Bãi tắm Thùy Vân – Vũng Tàu: Cho thuê đất hay hạ tầng?

27/11/2015 00:00

Việc thu tiền sử dụng đất của các DN đang kinh doanh tại bãi tắm Thùy Vân là tiền thuê đất hay tiền thuê cơ sở hạ tầng là vấn đề được các DN yêu cầu sớm làm rõ.

 

Hiện tại, hầu hết các DN đang kinh doanh tại bãi tắm Thùy Vân đều không có hồ sơ pháp lý thể hiện việc thuê đất hay thuê cơ sở hạ tầng. Công tác quản lý Nhà nước từ trước tới nay cũng chưa thể hiện sự dứt khoát đối với việc này.

Gần 10 năm vẫn còn tạm tính tiền thuê đất

Ngày 14-10-2005, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5962/UBND-VP với nội dung: Đồng ý cho phép điều chỉnh quyết định cho thuê đất để xây dựng bãi tắm Thùy Vân từ Công ty Xây lắp Vũng Tàu (nay là VRC) sang các đơn vị đầu tư thứ phát. Giao Sở TNMT lập các thủ tục cần thiết để điều chỉnh quyết định cho thuê đất theo các quy định hiện hành. Giao Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Tài chính làm việc với Công ty Xây lắp Vũng Tàu và các đơn vị đầu tư thứ phát để xác định và thu tiền thuê đất theo các quy định hiện hành.

Công văn trên đến gần 8 năm sau chưa được thực hiện hoàn tất thì ngày 2-5-2013, UBND tỉnh ra Thông báo số 109/TB-UBND liên quan đến giá thuê đất tại bãi tắm Thùy Vân như sau: Giao Sở TNMT kiểm tra, xác định diện tích đất phục vụ kinh doanh và diện tích đất không phục vụ kinh doanh của từng DN, chuyển Sở Tài chính để tính toán giá thuê hạ tầng và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt. Trong thời gian chờ xác định giá thuê hạ tầng, cho phép các dự án kinh doanh du lịch tại bãi tắm Thùy Vân tạm tính và tạm nộp tiền thuê đất theo giá đất do UBND tỉnh quy định.

Căn cứ Thông báo số 109/TB-UBND với nội dung “…trong thời gian chờ xác định giá cho thuê hạ tầng, cho phép các dự án kinh doanh du lịch tại bãi tắm Thùy Vân tạm tính, tạp nộp tiền thuê đất theo giá đất do UBND tỉnh quy định”, Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu đã tạm tính và tạm thu tiền thuê đất đối với các DN sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân. Nhưng đến đầu năm 2015 (khi Nghị quyết số 13/NQ-CP  và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN trong 2 năm 2013 – 2014 không còn hiệu lực), do không có căn cứ pháp lý để tiếp tục thực hiện việc tạm tính, tạm thu nữa, Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất năm 2015 đối với các DN này theo quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy, số phải thu cao gấp rất nhiều lần số tiền sử dụng đất các DN tự khê khai và tạm nộp trước đây, làm phát sinh khiếu nại của các DN.

Ngày 21-4-2015, UBND tỉnh ra Thông báo số 126-TB-UB kết luận cuộc họp giao ban ngành Tài chính tỉnh BR-VT, trong đó có nội dung liên quan đến khiếu nại của các DN đang kinh doanh tại bãi tắm Thùy Vân (Bãi Sau) như sau: Giao Sở TNMT (Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh) là đơn vị được giao quản lý hạ tầng khu vực Bãi Sau chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND TP.Vũng Tàu và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng quy chế quản lý hạ tầng khu vực Bãi Sau và dự thảo văn bản trình UBND tỉnh trong tháng 6-2015. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác định diện tích đất và cơ sở hạ tầng đang cho thuê đối với từng đơn vị; lập các thủ tục cần thiết và tham mưu cho UBND tỉnh việc cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất đối với từng đơn vị theo quy định hiện hành; trên cơ sở đó, chuyển thông tin địa chính cụ thể đến cơ quan thuế để làm cơ sở chuẩn xác, thanh quyết toán tiền thuê đất đối với từng đơn vị, giải quyết dứt điểm các khiếu nại về thu tiền thuê đất theo quy định.

Thông báo số 126-TB-UB phân định rất rõ việc xây dựng quy chế quản lý hạ tầng và việc cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất là hai vấn đề khác nhau. Thế nhưng, Sở TNMT lại gộp chung hai vấn đề này thành một trong Dự thảo quy chế “Quản lý, sử dụng và cho thuê hạ tầng khu vực Bãi Sau – TP.Vũng Tàu”. Dự thảo này đã được gửi đến các cơ quan liên quan để góp ý trước khi trình UBND tỉnh ra quyết định ban hành.

Qua tham khảo các cơ quan liên quan và một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đất đai và tài chính, hầu hết đều cho rằng việc một cơ quan quản lý Nhà nước (Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - TTPTQĐ) đứng ra cho thuê hạ tầng là chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Vì vậy, khó góp ý dự thảo quy chế này sao cho phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định pháp luật!?

Liên quan đến sự nhập nhằng trong việc xác định tiền thuê đất hay thuê mặt bằng, ông Lê Tấn Dũng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghinh Phong tỏ ra bức xúc: “Tiền thuê đất công ty chúng tôi đã kiến nghị 3 năm rồi, đã gửi nhiều văn bản đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền rồi, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Có lúc được giải thích đó là tiền thuê cơ sở hạ tầng. Khái niệm tiền thuê đất hay tiền thuê cơ sở hạ tầng chưa được dứt khoát!?”.

Cho thuê đất hợp lý hơn

Ông Đỗ Hồng Duy Thức, Giám đốc TTPTQĐ – Sở TNMT cho hay: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 126-TB-UB, Trung tâm đã có văn bản đề nghị các đơn vị đang kinh doanh tại khu vực Bãi Sau báo cáo về diện tích đất đang quản lý sử dụng và tài sản có trên đất; thời điểm nhận bàn giao đất và tài sản trên đất (nếu có); giá trị tài sản, chủ đầu tư và nguồn đầu tư tài sản trên đất; nghĩa vụ nộp tiền thuê đất từ thời điểm sử dụng đất cho đến nay… Qua rà soát, hiện nhiều chủ đầu tư đang sử dụng diện tích đất khu vực này, có nhiều nguồn đầu tư hạ tầng, thời điểm sử dụng đất, việc xây dựng, hồ sơ thủ tục còn nhiều phức tạp. Trong khi đó, một số nhà đầu tư chưa tích cực phối hợp cung cấp thông tin.

Trước thực trạng trên, TTPTQĐ kiến nghị: Phải tiến hành đo đạc lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất toàn bộ khu vực Bãi Sau, thể hiện rõ ranh giới, diện tích đất, tài sản, vật kiến trúc, hạ tầng gắn liền với đất của từng chủ đầu tư thứ phát đang kinh doanh tại đây. Cấp thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi và giao đất cùng cơ sở hạ tầng gắn liền với đất cho TTPTQĐ quản lý để có cơ sở triển khai nhiệm vụ được giao. Từ đó, căn cứ quy chế và giá thuê hạ tầng để TTPTQĐ triển khai việc cho thuê hạ tầng, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Theo các chuyên gia tài chính và quản lý đất đai, quy định pháp luật hiện hành cho phép DN ký hợp đồng thuê đất với cơ quan quản lý Nhà nước, chưa có quy định về việc cơ quan quản lý Nhà nước cho thuê cơ sở hạ tầng trên đất. Do vậy, nếu thực hiện giải pháp cho thuê hạ tầng thì phải thành lập DN Nhà nước có chức năng đầu tư, quản lý và cho thuê hạ tầng như các nhà đầu tư và cho thuê hạ tầng trong các khu công nghiệp. Giải pháp này sẽ gây thêm rắc rối cho công tác quản lý, cũng như không đáp ứng nguyện vọng của DN. Vì vậy, trong trường hợp này, cơ quan quản lý Nhà nước cho DN thuê đất tại khu vực bãi tắm Thùy Vân thông qua hợp đồng sẽ hợp lý, hợp tình hơn.

Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi tắm Thùy Vân – Vũng Tàu: Cho thuê đất hay hạ tầng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO