Tài nguyên nước

Bắc Giang: Tập huấn, phổ biến Luật Tài nguyên nước

Thuỷ Nguyễn 25/10/2024 - 16:43

(TN&MT) - Ngày 25/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị về phía Cục Quản lý tài nguyên nước có Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến; lãnh đạo, báo cáo viên các phòng chuyên môn thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước.

tnn.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đại diện một số Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đơn vị chuyên môn thuộc Sở TN&MT cùng đại diện 45 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn.

Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến tại các điểm cầu của 10 huyện, thị xã, Thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; một số cơ quan, đoàn thể, đảng ủy, HĐND, UBND và cán bộ, công chức liên quan cấp xã.

pgd-so.jpg
Ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Bắc Giang là tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng, quan tâm công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước, coi nước là tài nguyên, là nguồn lực đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tài nguyên nước đang đứng trước những nguy cơ về sụt giảm số lượng, suy thoái về chất lượng nước, gia tăng vùng nước bị ô nhiễm v.v... Điều này đã và đang là thách thức cho tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây và còn được dự báo sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trong các năm tiếp theo nếu không được quản lý khai thác, sử dụng hợp lý, đầu tư đúng mức.

Theo ông Ngô Văn Xuyên, để tổ chức thi hành pháp luật về tài nguyên nước được kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, ngày 24/6/2024 UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện rà soát, xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước; tuyên truyền, tập huấn Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang Ngô Văn Xuyên cũng đề nghị các đại biểu dự Hội nghị nghiêm túc, tập trung tiếp thu đầy đủ các nội dung triển khai, phổ biến tại Hội nghị; chủ động đưa ra các nội dung thảo luận tại Hội nghị để hiểu sâu sắc hơn và áp dụng, thực hiện hiệu quả trong quá trình quản lý, sử dụng tài nguyên nước tại địa phương.

d3d6b548dd3e65603c2f.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước và lãnh đạo đơn vị chuyên môn của Cục tuyên truyền, phổ biến tổng quan về Luật Tài nguyên nước 2023 và những điểm mới; Nghị định số 53/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước;

Giới thiệu về những điểm mới của Nghị định số 54/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; các thông tư của Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều và những điểm mới của Luật.

z5964960285966_33ebd33d7d259ecb552f441554525b11.jpg
Ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước giới thiệu những điểm mới của Luật Tài nguyên nước

Theo ông Nguyễn Minh Khuyến, Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết được ban hành đã quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, trong đó Luật đã giao cho địa phương thực thi 28 nội dung để tổ chức thi hành Luật (điều tra cơ bản, phương án khai thác trong quy hoạch tỉnh, lập, cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, hạn chế khai thác nước dưới đất, vùng bảo hộ vệ sinh công trình lấy nước sinh hoạt, lập và ban hành danh mục hồ ao không được san lấp, dòng chảy tối thiểu trên sông, suối nội tỉnh...).

Việc phân cấp, phân quyền, chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm các bên liên quan đã được cụ thể hóa trong 02 Nghị định, 03 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước.

Nhấn mạnh một số điểm mới đáng chú ý của Luật Tài nguyên nước 2023, ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, Luật Tài nguyên nước quy định nghiêm cấm các hành vi lấp sông, suối, kênh, rạch trái phép; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm; phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra.

Luật cũng quy định các chính sách ưu đãi như hỗ trợ, miễn, giảm thuế, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước với các dự án cấp nước cho vùng sâu, vùng xa. Có chính sách khuyến khích các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có khai thác, sử dụng nước và xả nước thải có giải pháp sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng nước thải ngay trong giai đoạn xây dựng dự án.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định các hộ gia đình khoan giếng để lấy nước sinh hoạt phải kê khai; rút ngắn thời hạn của giấy phép khai thác tài nguyên nước, đồng thời quy định rõ các trường hợp không cần kê khai, đăng ký, có giấy phép khai thác nước; các trường hợp được miễn, giảm tiền cấp quyền khai thác nước…

a-khuyen.jpg
Hội nghị được kết nối trực tuyến tại các điểm cầu của 10 huyện, thị xã, Thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Trên cơ sở những văn bản được giới thiệu, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và môi trường cũng trao đổi, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, triển khai Luật tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật tại địa phương; đặc biệt là những nội dung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và những vấn đề trong thực tiễn khi áp dụng triển khai thi hành Luật tại địa phương, qua đó để việc thi hành Luật đi vào thực tiễn cuộc sống đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tập huấn, phổ biến Luật Tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO