Bãi rác Khánh Sơn – vùng đất sớm được hồi sinh

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 15/04/2020 21:14

(TN&MT) - Bãi rác Khánh Sơn, ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã nhiều năm như “ung nhọt” của thành phố được mệnh danh “đáng sống” của cả nước. Bãi rác này chưa bao hết “nóng” bởi bức xúc từ người dân và nhiều năm “loay hoay” của chính quyền địa phương, tìm lời giải xử lý triệt để ô nhiễm, hệ lụy của bãi rác đã tồn tại gần 3 thập kỷ qua. Khánh Sơn – tương lai không xa sẽ sớm hồi sinh thành vùng đất sinh thái.

Đây là thực tế, xử lý triệt để các bãi rác cũ đã được triển khai ở các địa phương, như: Hà Nội, Hải Dương… nhiều tỉnh, thành đang thực hiện mô hình này. Trước yêu cầu cấp bách của Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp có tâm, tầm và kinh nghiệm đã có Văn bản gửi UBND thành phố; mong được đóng góp, cống hiến để thành phố xứng đáng danh hiệu “thành phố môi trường”.

Xã hội hóa giải quyết triệt để ô nhiễm

Giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường, huy động các nguồn lực xã hội hóa - đây là vấn đề được Bộ Tài Nguyên Môi trường hết sức quan tâm, ủng hộ…

Trước vấn đề cấp bách về giải quyết triệt để ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn, tránh dây dưa như nhiều năm qua, các giải pháp TP. Đà Nẵng thực hiện, như: Phủ bạt, xây dựng nhà máy xử lý không hiệu quả, trạm xử lý nước rỉ rác… người dân thường xuyên kiến nghị, phản đối; dẫn đến những hành động quá khích, nhiều lần chặn xe chở rác thải. TP. Đà Nẵng mong muốn có những đơn vị tâm huyết đóng góp công sức, vật chất đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường; để xử lý hàng triệu tấn rác, trong khi nguồn kinh phí Nhà nước chưa thể đầu tư để đáp ứng được yêu cầu này.

Người dân phường Liên Chiểu thường xuyên bức xúc, phản ánh về bãi rác Khánh Sơn

Chính vì vậy, đã có nhiều đơn vị trong ngoài nước quan tâm đề xuất các phương án gỡ khó cho TP. Đà Nẵng. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đô thị TDH ECOLAND là đơn vị tiên phong đã đưa ra nhiều giải pháp và cam kết tối ưu nhất, nhằm mục đích xử lý triệt để bãi rác Khánh Sơn, bàn giao lại quỹ đất sạch cho thành phố và nơi đây tương lai sẽ là Khu đô thị sinh thái “lá phổi” của thành phố “đáng sống” như đã từng được mệnh danh. Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đô thị TDH ECOLAND đã gửi Văn bản đến UBND và số sở, ban, ngành… TP. Đà Nẵng. Trong đó, Công ty đã khẳng định được thế mạnh, tính ưu việt và nhất là trách nhiệm cộng đồng, chính quyền địa phương trong việc đảm bảo tuyệt đối về môi trường, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực và người dân được sống trong môi trường sống trong lành. Công ty mạnh dạn đề xuất ứng toàn bộ nguồn vốn xây dựng Nhà máy xử lý bãi rác tồn (trên 3 triệu tấn rác). Và đưa ra bảng so sánh hiệu quả kinh tế xã hội, lựa chọn các phương pháp xử lý.

Bãi rác Khánh Sơn hiện đang chứa trên 3 triệu tấn rác thải sinh hoạt

Bảng so sánh hiệu quả 2 phương án thực hiện dự án

Phương án hiện tại (duy trì bãi chôn lấp rác)

Phương án đề xuất của TDH Ecoland (xử lý triệt để bãi chôn lấp rác, phát triển đô thị sinh thái)

I. Về kinh tế

 

Tổng chi phí đầu tư và vận hành xử lý nước rỉ rác ước tính 1.102.000.000.000 đồng (Một nghìn, không trăm linh hai tỷ đồng), bao gồm:

Tổng chi phí xử lý triệt để toàn bộ bãi chôn lấp rác và xử lý nước rỉ rác, hoàn trả quỹ đất sạch để phát triển khu đô thị sinh thái ước tính khoảng 800.000.000.000 đồng (tám trăm tỷ đồng)

a. Chi phí đầu tư xây dựng trạm xử lý nước rỉ rác (tổng công suất 1.500 m3/ngày đêm): khoảng 400.000.000.000 đồng.

 

b. Chi phí vận hành trạm xử lý nước rỉ rác (tạm tính trong 10 năm): khoảng 702.000.000.000 đồng (1.500 m3 * 130.000 đồng/1m3 * 360 ngày * 10 năm)

 

Nguồn vốn: Ngân sách Nhà nước

Nguồn vốn: Nhà đầu tư ứng trước để thực hiện Nhà nước thanh toán bằng nguồn thu từ quỹ đầu tư phát triển khu đô thị sinh thái sau khi sử lý triệt để bãi chôn lấp rác.

Đóng góp ngân sách: Không

Đóng góp ngân sách: Nguồn thu lớn từ việc phát triển bất động sản, tiền sử dụng đất và các lợi ích gia tăng từ việc phát triển đô thị sinh thái thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương

Thời gian thực hiện: Khoảng 10 năm xử lý nước rỉ rác

Thời gian thực hiện: 2 năm hoàn thiện toàn bộ, xử lý triệt để bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác.

Thực tế là câu trả lời

Qua thực tế xử lý bãi rác Soi Nam (Hải Dương), Công ty đã đưa ra tổng chi phí để xử lý triệt để bãi rác Khánh Sơn (khoảng 800 tỷ đổng, nguồn vốn này do Công ty tự ứng trước) bàn giao quỹ đất sạch cho thành phố xây dựng khu đô thị sinh thái. Còn bằng biện pháp như hiện nay, TP. Đà Nẵng đang làm và xây dựng thêm Nhà máy xử lý nước rỉ rác, với tổng công suất 1.500m3/ngày đêm và chi phí vận hành trong 10 năm, với 130.000 đồng/m3 (TP. Đà Nẵng phải bỏ ra 1.102 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước) nhưng bãi rác Khánh Sơn vẫn tồn tại.

Bãi rác Soi Nam, TP. Hải Dương sau khi xử lý trở thành Khu đô thị sinh thái, lá phổi của Hải Dương

Công ty với công nghệ và kỹ thuật xử lý CTRSH đã được chôn lấp, được Bộ Khoa học & Công nghệ chứng nhận theo Giấy chứng nhận doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ số 18/DNKHCN ngày 5/3/2020 của Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ - Bộ Khoa học & Công nghệ cấp. Trong đó, Quy trình xử lý CTRSH HHEco-001 cho phép vận hành và tich hợp các công nghệ xử lý CTRSH trong nhà máy tuần hoàn.

Cùng với Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đô thị TDH ECOLAND, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng & Kỹ thuật Môi trường Trí Lâm cũng đã có Văn bản đề xuất xin TP. Đà Nẵng tự đầu tư xây dựng trạm xử lý nước rỉ rác công suất 1.000m3/ngày, đêm tại bãi rác Khánh Sơn mà không sử dụng ngân sách xây dựng trạm xử lý của thành phố, chỉ thu tiền chi phí vận hành qua đồng hồ với giá 125.000 đồng/m3. Tiết kiệm cho thành phố 287 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng.

Trước những Văn bản đề xuất của các Công ty có “tâm” đóng góp công sức, trí tuệ và nhất là nguồn vốn giúp cho TP. Đà Nẵng giải bài toán “ung nhọt” bãi rác Khánh Sơn trở thành khu đô thị sinh thái. Các cơ quan, ban, ngành của TP. Đà Nẵng đã có Văn bản phản hồi các đơn vị này và đang xem xét tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp chung tay, góp sức để bãi rác Khánh Sơn sớm được xử lý triệt để, chấm dứt hoàn toàn ô nhiễm môi trường, đem lại sức khỏe và hạnh phúc cho người dân xứng đáng danh hiệu “Thành phố đáng sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác Khánh Sơn – vùng đất sớm được hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO