Ấn tượng không gian sống đậm chất nghệ thuật giữa lòng Hà Nội

T.M| 23/03/2021 20:56

(TN&MT) - Nghệ thuật luôn là niềm cảm hứng cho mỗi người và khi hòa quyện trong những công trình nhà ở sẽ tạo nên không gian sống văn hóa đầy tinh tế. Hiểu và yêu nghệ thuật, cùng mong muốn kiến tạo cộng đồng văn minh, một chủ đầu tư tại Hà Nội đã làm nên phong cách riêng nhờ việc biến các dự án khô cứng trở thành một bảo tàng nghệ thuật sống động, chân thực và đầy ý nghĩa.

Trong guồng quay hối hả của áp lực công việc và cuộc sống chốn thị thành, nhiều người khao khát một nơi chốn an cư xanh mát, tiện nghi, có thể giải tỏa căng thẳng, xoa dịu tinh thần sau một ngày dài bận rộn. Ở đó, mỗi người đều tìm thấy một góc riêng của bản thân để trút bỏ muộn phiền, thả hồn với nghệ thuật để có được nguồn năng lượng tái tạo tích cực, giúp lạc quan hơn trong cuộc sống và công việc.

Hiểu và nắm bắt được những giá trị to lớn của không gian sống đối với tinh thần cư dân, một số ít chủ đầu tư bất động sản hiện nay đã có sự chuyển mình, thay đổi theo xu hướng mới, tạo dựng nên dự án độc đáo, sáng tạo, với những góc “nuôi dưỡng tâm hồn” được lồng ghép khéo léo và tinh tế.

Phá bỏ rào cản của chung cư thông thường

Không giống như nhà riêng, các căn hộ chung cư thường dễ bị trộn lẫn bởi những khối hộp vuông vức và đóng kín. Tuy nhiên, một số ít dự án tại Hà Nội đã thoát khỏi sự gò bó, để tạo được ấn tượng riêng nhờ thiết kế độc đáo cùng không gian sống giàu tính nghệ thuật.

Nhiều người cho rằng tính nghệ thuật của mỗi dự án chỉ thể hiện ở không gian kiến trúc, thiết kế mà quên mất rằng những chi tiết trang trí bên trong cũng tạo nên tinh thần của cả công trình. Tiêu biểu, tại những công trình cổ kính châu Âu, người ta có thể thán phục vì quy mô to lớn của nó nhưng chỉ thực sự trầm trồ khi bước vào và ngửa cổ ngắm nhìn những bức tranh được điêu khắc tinh tế trên trần nhà hay tận tay chạm vào những chi tiết hoa văn được tạo ra từ ngàn năm trước. Nghệ thuật đôi khi không phải là sự phô diễn ở thiết kế bên ngoài mà được tạo nên từ chính những chi tiết nhỏ bên trong, là món quà thực sự dành cho những ai bước vào khám phá.

Bức tượng đặt tại sảnh trước tòa nhà The Van Phu – Victoria, Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông.

Và đó là những gì người ta cảm nhận được khi bước vào các dự án của Văn Phú – Invest, một chủ đầu tư bất động sản yêu nghệ thuật đã tạo nên những không gian sống đặc biệt ở dự án The Van Phu – Victoria (Hà Đông), căn hộ dịch vụ khách sạn Oakwood Residence Hanoi (Tây Hồ), Grandeur Palace - Giảng Võ (Ba Đình) hay toà nhà trụ sở Công ty Văn Phú - Invest tại 104 Thái Thịnh (Đống Đa)… Mỗi công trình của chủ đầu tư đều mang lại những nét độc đáo riêng, là niềm tự hào của cư dân hay cán bộ nhân viên.

“Đưa những tác phẩm vốn dĩ chỉ được ngắm nhìn trong viện bảo tàng, triển lãm vào đời sống thường ngày chính là thành công mà Văn Phú - Invest đã đạt được, tạo nên một không gian sống đặc biệt, giàu chất nghệ thuật ngay giữa lòng thủ đô.”, chị Nguyễn Hoài Trang, một cư dân sinh sống tại The Van Phu - Victoria chia sẻ.

Đúng như chị Trang nhận định, tại các dự án của Văn Phú - Invest người ta có thể dễ dàng bắt gặp những bức tượng lớn nằm giữa vườn cây, bãi cỏ hay dọc hành lang, sảnh cư dân… hoặc đó có thể là những bức tranh được phóng tác trên các mảng tường rộng, trần cao, tiệp màu với đèn và nội thất. Sự sắp đặt hài hòa ấy đã khiến cho không gian sống đời thường và nghệ thuật như hòa làm một, tương tác và phụ trợ làm đẹp cho nhau.

Văn Phú - Invest đưa các tác phẩm nghệ thuật vào không gian sống một cách tự nhiên (Ảnh tại dự án Oakwood Residence Hanoi)

Theo nhiều chuyên gia, đưa nghệ thuật vào không gian sống là một thử nghiệm mới của doanh nghiệp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể “làm tới” và đạt được thành công. Điều này đòi hỏi một tình yêu lớn và vốn am hiểu nghệ thuật sâu, đồng thời, các tác phẩm đưa vào dự án cần phải đảm bảo tính độc đáo, toàn vẹn và ăn nhập với không gian. Nếu làm được chủ đầu tư không chỉ nâng tầm cho dự án mà còn có thể biến dự án trở thành chốn nuôi dưỡng tinh thần quý giá cho mọi cư dân.

“Để làm được điều này, bên cạnh quá trình dày công nghiên cứu, lựa chọn các tác phẩm nghệ thuật phù hợp, chúng tôi đã cố gắng tìm hướng bố trí xen kẽ các tác phẩm vào không gian sống theo cách tự nhiên nhất, nhằm đánh thức các cảm xúc mỹ học của cư dân một cách tối đa mà không làm mất đi tinh thần tác phẩm.”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

Để nghệ thuật phát huy sứ mệnh

Nếu như nghệ thuật là đại dương bao la thì những công trình do Văn Phú – Invest phát triển chính là dòng thủy triều chứa những gì tinh túy nhất. Bởi lẽ Văn Phú - Invest không tùy ý lựa chọn các tác phẩm thông thường để đưa vào dự án, mà đó là những bộ sưu tập độc đáo và quý giá của các cố nghệ sĩ hay họa sĩ nổi tiếng trong nước cần được giữ gìn, bảo vệ và tôn vinh. Đây là những tác phẩm được đánh giá cao tại nước ngoài nhưng chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, có chăng chỉ những người yêu nghệ thuật mới biết và có thể chiêm ngưỡng được khi đến với những triển lãm hiếm hoi.

Tiêu biểu trong số đó là lượng lớn các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành – thầy phù thủy của nền điêu khắc Việt Nam, cùng bộ sưu tập tranh quý giá của họa sĩ gốc Việt Nguyễn Đại Giang, người khai mở nên trường trường phái đảo ngược - Upsidedownism...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại các dự án Văn Phú  - Invest.

Trong đó, các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành được đặc biệt ưu ái, trưng bày trong hầu khắp không gian dự án của Văn Phú - Invest từ dự án chung cư The Van Phu – Victoria đến căn hộ dịch vụ khách sạn Oakwood Residence Hanoi. Các tác phẩm sưu tầm và trưng bày chủ yếu mang đề tài về người phụ nữ, người mẹ, tình mẫu tử như tác phẩm Thiếu nữ đánh đàn, Mẹ con, Người đàn bà, Mẹ  u Cơ…

Nhà điêu khắc Lê Công Thành ra đi nhưng ông đã làm bất tử những tác phẩm của mình. Đó là tượng những người phụ nữ bình dị ông gặp trong cuộc sống. Tác phẩm mang theo màu sắc phồn thực, lột tả trọn vẹn nét đẹp bừng bừng sức sống tạo hóa ban cho phụ nữ. Thông qua việc say sưa ca tụng hình thể người phụ nữ, Lê Công Thành muốn ca ngợi và tôn vinh phái đẹp, những con người bình dị nhưng ẩn chứa đức hi sinh, kiên cường và mạnh mẽ.

Tác phẩm của Lê Công Thành ẩn chứa tình mẫu tử thiêng liêng (Tại sảnh một tòa chung cư trong dự án The Van Phu - Victoria).

Trong mỗi tác phẩm của mình Lê Công Thành đều gửi gắm những ẩn dụ cao đẹp về nhân sinh quan, vũ trụ, hay đó là sự sinh sôi nảy nở được hình tượng hóa qua người phụ nữ - người tạo ra sự sống. Đây cũng chính là những giá trị tinh thần sâu sắc, cấp tiến mà chủ đầu tư Văn Phú - Invest muốn truyền tải rộng rãi, để kho báu của Lê Công Thành mãi trường tồn với thời gian, những nét đẹp tinh thần, sự lạc quan, yêu và say mê cái đẹp được len lỏi và tỏa lan khắp cộng đồng cư dân.

Còn với họa sĩ gốc Việt Nguyễn Đại Giang, đang định cư tại Mỹ - người theo đuổi trường phái tranh đảo ngược, loại hình nghệ thuật chứa đựng nhiều triết lý sống chân thực của phương Đông và phương Tây, lại là chủ nhân của hầu hết các tác phẩm được trưng bày ở trụ sở văn phòng 104 Thái Thịnh.

Mặc dù trường phái đảo ngược đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 70 với nhiều họa sĩ lừng lẫy, tiêu biểu như họa sĩ Đức Georg Baselitz nhưng ở thế kỷ mới, Nguyễn Đại Giang cũng tạo cho mình một phong cách riêng, được thế giới ghi nhận và xác lập như một trường phái mới, trường phái đảo ngược Nguyễn Đại Giang.

Trường phái của ông là một sự khai sáng, tìm tòi và trăn trở, đau đáu giữa sáng tạo nghệ thuật với miếng cơm manh áo để tồn tại nơi xứ người. Tranh của ông là tranh về cuộc đời, về sự đối lập và đảo ngược giữa vạn vật. Cuộc đời này ai cũng thế, luôn song hành và lẫn lộn nhau, cái tốt - cái xấu, cái đẹp - cái dở cũng luôn song hành, và sự đảo ngược trộn lẫn ấy đã nâng tầm vẻ đẹp cho cuộc đời.

Tranh đảo ngược của Nguyễn Đại Giang tại văn phòng Văn Phú - Invest (104 Thái Thịnh)

Việc đưa tranh của Nguyễn Đại Giang vào không gian làm việc, với các bức họa đủ màu sắc, treo dọc lối đi không chỉ khiến không gian văn phòng 104 Thái Thịnh của Văn Phú - Invest thêm sinh động và đa dạng màu sắc, khơi gợi trí sáng tạo cho từng cán bộ nhân viên mà ở đó ban lãnh đạo Công ty cũng muốn gửi gắm nhiều triết lý nhân sinh. Thông qua tranh đảo ngược, Văn Phú - Invest muốn lan tỏa niềm yêu sống, vì khi chấp nhận cách đảo ngược cuộc đời, chấp nhận nhìn cuộc sống từ nhiều góc cạnh, là khi tấm lòng đã thực sự mở rộng. Có hiểu và mở rộng tấm lòng, những con người Văn Phú mới có thể xây dựng và làm nên sản phẩm từ cái tâm, chú ý và quan sát nhiều hơn, thấu hiểu và nắm bắt rõ hơn nhu cầu sống, làm sao để phát triển nên những công trình tốt nhất phục vụ cho cộng đồng, cho đời sống nhân sinh.

Nghệ thuật để phục vụ cho đời sống (Minh họa: Tượng tại một khu sinh hoạt chung trong dự án của Văn Phú - Invest)

Có thể nói nghệ thuật là một mảnh ghép không thể thiếu được trong cuộc sống nhưng để đưa nghệ thuật vào không gian một cách khéo léo, tinh tế, hài hòa thực không mấy dễ dàng. Và Văn Phú - Invest là một trong số ít những chủ đầu tư đã có được thành công bước đầu, trở thành cây cầu nối, người truyền lửa, lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến với mỗi người, mỗi nhà, mỗi cán bộ nhân viên.

Có thể nói, những giá trị chân thiện mỹ đến từ các tác phẩm nghệ thuật độc đáo sẽ góp phần hướng người xem đến những lý tưởng tốt đẹp hơn, lạc quan hơn, là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận, nâng cao đời sống tinh thần và lan tỏa năng lượng tích cực cho mỗi cư dân. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà Văn Phú - Invest luôn hướng đến khi thực hiện sứ mệnh “Chuyên tâm tạo giá trị sống” cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng không gian sống đậm chất nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO