Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển rét

Thanh Tùng| 05/03/2022 18:45

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (5/3), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm mai, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ.

1.gif
Không khí lạnh đang di chuyển về phía nước ta. Ảnh: TTDB KTTV QG

Chiều tối 6/3, Bắc Bộ có mưa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối ngày mai (6/3) đến ngày 7/3, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa ở Bắc Bộ tập trung vào đêm và sáng).

Trung Trung Bộ từ ngày 7/3 đến ngày 8/3 có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ.

Từ ngày 7-8/3, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ, vùng núi phía Bắc có nơi 11-13 độ, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cho biết, từ gần sáng ngày 7/3, trong đất liền gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4; ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

Từ ngày 7/3, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Từ chiều ngày 7/3, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Khu vực Hà Nội từ đêm 6/3 đến sáng ngày 7/3, có mưa rào và dông. Từ ngày 7-8/3, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-17 độ.

Xu thế thời tiết 10 ngày tới

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng vừa đưa ra nhận định về xu thế thời tiết các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới. Theo đó, Bắc Bộ ảnh hưởng của không khí lạnh nên có mưa rào và dông, trời rét; Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, có mưa rào và dông.

2.jpg
Khu vực Nam Bộ có nắng, có ngày nắng nóng. Ảnh minh họa

Cụ thể, phía Tây Bắc Bộ từ đêm 5-6/3 và từ ngày 10-15/3, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, riêng Điện Biên-Lai Châu trưa chiều trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ đêm 6-8/3, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung trong đêm 6 và sáng ngày 7/3 sau có mưa vài nơi, ngày trời nắng. Đêm và sáng trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ từ đêm 5-6/3, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét. Từ đêm 6 đến ngày 9/3, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung vào đêm 6 và sáng 7/3; sau có mưa vài nơi, riêng ngày 8/3 trời nắng. Trời rét.

Tiếp đó, từ ngày 10-15/3, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng; riêng ngày 09/3 có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ đêm 5-6/3, phía Bắc đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; phía Nam có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm trời lạnh. Từ đêm 6-7/3, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Phía Bắc đêm và sáng trời rét, phía Nam đêm và sáng trời lạnh.

Tiếp đó, từ đêm 7-8/3, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm trời rét. Từ ngày 9-15/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Phía Bắc đêm trời rét; phía Nam đêm và sáng trời lạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ đêm 5-6/3 và từ ngày 9-15/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ đêm 7-8/3, phía Bắc có mưa, mưa rào và có nơi có dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Phía Bắc đêm và sáng trời lạnh.

Tây Nguyên từ đêm 5-15/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Nam Bộ từ đêm 5-15/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng ngày 6-7/3 và thời kỳ từ ngày 12-15/3 miền Đông có nơi có nắng nóng.

Khu vực Hà Nội từ đêm 5-6/3, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét. Từ đêm 6 đến ngày 9/3, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung vào đêm 6 và sáng 7/3; sau có mưa vài nơi, riêng ngày 08/3 trời nắng. Trời rét.

Từ ngày 10-15/3, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng; riêng ngày 9/3 có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO