Bắc Giang sẽ bước sang trạng thái mới: Sản xuất, sinh hoạt của người dân trong điều kiện có dịch

Hoàng Ngân| 25/05/2021 19:32

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tổ chức hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp vừa tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân ở khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ thông tin về việc Bắc Giang vừa ghi nhận 375 ca dương tính với SARS-CoV-2, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân ở Bắc Giang. Tất cả công nhân dương tính này đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Do đó, nhằm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch hỏa tốc về Kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung

Theo ông Lê Ánh Dương, việc này giúp giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động. Mặc khác khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình doanh nghiệp, khu công nghiệp hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung. Thời gian bắt đầu từ ngày 26/5.

Để thực hiện, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và được hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp được tổ chức xây dựng mô hình điểm, sản xuất trở lại trong điều kiện có dịch Covid-19 tại 4 khu công nghiệp gồm: Công ty TNHH sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám); Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang: Dự án nhà máy giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng); Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); Công TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu); Công ty TNHH công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu); Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu) và Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu).

Quá trình tổ chức lại sản xuất của các doanh nghiệp tại 4 khu công nghiệp nói trên, tỉnh Bắc Giang tiến hành chặt chẽ với 2 giai đoạn là sản xuất trong tình hình có dịch đang phức tạp và sản xuất trong tình hình dịch được kiểm soát.

Trong giai đoạn 1, điều kiện chung để tổ chức sản xuất là chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid-19.

Người lao động được ố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt của doanh nghiệp cho người lao động. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính với Covid-19 mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp cần bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động. Với doanh nghiệp có kí túc xá riêng biệt với nơi làm việc, phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ nơi ở đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về.

Trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Các KCN tỉnh chủ trì điều phối các Tổ kiểm tra của tỉnh kiểm tra, đánh giá và tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp xong trong ngày 27/5.

Khi sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát; trở về trạng thái bình thường mới, yêu cầu các doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp và 2 lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid -19, mỗi lần cách nhau 7 ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại doanh nghiệp 1 ngày.

Nhằm kích cầu tiêu thụ, chung tay giúp bà con nông dân tỉnh Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, ngày 25/5, hệ thống siêu thị Big C và Go!, thành viên của Tập đoàn Central Retail triển khai chương trình “Đồng hành cùng nông dân Bắc Giang” áp dụng bán hàng với giá đặc biệt hấp dẫn đối với sản phẩm dưa hấu và bí đỏ.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang sẽ bước sang trạng thái mới: Sản xuất, sinh hoạt của người dân trong điều kiện có dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO