Bắc Giang: Thông tin liên quan đến việc phản ánh bãi rác Đa Mai gây ô nhiễm

28/05/2019 14:02

(TN&MT) - Trước thông tin phản ánh về việc bãi rác Đa Mai, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân thuộc thôn Lò, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đi tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại đây.

Thực hư việc bãi rác Đa Mai gây ô nhiễm
Thực hư việc bãi rác Đa Mai, , phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang gây ô nhiễm

Qua tìm hiểu, được biết bãi xử lý chôn lấp rác thải Đa Mai được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 576/QĐ-CT ngày 29/4/2003 của UBND tỉnh Bắc Giang với tổng diện tích mặt bằng bãi chôn lấp theo quy hoạch khoảng 24,75 ha. Tính đến nay, diện tích bãi xử lý chôn lấp rác đã được xây dựng là hơn 6,5 ha.

Bãi xử lý chôn lấp rác thải phục vụ toàn bộ thành phố Bắc Giang được thiết kế xây dựng theo hướng dẫn của thông tư liên tịch số 01/2001-TTLT - BKKCNMT-BXD ngày 18/01/2001 của Bộ khoa học công nghệ và môi trường; áp dụng công nghệ theo phương pháp chôn lấp rác hợp vệ sinh. Bãi xử lý chôn lấp rác thải cũng phải đảm bảo để nước thải, khí thải không gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, bãi chôn lấp rác được xây dựng theo đúng quy trình thiết kế và áp dụng các biện pháp chống ô nhiễm: nước ngầm, nước mặt, không khí ...

Có mặt tại bãi rác Đa Mai ngày 26/5/2019 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã mục sở thị toàn bộ hoạt động của bãi rác. Theo đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực xung quanh bãi rác Đa Mai Công ty CP quản lý đô thị Bắc Giang đơn vị được giao nhiệm vụ vận hành đã thực hiện việc trồng hệ thống cây keo bao quanh bãi rác, tiếp đó là phần tường rào xi măng, cốt thép kiên cố chắc chắn, hệ thống cống thu gom nước rỉ rác... Đặc biệt, để ngăn chặn việc nước rỉ rác thẩm thấu ra ngoài môi trường Công ty đã cho lắp đặt bạt (màng) chống thấm HDPE đi liền với tường rào bãi rác.

hệ thống cây keo bao quanh bãi rác
Hệ thống cây keo được trồng bao phủ bãi rác bao quanh bãi rác

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Ngô Quang Sơn – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý đô thị Bắc Giang cho biết: Công tác xử lý rác Đa Mai được thực hiện theo hình thức chôn lấp rác hợp vệ sinh, hàng ngày rác được vận chuyển bằng xe chuyên dùng đến bãi, dùng máy ủi san gạt, rác được phun phủ từng lượt bằng chế phẩm sinh học EM, tiếp tục dùng máy ủi san gạt đầm lèn kỹ, đậy bạt và lấp đất khi cột rác đạt cao trình khoảng 2m.

Đối với việc duy trì vệ sinh Công ty thường xuyên sử dụng thuốc diệt côn trùng, vi sinh vật gây bệnh, hạn chế sự phát triển của các loài ruồi, muỗi, vi khuẩn... vệ sinh khu vực xử lý rác tập trung, đường bêtông; rửa sạch xe ô tô trước khi ra khỏi bãi rác, đảm bảo an toàn vệ sinh cho công nhân môi trường làm việc tại bãi chôn lấp rác và dân cư sinh sống quanh khu vực bãi xử lý chôn lấp rác...

Nước rỉ rác được thu về khu vực hồ chứa thông qua hệ cống bao quanh, sau đó nước rỉ rác được bơm từ hồ chứa vào hệ thống xử lý thực hiện đúng theo trình tự các bước. Cụ thể bước 1: Kiểm tra và ổn định môi trường nền bằng hoá chất H2SO4 điều chỉnh môi trường, sục khí oxi để tăng nồng độ oxi hoà tan trong nước; bước 2: Oxi hoá khử các chất hữu cơ, làm trong nước tiếp tục sử dụng các  hoá chất có tính oxy hoá mạnh FeSO4; H2O2 sục khí chờ phản ứng xẩy ra và lấy mẫu kiểm tra kết quả; bước 3: Tiếp tục điều chỉnh môi trường nước, làm trong nước bằng vôi  và hoá chất keo tụ PAC; bước 4: Sử dụng nước javen để khử trùng nước. Cuối cùng nước rỉ rác đã qua xử lý xả ra môi trường bằng hệ thống máy bơm. Kết quả nước thải sau khi xử lý cơ bản đạt QCVN 25:2009/BTNMT cột B2, QCVN 40:2011/BTNMT cột B.

Công nhân môi trường tại bãi rác Đa Mai thường xuyên duy trì công việc bảo đảm việc vận hành tốt của bãi rác
Công nhân môi trường tại bãi rác Đa Mai thường xuyên duy trì công việc bảo đảm việc vận hành tốt của bãi rác

 

Thông tin về các kiến nghị của các hộ dân thuộc cụm dân cư đồi Chăn nuôi, thôn Lò, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang về tình trạng ô nhiễm của bãi rác Đa Mai, ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết do lượng rác thải tại thành phố ngày càng tăng cao nên bãi rác phải mở rộng thêm diện tích bãi xử lý chôn lấp trên diện tích đất đã được phê duyệt. Bên cạnh đó các loại rác thải cũng đa dạng hơn và thời gian tiêu hủy lâu hơn khiến cho công tác xử lý bằng phương pháp chôn lấp dần bộc lộ những bất cập như không hạn chế được mùi hôi thối, lượng chuột bọ nhiều có nguy cơ truyền dịch bệnh từ rác tăng cao... Đặc biệt, để tăng cường công tác giám sát các hoạt động về vấn đề môi trường của bãi rác Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang thường xuyên có các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với đơn vị vận hành bãi rác; tổ chức quan trắc chất lượng nước thải sau xử lý; quan trắc chất lượng không khí... Kết quả quan trắc cho thấy các mẫu khí, các mẫu nước thải đã qua xử lý đều nằm trong giới hạn cho phép, công nhân của Công ty Công ty Cổ phần quản lý đô thị Bắc Giang vẫn sinh hoạt bình thường ngay tại trụ sở của Đội xử lý (nằm trong khu vực bãi rác) và dòng nước ngòi Đa Mai vẫn được người dân phường Đa Mai dùng để tưới tiêu, canh tác và nuôi trồng thủy sản, thả cá...

Đối diện với cổng của bãi rác Đa Mai người dân vẫn cấy lúa, chăn nuôi, thả cá bình thường
Đối diện với cổng của bãi rác Đa Mai người dân vẫn cấy lúa, chăn nuôi, thả cá bình thường

 

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang - ông Vũ Văn Tưởng cho biết, bãi rác Đa Mai có Quyết định đầu tư từ năm 2003 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006 đến nay đã 13 năm. Song đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, duy trì bãi rác là Công ty Công ty Cổ phần quản lý đô thị Bắc Giang chưa khi nào phải tổ chức đền bù thiệt hại về lúa, hoa màu hay thủy sản cho bà con nhân dân canh tác xung quang bãi rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Thông tin liên quan đến việc phản ánh bãi rác Đa Mai gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO