Tiếng dân

Bắc Ninh: Kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm kênh Tào Khê

Phạm Văn 08/04/2024 - 14:18

(TN&MT) – Cử tri huyện Tiên Du cho rằng, kênh Tào Khê bị ô nhiễm nặng nề đã làm ảnh hưởng tới nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Mặc dù tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng không được cơ quan hữu quan xử lý dứt điểm.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, kênh Tào Khê là một trong những tuyến kênh thủy lợi quan trọng của tỉnh Bắc Ninh. Kênh dài khoảng 37 km, có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho 12.400 ha diện tích đất nông nghiệp, công nghiệp và đô thị của 4 huyện, thị xã, thành phố (TP Bắc Ninh, TP Từ Sơn, thị xã Quế Võ, huyện Tiên Du). Đặc biệt đây là nguồn tưới chính phục vụ gần 4700 ha đất sản xuất nông nghiệp của 19 xã, phường của TP Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Tiên Du.

Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, tuyến kênh này bị ô nhiễm trầm trọng khiến cho nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Cử tri huyện Tiên Du những năm qua đã liên tục có ý kiến phản ánh, kiến nghị gửi tới các cơ quan hữu quan đề nghị giải quyết nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không có biến chuyển.

kenh-tao-khe-2.jpg
Hiện trạng kênh Tào Khê đoạn chảy qua phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 2062/STNMT-QLĐĐ-ĐĐ&BĐ ngày 01/12/2023 trả lời những kiến nghị nêu trên. Theo đó, sở này đã tiến hành khảo sát kênh Tào Khê và thấy rằng tại vị trí cửa cống La Miệt (xã Yên Giả, thị xã Quế Võ) nước kênh có màu đen, có mùi. Đoàn kiểm tra tiếp tục đi ngược kênh Tào Khê về phía thượng lưu đoạn thôn An Động (xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du) thấy nước kênh có màu đen, có mùi hôi. Đoạn giáp Công ty TNHH lợn giống hạt nhân Dabaco nước vẫn có màu đen, có mùi.

Về phía thượng lưu kênh Tào Khê đoạn Cầu Trầm (xã Tân Chi, huyện Tiên Du) nước thải vẫn có màu đen, có mùi. Đoạn kênh thuộc địa phận khu Tiền Ngoài (phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh) nước có màu đen, mùi thối, dòng nước đặc, sủi tăm bọt và có lẫn nhiều rác thải. Đây là điểm tiếp nhận nước thải của làng nghề bún Khắc Niệm.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, kênh Tào Khê là nơi tiếp nhận nước thải của làng nghề bún Khắc Niệm và nước thải của các đơn vị thuộc Công ty cổ phần DABACO tại Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hoạt động sản xuất bún của làng bún Khắc Niệm đã xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường. Nước thải bị phân hủy, lên men bốc mùi hôi thối, dòng nước đặc, sủi tăm bọt và có lẫn nhiều rác thải. Nguồn phát thải nằm trên thượng lưu của kênh Tào Khê nên ảnh hưởng tới nước mặt dưới hạ lưu. Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nước đen, bốc mùi hôi thối.

kenh-tao-khe-1.jpg
Hình ảnh cá chết trắng ở kênh Tào Khê được báo chí phản ánh vào cuối tháng 3/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy 03 mẫu nước mặt (01 mẫu tại cống La Miệt, 01 mẫu tại điểm cách Công ty TNHH lợn giống hạt nhân Dabaco 800m về phía hạ lưu kênh Tào Khê, 01 mẫu tại Cầu Trầm). Kết quả phân tích do Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường thực hiện từ ngày 03/04/2023 đến ngày 14/4/2023 cho thấy: Thông số BOD5 vượt quy chuẩn 2,83 đến 3,24 lần; thông số COD vượt quy chuẩn 2 đến 2,45 lần; thông số Amoni vượt quy chuẩn từ 14,67 đến 16,89 lần; thông số Nitrit vượt quy chuẩn từ 90 đến 110 lần; thông số Phosphat vượt quy chuẩn từ 2,12 đến 2,78 lần.

Để giải quyết trình trạng ô nhiễm tại kênh Tào Khê, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đề nghị: UBND huyện Tiên Du chỉ đạo UBND các xã tổ chức tu bổ, nạo vét kênh mương, vớt bèo … làm sạch tuyến kênh mương chảy qua địa bàn huyện, đặc biệt là kênh Tào Khê; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tập trung huyện Tiên Du; giám sát các cơ sở sản xuất có phát sinh nước thải ra kênh Tào Khê; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, không xả chất thải rắn sinh hoạt ra kênh Tào Khê.

Sở này cũng đề nghị UBND TP Bắc Ninh: Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh”, triển khai các giải pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm nước thải của làng nghề bún Khắc Niệm; chỉ đạo UBND phường Khắc Niệm tổ chức tu bổ, nạo vét, vớt bèo tại kênh Tào Khê. Công ty cổ phần thoát nước và xử lý nước thải Bắc Ninh thực hiện công việc nạo vét hệ thống thoát nước, kịp thời cải tạo sửa chữa những hư hỏng trên hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm kênh Tào Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO