“Băm nát” quy hoạch, nhiều cán bộ ở Gia Lai bị kỷ luật

04/03/2019 21:20

(TN&MT) - Tại kỳ họp thứ 29 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai mới đây, ông Nguyễn Duy Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ...

 

(TN&MT) - Tại kỳ họp thứ 29 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai mới đây, ông Nguyễn Duy Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đã kết luận những sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku.

Ảnh những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP Pleiku (1)
Những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP. Pleiku


Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc UBND thành phố, các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn. Do đó, có lúc, có việc không nắm bắt đầy đủ thông tin để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, dẫn đến các sai phạm theo kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND ngày 26-10-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc UBND thành phố Pleiku không trình kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố để HĐND thành phố thông qua theo đúng quy định trước khi trình UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt có phần trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy. Ngoài ra, việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản năm 2017, 2018 còn có mặt hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với lĩnh vực này còn ít so với yêu cầu; chưa thường xuyên chỉ đạo UBND thành phố thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hợp đồng, dẫn đến một số dự án, công trình chậm tiến độ; về hồ sơ pháp lý và việc lập dự toán, thanh toán, thay đổi thiết kế có trường hợp chưa đúng quy định.

Chính vì những lẽ trên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
 

Ảnh những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP Pleiku (2)


Về cá nhân, ông Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku phải chịu trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn và trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản... Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu ông Trịnh Duy Thuân nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, đề ra biện pháp khắc phục cụ thể.

Còn ông Trần Xuân Quang - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, để cấp phó ký 13 quyết định thu hồi đất cho mở đường không đúng quy định; để cấp phó ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt; việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn có thời điểm chưa tốt, dẫn đến những sai phạm, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan. Do đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đã quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Xuân Quang bằng hình thức khiển trách.
 

Ảnh những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP Pleiku (3)


Về phần ông Nguyễn Kim Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku vì đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố. Trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định; trong chỉ đạo, điều hành có lúc chưa kịp thời, thiếu sâu sát, để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, dẫn đến sai phạm, gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan. Do đó,  Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Kim Đại bằng hình thức cảnh cáo.

Liên quan đến Kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND ngày 26-10-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai đã yêu cầu Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Gia Lai nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Về cá nhân, ông Phạm Duy Du - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN&MT bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Huỳnh Minh Sở -Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TN&MT bị yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; ông Trần Xuân Hùng - nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Lê Xuân Khanh – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Đặng Thanh Tài – Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bị yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; bà Nguyễn Thị Hậu-Trưởng phòng Kỹ thuật - Địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; ông Trương Đức Vinh-Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Pleiku bị kỷ luật cảnh cáo; ông Đặng Ngọc Thắng-Chủ tịch. ông Ngô Tấn Công-phó Chủ tịch phường Yên Đổ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; ông Nguyễn Bá Trường-Thành ủy viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường vì tiếp tay cho bố vợ mở đường cho 4 thửa đất nông nghiệp để tách thành 54 thửa để phân lô bán nền trục lợi bất chính nhiều tỷ đồng... Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã cách hết tất cả các chức vụ trong đảng đối với ông Nguyễn Bá Trường.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã thống nhất chuyển hồ sơ về sai phạm của nhiều cán bộ chuyên môn sang cơ quan điều tra. Hiện, Công an tỉnh Gia Lai đang tiến hành kiểm tra căn cứ để xử lý các bước tiếp theo theo quy định.
 

Ảnh những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP Pleiku (4)


Theo kết luận số 2405/KL-UBND ngày 26-10-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, trên địa bàn TP. Pleiku có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích với 33ha. Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của tỉnh cũng như của TP. Pleiku. Các cá nhân, tổ chức mua 1ha đất nông nghiệp chỉ có giá hơn 1 tỉ đồng, sau đó với sự tiếp tay của lãnh đạo TP. Pleiku và Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cho mở đường trái phép, kéo trụ điện, cấp giấy CNQSDĐ lập các khu dân cư ảo rồi bán ra với giá gấp từ 7 đến 10 lần. Hậu quả là, TP. Pleiku bị băm nát, các cá nhân, tổ chức bỗng dưng giàu có bất thường trên các khu dân cư ảo, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc này đã gây dư luận xấu trong nhân dân, gây khó khăn cho tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm giàu bất chính cho một số cá nhân, đã được Tỉnh ủy Gia Lai báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Trung ương và các vụ địa phương tại Thành phố Đà Nẵng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Băm nát” quy hoạch, nhiều cán bộ ở Gia Lai bị kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO