toàn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng đã đi kiểm tra thực địa công tác vận hành hồ chứa tại nhà máy Thủy điện Bình Điền và mực nước lũ trên các sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ tại Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO