Bà Rịa – Vũng Tàu: Cuối năm 2016 sẽ có khu chế biến hải sản tập trung

22/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì dự kiến đến cuối năm 2016 khu chế biến hải sản tập trung sẽ cơ...

 
 
(TN&MT) - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì dự kiến đến cuối năm 2016 khu chế biến hải sản tập trung sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
 
Theo đó,  cụm chế biến hải sản tập trung ở huyện Đất Đỏ (38,4 ha tại xã Lộc An) đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2016 này. Còn cụm chế biến hải sản tập trung ở huyện Xuyên Mộc (22,5ha tại xã Bình Châu) đã san lấp mặt bằng được 70%, cơ bản hoàn thành đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải. Dự kiến đến tháng 4-2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: để 2 dự án hoàn thành đúng tiến độ thì các cơ quan chức năng cần đôn đốc, giám sát và đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, khi đi vào hoạt động đạt được hiệu quả cao, thì ngay bây giờ, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT cùng các địa phương cần rà soát lại và có kế hoạch phân bố diện tích phù hợp để di dời các cơ sở chế biến hải sản.
 
Theo đó, có thể tính đến việc: nếu DN sản xuất, chế biến hải sản nào không gây ô nhiễm môi trường thì không vội đưa về khu chế biến hải sản tập trung, để dành suất cho các DN sản xuất surimi (Sản phẩm thịt cá đã được tách xương, xay nhuyễn, rửa bằng nước và phối trộn với các phụ gia chống biến tính do đông lạnh để có thể bảo quản được lâu ở nhiệt độ thấp),... công nghệ tiên tiến của Nhật Bản được đầu tư ở các nhà máy từ Tân Hải (Tân Thành) về trước. 
 
Ngoài ra, các ban ngành liên quan và địa phương cần mời các Viện nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành về xử lý nước thải tham gia góp ý kiến xung quanh việc sử dụng công nghệ, xây dựng quy trình xử lý nước thải đạt chuẩn, để bảo đảm an toàn sản xuất và bảo vệ môi trường cho cả 2 cụm chế biến hải sản tập trung.
 
Nguồn nước thải của các nhà máy chế biến hải sản ở huyện Tân Thành bị ô nhiễm nặng
Nguồn nước thải của các nhà máy chế biến hải sản ở huyện Tân Thành bị ô nhiễm nặng
 
Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài  viết “Bà Rịa – Vũng Tàu: Bao giờ mới có khu chế biến hải sản tập trung”,  trong đó có phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại khu vực cống xả số 6, Tân Hải (huyện Tân Thành) gây ra nhiều vụ cá chết hàng loạt ở sông Chà Và, đặc biệt ở xã Long Sơn, phường 12, thành phố Vũng Tàu. Nguyên nhân ô nhiễm được cơ quan chức năng đánh giá là  do một số cơ sở chế biến hải sản dù đã xây khu xử lý nước thải nhưng lại không vận hành, vẫn lén lút xả thải ra cống số 6 gây ô nhiễm trầm trọng môi trường nước.
 
 Do vậy, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực này, Sở TN-MT tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc nhanh chóng đầu tư 2 cụm chế biến hải sản tập trung tại xã Lộc An và xã Bình Châu để tổ chức di dời các cơ sở chế biến hải sản vào khu chế biến tập trung. 
 
Được biết, theo kế hoạch của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2014 sẽ di dời tất cả các cơ sở chế biến hải sản vào khu chế biến tập trung nhằm  giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, cho đến nay các khu chế biến hải sản tập trung vẫn chưa  hoàn thành, dẫn đến môi trường sinh thái tiếp tục bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như các hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản tại khu vực hạ lưu.
 
Bài & ảnh: Linh Nga
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cuối năm 2016 sẽ có khu chế biến hải sản tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO