Bà Rịa – Vũng Tàu: Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước dưới đất

Linh Nga| 20/02/2020 16:45

(TN&MT) - Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn được chú trọng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Một công trình quan trắc nước dưới đất của Bà Rịa - Vũng Tàu

Áp lực ô nhiễm nguồn nước

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương này có nguồn nước mặt và nước ngầm khá phong phú với 4 hệ thống sông chính là sông Thị Vải, sông Dinh, sông Ray, sông Đu Đủ; có 31 hồ chứa nước quy mô trung bình và nhỏ, các hồ này có chức năng cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp, dịch vụ. Tổng lượng nước được tích trữ trong các hồ đập là 308,2 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích khoảng 276,06 triệu m3.

Về tài nguyên nước dưới đất được phân bố theo địa giới hành chính và theo tầng chứa nước. Theo đó, toàn tỉnh có 9 tầng chứa nước triển vọng. Dựa theo kết quả tình toán trữ lượng khai thác tiềm năng toàn tỉnh theo quy hoạch được duyệt năm 2011 thì toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nước nhạt 676,683m3/ngày; nước mặn 124,588m3/ngày. Trữ lượng khai thác an toàn được xác định: nước nhạt 338.258m3/ngày; nước mặn 27.147m3/ngày.

Cũng theo kết quả điều tra năm 2009 cho thấy, hiện trạng khai thác nước dưới đất trong toàn tỉnh là 222.692 m3/ngày, đạt tỉ lệ 65,8% tương ứng lượng nước còn thừa là 115.565 m3/ngày.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tài nguyên nước nói chung, tài nguyên nước dưới đất nói riêng của tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái, cạn kiệt và đặc biệt là ô nhiễm do những tác động của các hoạt động sản xuất, sinh hoạt.

Theo ông Linh, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường song trên thực tế vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chưa thực hiện xử lý hoặc xử lý hình thức, đối phó gây ô nhiễm môi trường nguồn nước tiếp nhận như hiện nay.

Cụ thể, theo kết quả quan trắc nước dưới đất năm 2019 cho thấy, chất lượng nước dưới đất tại các vị trí quan trắc có các thông số hóa lý đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng giá trị các thông số Clorua, Magan, Chì và Sắt đang vượt giới hạn cho phép. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên có khả năng cao là do ảnh hưởng bởi hoạt động công nghiệp.

Bên cạnh đó, theo phân cấp trong công tác quản lý nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND cấp huyện hướng dẫn cho UBND cấp xã tổ chức đăng ký khai thác dưới đất theo quy định. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều địa phương còn lúng túng trong việc đăng ký khai thác dưới đất nên hiệu quả của công tác quản lý, khai thác nguồn nước dưới đất chưa cao.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu đang vận hành công trình quan trắc nước dưới đất

Tăng cường kiểm soát chất lượng nước

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Để bảo đảm an ninh nguồn nước trong thời gian tới, bên cạnh tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tiếp tục tăng cường phối hợp của các ngành, các cấp từ khi cấp phép đầu tư xây dựng đến khi đi vào hoạt động nhằm hạn chế tình trạng phát sinh các cơ sở hoạt động trái phép, nằm ngoài quy hoạch gây khó khăn cho công tác kiểm soát các nguồn thải.

Sở TN&MT thường xuyên vận hành quan trắc nước dưới đất tại 02 đề án ”Vận hành mạng quan trắc nước dưới đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khu vực đất liền và huyện Côn Đảo” để quan trắc giám sát mực nước, động thái và chất lượng nguồn nước dưới đất; Công bố khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất.

Đồng thời, Sở TN&MT tăng cường phối hợp với đơn vị tư vấn thống kê, điều tra các giếng không sử dụng trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện dự án “Trám lấp các giếng khoan hư hỏng, không sử dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; triển khai dự án “Xây dựng 12 lỗ khoan quan trắc tại 04 hồ cấp nước sinh hoạt và khoan lại 04 lỗ khoan quan trắc bị lấp”.

Đến nay, các dự án đã hoàn thành. Sản phẩm của dự án sẽ được đưa vào chương trình quan trắc tài nguyên nước dưới đất hàng năm nhằm bổ sung mạng lưới quan trắc tài nguyên nước và theo dõi mối tương quan, động thái mực nước giữa nước dưới đất và mực nước mặt của 04 hồ cấp nước sinh hoạt…

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn khuyến khích các doanh nghiệp cũng như đơn vị cung cấp nước sạch có biện pháp thay thế sử dụng nguồn nước mặt thay thế cho việc khai thác nước dưới đất. Do đó, trong quá trình xem xét cấp giấy phép khai thác nước luôn hạn chế khai thác nước dưới đất. Hiện tại, nguồn nước cấp sinh hoạt trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ nguồn nước mặt, đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu cấp nước hiện tại cũng như tương lai.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước dưới đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO