Bà Rịa - Vũng Tàu ứng phó với biến đổi khí hậu: Tập trung vào đê biển và rừng chắn sóng

Linh Nga| 22/02/2022 09:58

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Tuy vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một địa phương chịu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), điều đó không chỉ cản trở phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống người dân địa phương.

Đối mặt với nhiều hiểm họa

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chịu nhiều tác động của BĐKH. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng khi nhiệt độ, thời tiết ngày càng tăng lên. Dịch bệnh có xu hướng phát triển là một trong những nguyên nhân gây giảm sút năng suất vật nuôi cây trồng. Sự gia tăng của thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác nhau như: bão, sạt ở bờ biển, xâm nhập mặn là điều dễ nhận thấy nhất.

a2.-trong-rung-phong-ho.jpg

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia trồng rừng phòng hộ ven biển

Cụ thể, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài và những cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ngày càng nhiều hơn, gây ngập lụt cục bộ tại một số tuyến đường và thiệt hại về kinh tế dẫn đến đời sống người dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, BĐKH còn làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển ở một số địa phương trong tỉnh. Cứ sau mỗi mùa gió Đông Bắc, đường bờ biển ở một số khu vực lại tiếp tục bị sạt lở đe dọa đến khu du lịch, khu dân cư ven biển làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thực trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, chỉ tính trong vòng 15 năm qua, tốc độ sạt lở từ 2m/năm giờ đã lên đến 30m/năm, có những khu vực biển đã lấn hơn 80m. BĐKH cũng đã đe dọa đến nguồn nước trong tỉnh. Nếu tính theo chuẩn cấp nước cho các nhu cầu sinh hoạt và sản xuất 2.500m3/người/năm là bền vững thì khả năng cung cấp của nguồn tài nguyên nước Bà Ria - Vũng Tàu hiện chỉ đạt 35,7%.

Trong khi đó, các nghiên cứu và cảnh báo mới đây của các nhà khoa học lại cho thấy sự tăng cao nhiệt độ của Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sẽ lên đến 2,8 độ C kéo theo khô hạn hóa. Trên cơ sở phân tích chuỗi số liệu mưa và bốc hơi trong hơn 30 năm qua, cũng như sự xuất hiện cảnh quan bán khô hạn ở một số vùng trong tỉnh, các nghiên cứu cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chớm chuyển sang trạng thái khô hạn. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 hằng năm là mùa thiếu nước. Các dòng sông cung cấp nước cho tỉnh chủ yếu là những sông nội tỉnh, ngắn và có lưu vực nhỏ...

Cụ thể hóa giải pháp ứng phó

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Để chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã xây dựng kế hoạch ứng phó. Trong đó, Sở TN&MT tập trung triển khai thực hiện Dự án “Đánh giá tác động của BĐKH đến vấn đề ngập lụt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trong vấn đề chống ngập và Lập bản đồ phân vùng nguy cơ ngập lụt do mưa.

a1.-tien-do-xam-thuc.jpg

Tốc độ xâm thực của biển ngày càng mạnh, khiến nhiều khu vực bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu bị sạt lở nghiêm trọng

Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch đất các đô thị, khu vực dân cư nông thôn. Đồng thời, Sở TN&MT phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức điều tra, đánh giá và khoanh định vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất để chống suy thoái cạn kiệt nguồn nước.

Đặc biệt, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nâng cao khả năng thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trong phòng ngừa, giảm thiểu các tổn thương, rủi ro trước các tác động của BĐKH và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại.

Cùng với đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tập trung phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của từng khu vực, từng địa phương trong hoạt động thích ứng BĐKH và triển khai các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện thực tế; góp phần chuyển đổi hiệu quả mô hình phát triển kinh tế các bon thấp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh trật tự xã hội, đảm bảo phát triển bền vững.

Nhằm bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ, giảm thiểu xói lở bờ biển, ứng phó với BĐKH, nước biển dâng, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt Danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 40 khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển với tổng chiều dài bờ biển là hơn 48.618m.

Ông Đặng Sơn Hải,                                                               Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung vào việc củng cố, nâng cấp, xây mới các đoạn đê biển, đê sông xung yếu và phát triển rừng chắn sóng, chắn cát, rừng phòng hộ ven biển để phát huy vai trò “lá chắn tự nhiên”, bảo đảm chống chịu được với thiên tai theo kịch bản BĐKH, nước biển dâng và xâm nhập mặn; phát triển các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, hiện đại, hạn chế sự phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu ứng phó với biến đổi khí hậu: Tập trung vào đê biển và rừng chắn sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO