Bác bỏ việc kỷ luật nhân viên y tế mở cửa xe cho người nhà tiễn biệt bệnh nhân COVID – 19

Văn Dinh| 14/08/2020 13:08

(TN&MT) - Hành động dừng xe, mở cửa cho người nhà bệnh nhân 431 đứng vái tiễn biệt từ xa của tài xế, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Huế không hề bị kỷ luật...

Những ngày qua, mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh và clip về việc người nhà của bệnh nhân 431 (nhà ở Đà Nẵng, đã tử vong) điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã đến bái biệt người thân khi xe chở thi hài bệnh nhân này đi hỏa táng ở đài hỏa táng An Phước Viên (Đà Nẵng).

Hình ảnh cho thấy sau khi dừng lại bên đường, tài xế đã xuống và mở cửa sau cho gia đình nhìn quan tài từ xa. Một số người trong bộ đồ bảo hộ đến sau xe, đứng cách xa hơn 2 m vái biệt người quá cố lần cuối trong phút chốc rồi tài xế đóng cửa, cho xe tiếp tục hành trình.

Hình ảnh người thân vái lạy quan tài bệnh nhân mắc COVID - 19

Đoạn video đăng tải nhận được sự chia sẻ, cảm thông của nhiều người. Tuy nhiên, một số người lại đồn đoán tài xế cùng nhân viên y tế bị kỷ luật do vi phạm quy định phòng chống dịch trong khi vận chuyển quan tài đã tẩm liệm bệnh nhân nhiễm COVID -19 đi hỏa táng.

Ngày 13/8, mạng xã hội lại lan truyền thông tin sau sự việc trên lái xe và nhân y tế của bệnh viện này đã bị kỷ luật vì không tuân thủ quy định phòng chống dịch, nên gia đình bệnh nhân đã viết tâm thư trên facebook tha thiết mong Ban lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế xem xét lại việc xử lý đối với những người trên.

Thư có đoạn “Gia đình thiết nghĩ đây là hành động nhân đạo xuất phát từ tâm của người ngành y. Đại gia đình cảm kích vô cùng, biết ơn không lời nào diễn tả được. Lời khẩn cầu của gia đình đến ban giám đốc bệnh viện, nếu hành động này là sai quy định về dịch tễ, kính mong đặc ân cho 2 anh chỉ cảnh cáo, nhắc nhở. Nếu 2 anh này bị kỉ luật ảnh hưởng đến công việc, thu nhập thì gia đình sẽ rất khổ tâm...”.

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đang điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định không có chuyện kỷ luật tài xế, nhân viên y tế do có hành động dừng xe, mở cửa cho người nhà bệnh nhân 431 đứng vái tiễn biệt từ xa.

“Chúng tôi chưa có ý kiến gì về việc này. Bệnh viện đã xử lý thi hài bệnh nhân nhiễm COVID - 19 tử vong theo công văn 495/BYT-MT năm 2020 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV” – đại diện bệnh viện cho biết.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định quá trình bệnh nhân 431 chuyển tới điều trị cho đến khi tử vong thì bệnh viện đều thông tin cho người nhà biết, làm các thủ tục xác nhận thi hài, báo tử theo quy định.

“Thân nhân của bệnh nhân có đủ bảo hộ, đứng cách xa quan tài và họ đến chờ để vái biệt là một nghĩa cử thiêng liêng, không phải do lái xe của bệnh viện tự ý làm vậy nên họ không có sai sót gì...” – lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế nói.

Bệnh nhân 431 (55 tuổi; ngụ tại Đà Nẵng), ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 27/7. Đến ngày 31/7 được chuyển đến Trung tâm cách ly và điều trị COVID - 19, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để điều trị. Đến sáng 12/8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 431 tử vong.

Hiện tại, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đang điều trị cho 12 trường hợp dương tính COVID - 19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến, trong đó có nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch.

Trong khi đó Thừa Thiên Huế chưa phát hiện ca dương tính nào với COVID - 19 và công tác phòng chống dịch vẫn đang được triển khai tích cực. Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương đến nay là 33.117 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 24.292 người. Tổng số người từ vùng dịch trở về chưa qua 14 ngày là 12.523 người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác bỏ việc kỷ luật nhân viên y tế mở cửa xe cho người nhà tiễn biệt bệnh nhân COVID – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO