Bắc Bộ liên tiếp đón không khí lạnh trong những ngày tới

Thanh Tùng| 13/02/2022 19:05

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, từ nay đến ngày 19/2 sẽ có liên tiếp 2 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Bắc Bộ sẽ có mưa kèm rét đậm, rét hại đến cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022.

111.jpg
Bắc Bộ sẽ duy trì thời tiết mưa rét đến hết tháng 2, đầu tháng 3/2022. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều 13/2, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Dự báo chiều tối và đêm nay (13/2), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong chiều tối và đêm nay, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào; Ở Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết; Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ.

Trong đất liền Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2. Từ ngày mai gió giảm dần.

Khu vực Hà Nội trong chiều tối và đêm nay có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, sau đợt không khí lạnh bắt đầu từ ngày 13/2, đến ngày 19/2 sẽ có tiếp một đợt không khí lạnh khác ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Đợt không khí lạnh ngày 13/2 sẽ có sự kết hợp thêm với hội tụ gió trên cao mực 5000m. Tương tác của không khí lạnh và hội tụ đó sẽ gây ra đợt mưa rào và dông trên diện rộng ở Bắc Bộ.

Trong ngày và đêm 13/2 sẽ xảy ra đợt rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại. Đêm ngày 13/2 có khả năng xảy ra hiện tượng băng giá, mưa tuyết ở các đỉnh núi cao vùng núi phía Bắc. Đến ngày 14-15/2, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống, tuy nhiên mưa giảm đi nên tình trạng rét đậm, rét hại cũng giảm theo. Từ ngày 16,17,18/2, không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ chuyển sang thời tiết có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng.

Đến ngày 19/2, sẽ tiếp tục có một đợt không khí lạnh mạnh mới ảnh hưởng xuống phía Bắc, thời tiết quay lại rét đậm, rét hại.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường nên suốt từ ngày 29/1 (tức ngày 27 Tết Nhâm Dần) đến nay, các tỉnh miền Bắc thường xuyên ở trong tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài, kèm theo đó là những cơn mưa nhỏ, mưa phùn.

“Theo dự báo của chúng tôi, tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn ở các tỉnh miền Bắc còn duy trì đến hết tháng 2, sang đầu tháng 3/2022”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định.

Từ đầu tháng 2/2022 tới nay, nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc thấp hơn TBNN khoảng 1 độ. Trong những ngày còn lại của tháng 2, do các đợt không khí lạnh liên tục được tăng cường với cường độ tương đối mạnh nên nhiệt độ trung bình toàn Bắc Bộ vẫn sẽ thấp hơn TBNN từ 0,5 đến 1 độ và 1,5 độ ở vùng núi và trung du.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ liên tiếp đón không khí lạnh trong những ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO