Bắc Giang: Huyện Yên Dũng chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản

05/07/2018 09:30

(TN&MT) – Sở TN&MT Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Chủ tịch huyện Yên Dũng kiểm tra làm rõ và truy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Yên Lư khi...

(TN&MT) – Sở TN&MT Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Chủ tịch huyện Yên Dũng kiểm tra làm rõ và truy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Yên Lư khi buông lỏng công tác quản lý tài nguyên khoáng sản dẫn đến tình trạng người dân khai thác khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, cho đến nay, UBND huyện Yên Dũng vẫn chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. 

Như báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về tình trạng 1 số hộ dân ở xã Yên Lư, huyện Yên Dũng lợi dụng cải tạo ao nuôi trồng thủy sản để khai thác đất sét bán ra ngoài hoặc cho lò gạch trên địa bàn huyện. Ngay sau đó, ngày 12/6, Sở TN&MT Bắc Giang đã có văn bản số 1367/TNMT-TNKS đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác đất sét trái phép trên địa bàn xã Yên Lư và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã khi để xảy ra tình trạng trên và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 20/6. 
IMG 7665
Khu vực ao bị đào bới nham nhở để khai thác đất sét  

Để làm rõ việc thực hiện của UBND huyện Yên Dũng sau khi có Văn bản đề nghị của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang. Ngày 4/7, PV đã làm việc và nhận được kết quả kiểm tra xử lý vụ việc khai thác đất sét tại xã Yên Lư của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Yên Dũng sau nhiều lần đề nghị cung cấp thông tin. 

Tại báo cáo số 43/BC-TNMT đề ngày 15/6 do ông Lại Văn Hà – Phó trưởng phòng TNMT ký thì quan kiểm tra việc cải tạo ao của hộ ông Nguyễn Văn Học ở thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư chưa được cấp phép. Không những vậy, thời điểm kiểm tra thì phát hiện 01 máy xúc và 02 ô tô. Theo đó, ông Học đã đào múc đất tại 02 ao với số lượng đất múc lên tập kết tại cửa nhà khoảng 1.200 m3. Kỳ lạ hơn, tại báo cáo này không thấy nhắc đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Yên Lư khi buông lỏng quản lý khoảng sản trên địa bàn.  
 
IMG 7920
IMG 7921
Báo cáo của Phòng TN&MT huyện không làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã Yên Lư
khi buông lỏng quản lý

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với ông Bùi Quang Huy – Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng để làm rõ về việc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Yên Lư. Tuy nhiên, ông Huy cáo bận họp và lập tức tắt máy. 

Trước đó, như báo TN&MT đã phản ánh về trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Thái Học ở thôn Yên Tập Bắc đã lợi dụng cải tạo ao nuôi trồng thủy sản để khai thác hàng trăm, hàng nghìn m3 đất sét. Số đất sét này sau đó được tập kết tại cửa nhà ông Học và khả năng sẽ bán dần cho các lò gạch trên địa bàn. 

Theo tìm hiểu của PV, hộ gia đình ông Học đã mua đất hai lúa của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tý. Lấy danh nghĩa nạo vét, đắp bờ để cải tạo ao nhưng thực chất hộ ông Học đã múc sâu vào đất nông nghiệp khoảng 2 sào. Để che mắt cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, hộ gia đình ông Học không chở đất sét đi ngay mà dùng một xe tải nhỏ chở về trước cửa nhà, sau đó mới cho chở đi. 
IMG 7600
Cải tạo ao chỉ là cái cớ để khai thác đất sét rồi bán cho lò gạch hoặc vận chuyển xuống thuyền

Việc khai thác đất sét đã diễn ra khá lâu, những hố to đã được múc đất rộng hàng trăm mét, sâu vài mét ở quanh khu vực nhà ông Học. Đất được chở đi bằng những chiếc xe tải lớn, gần khu vực cũng là nơi chứa đất sét, được dồn thành đống lớn, có trữ lượng hàng trăm, hàng nghìn m3.

Tình trạng lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất sét khiến người dân địa phương rất bức xúc. Không những vậy, người dân nơi đây còn bức xúc hơn khi hàng ngày rất nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở đất cày nát cả tuyến đường đê khiến cho mặt đê toàn những thùng vũng, gập ghềnh ổ trâu, ổ bò. 

Trả lời PV, ông Nguyễn Ngọc Thước - Chủ tịch UBND xã Yên Lư thừa nhận là hộ ông Học đã tự ý cải tạo ao khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Kỳ lạ hơn, ông Thước còn “biện hộ” cho việc cải tạo ao để lấy đất sét nhà ông Học là lấy đất để đắp bờ ao chứ không phải lấy để bán ra ngoài(?).

Khi PV “truy” tiếp về việc ông Học tập kết hàng trăm, hàng nghìn m3 đất sét tại nhà thì vị này phân trần đã cử cán bộ xã xuống canh 24/24 để giám sát số đất sét này.

Theo tìm hiểu, ngày 22/05, UBND xã Yên Lư đã ra QĐ số 58/QĐ-UBND xã về việc thành lập tổ tuần tra, xử lý ATGT đối với xe công nông, xe tự chế vi phạm tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn xã. Theo đó, lực lượng công an xã được huy động từ ngày 23/05 tới 08/06/2018 với mục đích ngăn chặn tình trạng đào bới đất sét trên địa bàn.

Vậy, sau ngày 08/06 nếu không còn cán bộ túc trực 24/24 để canh số đất sét tại nhà ông Học thì liệu rằng số đất sét này có bị bán ra ngoài để thu lợi bất chính hay không. Dư luận đặt ra câu hỏi là phải chăng việc UBND xã Yên Lư ra văn bản như vậy nhắm chống chế và cho có để “đối phó" người dân và chính quyền cấp trên hay không(?!).
IMG 7610
1.200m3 đất sét đã được tập kết tại nhà ông Học và ai đảm bảo sẽ không bị bán ra ngoài để thu lợi bất chính

Trước đó, Sở TNMT Bắc Giang có văn bản đề nghị UBND huyện Yên Dũng chỉ đạo phòng TN&MT huyện, công an huyện, UBND xã Yên Lư kiểm tra, xử lý tình trạng lợi dụng đào ao để khai thác đất sét trái phép; cương quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định nếu tái diễn (xử lý vi phạm hành chính với tình tiết tăng nặng, tịch thu phương tiện, thiết bị máy móc phục vụ khai thác). 

Ngoài ra, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Yên Lư trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản đã để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mặc dù trước đó đã được Sở TN&MT kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở nhưng cấp ủy, chính quyền xã Yên Lư không có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm trọng hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn theo thẩm quyền. 

Kết quả thực hiện các nội dung trên, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi Sở TN&MT trước ngày 20/6 để tổng hợp, báo cáo theo quy định. 

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin sự việc./
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Huyện Yên Dũng chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO