Bắc Sơn (Lạng Sơn): Hoàn thành đo đạc, lập bản đồ địa chính đất đai

Hoàng Nghĩa| 13/10/2022 08:51

(TN&MT) - Thực hiện Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã dồn lực hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính 18/18 xã, thị trấn với tổng diện tích gần 70.000ha, triển khai cấp hơn 64.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tổng diện tích khoảng 22.600ha.

Huyện cũng đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính tại 13 xã; còn 5 xã, thị trấn chưa xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, gồm các xã: Long Đống, Bắc Quỳnh, Đồng Ý, Tân Lập và thị trấn Bắc Sơn.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Sơn, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch rà soát, hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định; giải quyết dứt điểm hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu, cấp đổi, cấp lại còn tồn đọng.

4-1-.jpg

Bắc Sơn dồn lực hoàn thành đo đạc, lập bản đồ địa chính đất đai

Với những trường hợp không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến từng thôn, khối phố để nhân dân biết và thực hiện kê khai, đăng ký đất đai theo quy định. Rà soát, lập danh sách, thông báo đến từng người sử dụng đất, người được giao đất chưa đăng ký đất đai hoặc chưa được cấp GCNQSDĐ. Trên cơ sở đó, hướng dẫn người sử dụng đất và người được giao đất thực hiện kê khai, lập hồ sơ đăng ký đất đai.

Nhìn chung, công tác cấp GCNQSDĐ đã được huyện Bắc Sơn quan tâm triển khai trên cơ sở kết quả lập bản đồ địa chính, đáp ứng được nhu cầu về quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất được kịp thời tháo gỡ, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người sử dụng đất.

Hiện, địa phương này đã lập thiết kế kỹ thuật - dự toán chuyển đổi hệ tọa độ, đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính với 5 xã, thị trấn trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Căn cứ ý kiến thẩm định của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND huyện đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán chuyển đổi hệ tọa độ, đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho các đơn vị chưa lập cơ sở dữ liệu địa chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Sơn (Lạng Sơn): Hoàn thành đo đạc, lập bản đồ địa chính đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO