Bắc Kinh cấm xe có lượng khí thải cao nhằm giảm ô nhiễm

14/02/2017 00:00

(TN&MT) – Tân Hoa Xã cho biết từ ngày 15/2, Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc sẽ cấm xe có lượng khí thải cao như một phần nỗ lực chống lại ô nhiễm.

Lo ngại về những thiệt hại do tình trạng sương mù kéo dài gây ra, tháng 1 vừa qua, chính quyền thành phố Bắc Kinh cam kết sẽ có những biện pháp "đặc biệt" trong năm nay để hạn chế lượng khí thải do tiêu thụ than và xe hơi.

Theo một tài liệu chính sách dự thảo, Trung Quốc cũng đang cân nhắc các biện pháp thắt chặt hơn nhằm hạn chế hoạt động công nghiệp ở khu vực xung quanh Bắc Kinh.

Cuối ngày 13/2, Tân Hoa Xã cho biết xe chạy bằng xăng không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải III của Trung Quốc sẽ không được phép vào các khu phố chính của thành phố vào các ngày trong tuần, và nếu lái xe không tuân thủ sẽ bị phạt.

Hình ảnh các tòa nhà chìm trong sương mù trong một ngày ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/1/2017. Ảnh: REUTERS/Stringer
Hình ảnh các tòa nhà chìm trong sương mù trong một ngày ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/1/2017. Ảnh: REUTERS/Stringer

Bắc Kinh là một trong 24 thành phố ban hành “cảnh báo đỏ” hồi cuối năm ngoái, do đó, chính quyền yêu cầu hạn chế lưu lượng giao thông và sản xuất công nghiệp nhằm giảm lượng khí thải.

5,7 triệu xe trên những con đường của Bắc Kinh chiếm 31% mật độ hạt bụi PM2.5 gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và là một thành phần chính của sương mù. Ước tính, ô tô cũng thải ra hơn 80% cacbon mônôxít (CO) trong không khí của Trung Quốc.

Trung Quốc đã đưa ra quy định mới yêu cầu tất cả các loại phương tiện hạng nhẹ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải "Trung Quốc VI" khắt khe nhất vào năm 2020.

Các xe ô tô mới ở Bắc Kinh sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn “Trung Quốc VI” từ năm nay.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh cấm xe có lượng khí thải cao nhằm giảm ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO