Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm công nghiệp “không khói”

Linh Nga| 29/04/2021 10:43

(TN&MT) - Bên cạnh dầu khí, cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa - lịch sử để phát triển du lịch - ngành công nghiệp “không khói”. Trong những năm gần đây, nhờ những giải pháp mang tính đột phá, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Là 1 trong 4 ngành kinh tế mũi nhọn

Với lợi thế hơn 156 km bờ biển với bãi cát thoai thoải, nước biển trong xanh và đặc biệt là Côn Đảo - một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển, trong đó có du lịch biển đảo. Bà Rịa - Vũng Tàu còn là địa phương có truyền thống cách mạng, nhiều di tích lịch sử, cách mạng, điển hình như: Nhà tù Côn Đảo với hình ảnh nữ anh hùng Võ Thị Sáu, các khu căn cứ cách mạng như: Đất Đỏ, Núi Dinh, các lễ hội truyền thống: Nghinh Ông, Dinh Cô…

Nhiều năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước nhờ cơ sở hạ tầng phát triển, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao… Hàng loạt bãi tắm, các resort cao cấp mọc khắp các bờ biển hoạt động rất hiệu quả, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Trong đó, 3 khu du lịch biển Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Riêng Côn Đảo, ngoài lợi thế về điều kiện sinh thái, Côn Đảo còn có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng. Vì vậy, Côn Đảo đang từng bước trở thành khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định du lịch là 1 trong 4 ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2017, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số những địa phương đầu tiên trên cả nước thành lập Sở Du lịch để tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả ngành du lịch.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng dịch bệnh Covid-19 với 3 lần cách ly xã hội, nhưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đón tổng lượt khách du lịch đạt 10,8 triệu lượt với tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 11.929 tỷ đồng.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: Năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới ngành du lịch. Tuy nhiên, ngành du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đặt mục tiêu đón tổng lượt khách tăng 9,65% so với năm 2020, doanh thu từ du lịch tăng 11% so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung nhiều giải pháp để tăng cường quảng bá hình ảnh một Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình kích cầu du lịch như: khuyến mãi, liên kết phát triển du lịch, gắn mã QR số hóa thông tin cho 48 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung phát triển Côn Đảo thành Khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ quốc tế

Hướng tới ngành du lịch xanh

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 40 khu, điểm du lịch ven biển và gần 2.000 cơ sở lưu trú. Trong quá trình hoạt động, hầu hết các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Ngoài việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, trồng cây xanh, thu gom rác thải, các doanh nghiệp du lịch còn dùng hệ thống điện và máy nước nóng năng lượng mặt trời, thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact tiết kiệm điện…

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, nhờ thực hiện hiệu quả Đề án “Đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, đến nay trên địa bàn tỉnh hầu như không có cơ sở hoạt động du lịch, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường; đồng thời,  gần 100% cơ sở kinh doanh du lịch đã ký cam kết thực hiện mô hình “du lịch xanh”…

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thương hiệu lớn, tài chính mạnh đầu tư vào các khu vực đã được quy hoạch du lịch; phát triển đa dạng loại hình du lịch theo hướng chất lượng cao; ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường.

Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm; kiểm soát nguồn ô nhiễm, suy thoái môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế có ảnh hưởng đến môi trường tại các khu, điểm du lịch…

Đồng thời, tiếp tục vận động các địa phương, doanh nghiệp lắp đặt thùng đựng rác (có phân loại rác) tại các khu, điểm du lịch, bãi tắm công cộng và khu vực tập trung đông dân cư, du khách; xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phụ trách quản lý môi trường du lịch, nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp du lịch về công tác quản lý, bảo vệ môi trường…

Quảng bá du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trên BBC

Mới đây, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện Chương trình quảng bá khám phá những điều thú vị của Bà Rịa - Vũng Tàu đến với du khách quốc tế thông qua kênh truyền thông quốc tế BBC Global News (BBCGN).

Theo đó, BBCGN sẽ phát sóng quảng bá videoclip du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu với độ dài 30 giây trên truyền hình, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Videoclip sẽ được phát sóng liên tục mỗi ngày từ thứ Hai đến Chủ Nhật trong thời gian 2 tháng từ 8/4/2021 đến 2/6/2021 với 150 lượt phát sóng vào các khung giờ cao điểm 9h30 - 17h00, 17h00 - 19h00.

Hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện trên truyền hình BBCGN với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng 4 khám phá chính (Discover), bao gồm: khám phá những trải nghiệm mới, khám phá thiên nhiên hùng vĩ, khám phá những chuyến phiêu lưu bất tận và khám phá khí hậu tươi mát, giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

BBC Global News là kênh truyền thông lớn và uy tín của thế giới với hơn 450 triệu hộ xem kênh tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Độc giả của BBCGN là những người thường xuyên đi du lịch, có thời gian lưu trú dài hạn và khả năng chi trả cao. Truyền hình BBCGN đã có sẵn tại 3 triệu phòng khách sạn, trên 178 tàu du lịch và 53 hãng hàng không. Với lượng độc giả lớn và chuyên về du lịch, BBCGN được nhiều quốc gia có ngành du lịch phát triển trên thế giới chọn làm kênh quảng bá thu hút khách như: Úc, Singapore, Hongkong, Macao, Thái Lan, Ấn Độ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm công nghiệp “không khói”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO