Bắc Hà - Lào Cai: Mô hình hay thu gom chất thải trong chăn nuôi bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Bích Hợp| 17/12/2021 11:29

(TN&MT) - Chăn nuôi đại gia súc là một trong những thế mạnh của xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà( Lào Cai) trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên các thôn trên địa bàn xã cũng phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua Hội Phụ nữ xã, đã vận động hội viên thành lập mô hình “Thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi” và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực góp phần bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thải Giàng Phố là một trong những xã chăn nuôi đại gia súc lớn trên địa bàn huyện Bắc Hà( Lào Cai). Bình quân mỗi ngày mỗi một con đại gia súc thải ra khoảng 7-10kg phân, để xử lý khối lượng chất thải này, trước đây các hộ chăn nuôi thường đào hố trong vườn hoặc ngoài đồng ruộng để chứa. Do các hố chứa chất thải chăn nuôi không có mái che và nắp đậy nên khi mưa to, nước thải tràn ra khiến ô nhiễm môi trường.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững..., từ đầu năm 2021 Hội liên hiệp phụ nữ xã Thải Giàng Phố đã vận động các hội viên thành lập mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình; thành lập tổ vận động thực hiện mô hình ở các Khu dân cư; xây dựng quy chế hoạt động của mô hình. Ngoài ra Hội liên hiệp phụ nữ xã còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể, nhất là cán bộ khuyến nông đến từng hộ hướng dẫn các hộ chăn nuôi kỹ thuật, các bước, quy trình xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Ra mắt mô hình thu gom chất thải trong chăn nuôi của Hội phụ nữ xã Thải Giàng Phố, Bắc Hà( Lào Cai)

Chị Giàng Thị Mị thôn Sán Sảo Hồ cho biết, “Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật từ cán bộ xã, gia đình chị và các hộ chăn nuôi đã chủ động xử lý chất thải của đàn trâu bằng men vi sinh và thu gon để bán các hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn. Nhờ vậy, mùi hôi và ruồi, muỗi do chất thải chăn nuôi gây ra đã giảm đáng kể, đồng thời gia đình chị có thêm thu nhập ”

Chị Thào Thị Bông, Chi Hội trưởng, Chi hội phụ nữ thôn Sán Sảo Hồ, xã Thải Giàng Phố( Bắc Hà, Lào Cai) cho biết: Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục của cán bộ phụ nữ và chi hội phụ nữ thôn nên đến nay mô hình đã đi vào hoạt động nề nếp và bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể. Nhận thức của Nhân dân trong thôn về công tác bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, 100% các hộ chăm nuôi đã thu gon, xử lý chất thải chăm nuôi theo quy định như: xây hố chứa chất thải của đàn Trâu, sau đó bổ sung men vi sinh, chất khử mùi hôi để bán lại cho Hội liên hiệp phụ nữ xã với giá từ 30 nghìn đến 40 nghìn 1 bao.

Nhờ vậy tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư do chất thải chăn nuôi giảm đáng kể so với trước khi thực hiện mô hình, góp phần hạn chế mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân do chất thải gân ra, tăng thu nhập cho người dân, môi giữ gìn trường sạch đẹp.

Mô hình thu gop chất thải trong chăn nuôi của Hội phụ nữ xã Thải Giàng Phố( Bắc Hà, Lào Cai) là mô hình hay trong bảo vệ môi trường chung tay xây dựng nông thôn mới

Chị Vàng Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Thải Giàng Phố cho hay: Mô hình thu gon chất thải trong chăm nuôi trên địa bàn xã Thải Giàng Phố được triển khai thí điểm tại 3 thôn Dì Thàng, Sán Sảo Hồ và thôn Nậm Thố. Sau gần 1 năm hoạt động Mô hình đã đạt được nhiều kết quả tức cực, thu hút đông đảo các hộ dân tham gia, đến nay đã có gần 2000 bao phân là chất thải được thu gom và xử lý để bán cho các hộ trồng cây ăn quả tại địa phương. Tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư do chất thải chăn nuôi gây ra đã giảm đáng kể, góp phần tăng thêm thu nhập cho các hộ chăm nuôi trên địa bàn xã.

Mô hình thu gom chất thải trong chăm nuôi của Hội liên hiệp phụ nữ xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà( Lào Cai) không những góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ chăm nuôi, mà còn giúp cấp ủy, chính quyền nhân dân trên địa bàn xã từng bước hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường, giữ vững và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Hà - Lào Cai: Mô hình hay thu gom chất thải trong chăn nuôi bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO