Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh quy hoạch tại những vùng nguy cơ ảnh hưởng thiên tai

30/03/2016 00:00

(TN&MT) -  UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  vừa có cuộc họp bàn với các sở,b an, ngành và các địa phương về việc triển khai quy hoạch bố trí ổn định...

 
 
(TN&MT) -  UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  vừa có cuộc họp bàn với các sở,ban, ngành và các địa phương về việc triển khai quy hoạch bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai, dân cư trú trong rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 -2020 và định hướng đến năm 2030.
 
Theo báo cáo của Phân viện quy hoạch thiết kế nông nghiệp (thuộc Bộ NN-PTNT), hiện nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 45 điểm có nguy cơ về lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng khi xả lũ; xâm nhập mặn do nước biển dâng... Có 3.760 hộ dân với gần 16.000 nhân khẩu cần được di dời và bố trí chỗ ở ổn định, lâu dài nhằm tránh các nguy cơ.
 
Từ kết quả điều tra, Phân viện quy hoạch thiết kế nông nghiệp đã đưa ra phương án và giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai cụ thể như: Cần xây dựng 9 cụm tái định cư tập trung cho 1.718 hộ dân; xây dựng 3 công trình bảo vệ khu dân cư gồm: Kè biển Rạch Dừa - Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu); kè biển Phước Hưng (TP. Bà Rịa) và kè cửa sông Phước Tỉnh (huyện Long Điền) bảo vệ 359 hộ; di dời 345 hộ vào dự án chung cư nhà ở xã hội; hỗ trợ về tài chính để 1.324 hộ nâng cấp nhà ở ứng phó giảm nhẹ thiên tai. 

 

Sạt lở bờ biển gia tăng uy hiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ngày càng lớn
Sạt lở bờ biển gia tăng uy hiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ngày càng lớn
 
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Trước những  tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết, thiên tai thời gian qua diễn biến hết sức bất thường, phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan. Do đó, để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời và có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai trong thời gian tới, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, cập nhật phương án phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai hàng năm với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn. 
 
Ông Lê Tuấn Quốc đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần sớm hoàn chỉnh các ý kiến bổ sung để gửi đơn vị tư vấn là Phân viện quy hoạch thiết kế nông nghiệp để hoàn chỉnh Quy hoạch bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai, dân cư trú trong rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 -2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, các địa phương cần có kế hoạch sử dụng đất bố trí cho các khu tái định cư, trong đó, tập trung cho công tác quy hoạch dân cư và triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các dự án đã được quy hoạch theo định hướng xây dựng nông thôn mới, tạo thuận lợi cho bà con ổn định chỗ ở, yên tâm sản xuất...
 
Tin & ảnh: Linh Nga
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh quy hoạch tại những vùng nguy cơ ảnh hưởng thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO