Môi trường

Đà Nẵng: 2 vị trí tiếp nhận hàng trăm ngàn khối bùn thải sau nạo vét hồ Công viên 29/3

Lan Anh 15/04/2024 13:05

(TN&MT) - Sau thời gian “loay hoay” tìm kiếm nơi đổ hàng trăm ngàn khối bùn thải từ hồ khi thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3, đến nay Đà Nẵng đã lựa chọn được 2 vị trí tiếp nhận phù hợp quy định của pháp luật và không gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 15/4, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, đã lựa chọn được 2 vị trí tiếp nhận đất thừa nạo vét lòng hồ dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3.

cv2.jpg
Một trong những hạng mục quan trọng của dự án cải tạo nâng cấp Công viên 29 tháng 3 là nạo vét bùn đất của hồ nước

Cụ thể, vị trí tiếp nhận số 1 là Mỏ đá xây dựng Hố Chuồn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang của Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Dinco sẽ tiếp nhận khoảng 100.000 m3 bùn thải; Vị trí tiếp nhận số 2 là Kho K83/Cục Kỹ thuật Binh chủng Công binh tại địa chỉ tổ 69, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu sẽ tiếp nhận khoảng 15.000 m3 bùn thải.

Trước đó, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng; Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng M.I.T.Κ.Ο; Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Dinco; Kho K83/Cục Kỹ thuật Binh chủng Công binh tiến hành kiểm tra thực tế các vị trí tiếp nhận đất thừa nạo vét lòng hồ Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3. Các vị trí này cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với việc đổ thải không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

cv.jpg
Hồ Công viên ô nhiễm trong thời gian dài vì hệ thống nước thải của các khu dân cư xung quanh vẫn xả thẳng vào hồ

Được biết, Dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29/3 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 7/2023 bằng nguồn vốn ngân sách. Một trong các hạng mục của dự án là việc nạo vét toàn bộ bùn trong lòng hồ. Theo khảo sát, công viên có diện tích mặt hồ 106.301m2, là hồ điều tiết lớn nhất ở trung tâm TP Đà Nẵng, khối lượng bùn nạo vét khi cải tạo dự án ước khoảng hơn 100.000m3. Ban đầu, chủ đầu tư dự định chuyển toàn bộ khối lượng bùn nạo vét đến bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, việc vận chuyển bùn đất nạo vét của dự án chôn lấp tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn là không phù hợp vì dung lượng bãi rác không đủ để chứa một lượng bùn nạo vét tương đối lớn như vậy. Chủ đầu tư “loay hoay” thời gian dài vì không tìm được bãi thải để đổ bùn và dự án có nguy cơ phải kéo dài thời gian thực hiện.

cv3.jpg
Dự kiến sẽ phải nạo vét hơn 100.000m3 bùn thải dưới hồ

Công viên 29 tháng 3 được xem là vùng lõi xanh, lá phổi ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên hiện nay đã xuống cấp, khu vui chơi nghèo nàn, vườn thú ô nhiễm, cây xanh chưa phát huy được vẻ đẹp cũng như độ che phủ của một công viên lớn. Đặc biệt, hệ thống nước thải của các khu dân cư xung quanh vẫn xả thẳng vào hồ làm hồ nước bị ô nhiễm.

Việc thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp là hết sức cần thiết, nhất là nạo vét hồ nước đang bị ô nhiễm, không phù hợp cho sự phát triển của hệ sinh thái dưới nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: 2 vị trí tiếp nhận hàng trăm ngàn khối bùn thải sau nạo vét hồ Công viên 29/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO