Bắc Giang: Xe dù vẫn ngang nhiên lộng hành

28/12/2016 00:00

(TN&MT) - Đã hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi chúng tôi phản ánh về tình trạng xe dù ngang nhiên lộng hành từ Bắc Giang về Hà Nội nhưng tới thời điểm này, tình...

(TN&MT) – Các đây hơn 4 tháng, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài “Bắc Giang: Bất lực trước vấn nạn xe dù” phản ánh về tình trạng hàng loạt xe chở khách không đăng ký luồng tuyến chạy từ Bắc Giang về Hà Nội nhiều năm nay nhưng không bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang xử lý. Phóng viên cũng đã về Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đặt lịch làm việc nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn không nhận được hồi âm.
 
Đây là chiếc xe duy nhất của nhà xe Năm Thủy có đăng ký để vào bến xe Mỹ Đình
Chiếc xe mang BKS 98B-00723 là xe duy nhất của nhà xe Năm Thủy có đăng ký để vào bến xe Mỹ Đình
 
Như chúng tôi đã đưa tin, qua đường dây nóng bạn đọc phản ánh về việc từ nhiều tháng nay có 4 chiếc xe khách gắn biển hiệu Năm Thủy mang BKS: 98B – 00723; 98B-01320; 98B-01504; 98B-01604 chạy tuyến Bố Hạ (Bắc Giang) – Mỹ Đình (Hà Nội) nhưng duy nhất chỉ có xe 98B-00723 là có “lốt” để vào bến xe Mỹ Đình, 3 xe còn lại chỉ chạy qua cửa bến hoặc chạy vòng quanh rồi tà tà đi về Bắc Giang. Dân trong nghề gọi đây là những chiếc xe “dù”.
 
Để làm rõ những thông tin bạn đọc cung cấp, nhóm PV đã mua vé lên cả 4 chiếc xe gắn biển hiệu Năm Thủy và sự thật đúng như vậy. Không những thế, mặc dù 3 chiếc xe “dù” của nhà xe Năm Thủy ngang nhiên dừng đỗ bắt trả khách dọc đường, thậm chí còn đi ngang qua nhưng không hề thấy lực lượng Thanh tra GTVT của 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội xử lý. Phải chăng Thanh tra GTVT của 3 tỉnh vì một lí do nào đó đã “tê liệt” trước các xe “dù” của nhà xe Năm Thủy?. 
 
Xe này chạy qua cửa bến xe Mỹ Đình - Hà Nội rồi quay về Bắc Giang
Xe mang BKS 98B-01604 xuất phát từ Bắc Giang về Hà Nội, qua cửa bến xe Mỹ Đình rồi quay về Bắc Giang
 
Sau khi có đầy đủ hình ảnh về việc các xe “dù” của nhà xe Năm Thủy ngang nhiên lộng hành qua 3 tỉnh nhiều tháng trời nhưng không hề bị bất cứ cơ quan nào xử lý. Phóng viên đã về Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, nơi xuất phát của các xe kể trên để đề nghị cung cấp thông tin. Mặc dù đã để lại giấy tờ và số điện thoại nhưng cho tới nay, 4 tháng trôi qua, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang vẫn “im lặng” trước đề nghị của phóng viên, không tổ chức bất cứ buổi gặp mặt nào để làm rõ vấn đề luồng tuyến của nhà xe Năm Thủy. 
 
Không nhận được sự hợp tác của Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, phóng viên đã cung cấp thông tin cho ông Nguyễn Văn Mạnh – Chánh TT Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để kiểm tra và sau 4 tháng, thông tin chúng tôi nhận được từ ông Mạnh là Thanh tra GTVT vẫn chưa đi kiểm tra được thông tin báo nêu bởi chưa bố trí được lịch phối hợp với công an Yên Thế (nơi xe Năm Thủy xuất phát - PV).
 
Một chiếc xe dù khác của nhà xe Năm Thủy ngang nhiên dừng bắt khách dọc đường
Một chiếc xe dù khác mang BKS 98B-01320 của nhà xe Năm Thủy ngang nhiên dừng bắt khách dọc đường
 
Trao đổi với PV, Thượng tá Phan Thanh Hợp – Phó trưởng công an huyện Yên Thế cho biết. Việc nhà xe Năm Thủy đăng ký mấy xe chạy tuyến Bố Hạ - Mỹ Đình tôi cũng không nắm rõ, chỉ biết là họ có 3 hay 4 xe chạy chở khách thôi. Cái này các anh hỏi Sở GTVT sẽ rõ hơn.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà xe Năm Thủy có mấy xe đăng ký vào bến. Một lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết nhà xe này chỉ có duy nhất một xe đăng ký vào bến mang BKS 98B-00723. Còn việc xe “dù” chạy ngoài bến thì không thuộc trách nhiệm của chúng tôi mà thuộc về CSGT và Thanh tra giao thông. Các anh có thể tìm hiểu thêm từ chỗ các đơn vị đó.
 
Xe dù mang BKS 98B - 01504 là xe cuối cùng của nhà xe Năm Thủy chạy từ Bố Hạ - Bắc Giang lúc 16h10 về Mỹ Đình rồi ở lại để sáng hôm sau quay về Bắc Giang
Xe dù mang BKS 98B - 01504 là xe cuối cùng của nhà xe Năm Thủy chạy từ Bố Hạ - Bắc Giang lúc 16h10 về Mỹ Đình rồi ở lại để sáng hôm sau quay về Bắc Giang
 
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông chủ của một hãng vận tải hành khách (xin được giấu tên) có đăng ký chạy tuyến Bắc Giang – Hà Nội khẳng định: Chúng tôi biết sự việc này nhiều năm nay, cũng đã có phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng chỉ được một thời gian ngắn rồi lại đâu vào đấy. Tôi cho rằng đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bởi với việc mua nhiều xe nhưng chỉ đăng ký hoạt động một xe tại điểm đi và điểm đến thì họ sẽ giảm được rất nhiều chi phí, không những vậy, họ còn trốn được thuế thu nhập khi các khoản thu từ tiền bán vé không bị cơ quan nào kiểm soát.
 
Bản ghi chép giờ đi, giờ về của phóng viên đối với các xe chở khách của nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội
Bản ghi chép giờ đi, giờ về của phóng viên đối với các xe chở khách của nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội
 
Nếu họ cạnh tranh sòng phẳng, đăng ký đầy đủ cho các xe, đóng thuế phí cho nhà nước như chúng tôi thì không có gì đáng ngại bởi mỗi một nhà xe đều có lượng khách của riêng mình. Đằng này, họ cho các xe dù đó chạy trùng tuyến, gắn nhãn mác như xe đăng ký luồng tuyến bến bãi và thậm chí nhiều lúc họ còn cho xe dù chạy “đè” đầu các xe của chúng tôi nhằm gây ức chế cho lái xe và cản trở việc kinh doanh của chúng tôi. Điều đó làm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách chân chính như chúng tôi rất thiệt thòi, nhiều lúc chán nản muốn buông xuôi.
 
Có thể thấy, tình trạng xe chở khách gắn biển hiệu Năm Thủy ngang nhiên chạy từ Bố Hạ về Mỹ Đình và ngược lại nhưng không đăng ký luồng tuyến, bến bãi khác là có thật. Câu hỏi đặt ra là vì sao các lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Giang, cụ thể là Sở GTVT và CSGT lại “không nhìn thấy” sự việc này mặc dù hàng ngày các xe “dù” kể trên vẫn liên tục chạy đi chạy lại trước mặt?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Lê Doãn Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Xe dù vẫn ngang nhiên lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO