Môi trường

Bắc Sơn (Lạng Sơn): Hiệu quả từ huy động nguồn lực thực hiện tiêu chí môi trường

Hoàng Nghĩa 29/01/2024 - 12:55

(TN&MT) - Trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, tiêu chí môi trường ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Theo ông Lộc Quang Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, để thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, trong năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các tổ chức đoàn thể và UBND các xã tổ chức tuyên truyền lồng ghép thông qua các cuộc họp của các tổ chức hội, đoàn thể ở thôn, qua các phương tiện thông tin đại chúng được hơn 200 cuộc, thu hút 20.120 lượt người nghe, cơ quan truyền thông của huyện thực hiện phát sóng hàng tuần 115 tin, bài; phối hợp đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trên 40 tin, bài.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã trên địa bàn huyện, đặc biệt đối với các xã được chọn về đích NMT của tỉnh, của huyện đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng tiêu chí môi trường trên địa bàn các xã, để đảm bảo thực hiện theo đúng các nội dung hướng dẫn và thực hiện có hiệu quả tiêu chí này trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

20210929_152804.jpg
Từ công tác xã hội hóa đã hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện Bắc Sơn được hàng trăm thùng đựng rác để phục vụ phân loại rác thải tại nguồn.

Trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, UBND huyện đã vận động mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện hỗ trợ các xã được lựa chọn về đích bằng hình thức xã hội hóa và thực hiện phong trào “Bắc Sơn cùng Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Qua đó, công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng và đạt được những kết quả nhất định, góp phần xây dựng NTM nói chung và thực hiện tiêu chí môi trường nói riêng.

Trong năm qua đã hỗ trợ xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, lò đốt rác và bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng với số tiền mặt là 85.000.000 đồng, hỗ trợ xây dựng 85 biển tuyên truyền về NTM cho các xã: Tân Hương, Long Đống, Chiêu Vũ từ nguồn xã hội hóa của huyện; hỗ trợ 144 thùng rác loại 120 lít để thực hiện phận loại rác tại nguồn cho 5 xã (Chiêu Vũ, Long Đống, Tân Hương, Vũ Sơn, Đồng Ý) tại 48 điểm với tổng số tiền hơn 116 triệu đồng.

Toàn huyện đã huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện, trong đó bê tông hóa mới thêm gần 23 km đường xã, nâng tổng số km đường đến trung tâm thôn được cứng hóa là hơn 215 km; nhà nước hỗ trợ hơn 1.705 tấn xi măng tương ứng với hơn 2.510 triệu đồng, huy động được trên 26.430 ngày công làm đường bê tông xi măng, nhân dân đóng góp tiền mua vật liệu hơn 4.583 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân” trên địa bàn huyện Bắc Sơn giai đoạn 2022 – 2025 theo Kế hoạch số 85-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ Bắc Sơn, trong năm 2023 đã có 35 đơn vị thực hiện với 60 hoạt động, tặng được 284 xuất quà, hỗ trợ đổ đường bê tông, kè mương, đổ bê tông sân nhà văn hóa… được 1,2 km, có 940 lượt lãnh đạo, cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên thanh niên tham gia.

Tổng số tiền huy động xã hội hóa để làm đường, sân nhà văn hóa, kè mương, hỗ trợ gia đình khó khăn mua bò sinh sản, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… khi thực hiện các hoạt động của Chương trình ngày cuối tuần cùng dân được 350,6 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ cho xã Long Đống, xã Chiêu Vũ thực hiện xây dựng bể thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật, nhà tắm nhà tiêu, lò đốt rác với tổng số tiền hỗ trợ là 180.000.000 đồng.

Ông Lộc Quang Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ để thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường theo Quyết định số 318/QĐ-TTg và Quyết định số 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện xây dựng NTM theo Quyết định 1494/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 tỉnh Lạng Sơn.

20230603_101003.jpg
Công tác xã hội hóa nguồn lực để thực hiện tiêu chí môi trường đã góp phần giúp các xã ở Bắc Sơn đạt chuẩn NTM, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Bên cạnh đó đẩy mạnh các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được phát động rộng khắp trên địa bàn huyện; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sức lan tỏa nhanh trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện công tác thu gom rác thải theo hình thức xã hội hóa tại khu vực nông thôn, gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện phân loại rác tại nguồn. Thường xuyên tập huấn cho cán bộ các cấp nhằm nâng cao năng lực, chuyên môn, có bộ máy giúp việc đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, bám sát thực tế, phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tiêu chí môi trường từ huyện đến cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Sơn (Lạng Sơn): Hiệu quả từ huy động nguồn lực thực hiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO