Ai chống lưng cho BQL chợ Long Biên lấn chiếm cây cầu hàng trăm năm tuổi?

24/03/2016 00:00

(TN&MT) - Để làm rõ thông tin về việc này, phóng viên đã tìm đến BQL chợ Long Biên nhưng rất tiếc trụ sở của đơn vị này "cửa đóng then cài" cả buổi sáng

(TN&MT) - Báo điện tử TNMT nhận được phản ánh của Công ty CP đường sắt Hà Hải về việc BQL chợ rau Long Biên đang cho thi công xây dựng công trình sai phép ngay sát cầu Long Biên gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến tầm nhìn và kết cấu hành lang đường sắt thuộc địa phận phường Phúc Xá quận Ba Đình, Hà Nội.
 
Để xảy ra việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt thì trách nhiệm của UBND quận Ba Đình và UBND phường Phúc Xá ở đâu?
Để xảy ra việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt của BQL chợ Long Biên thì trách nhiệm của UBND quận Ba Đình và UBND phường Phúc Xá ở đâu?
Có mặt tại khu vực cầu Long Biên vào sáng 23/3/2016, phóng viên nhận thấy ngay cạnh cầu Long Biên là một công trình xây dựng với hệ thống gồm 2 nhà khung sắt cao khoảng 6m (cao hơn so với mặt sàn cầu 2m), chiều dài dọc theo lan cầu là 110m, cách mép lan cầu 07m, hiện đã đổ móng bê tông chân cột, đã dựng xong khung sắt và gấp rút lập mái tôn nằm sát chân cầu Long Biên.
 
Trao đổi với phóng viên, vị đại diện công ty CPĐS Hà Hải là ông Dương Quốc Tuấn cho biết: Việc BQL chợ Long Biên cho xây dựng chợ rau nằm trong hành lang an toàn Long Biên là có thật. Hiện nay công trình đang được gấp rút hoàn thành.
 
Trước đó, ngày 10/3/2016, nhận được tin báo của đội quản lý cầu Long Biên về việc chợ rau Long Biên thuộc phường Phúc Xá xây dựng chợ rau tại khoảng đất nằm trong hành lang an toàn cầu Long Biên. Công ty CPĐS Hà Hải đã cử cán bộ Giám sát an toàn của công ty đến kiểm tra. 
 
Văn bản gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc vi phạm của Công ty CPĐS Hà Hải gửi các cơ quan chức năng
Văn bản gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc vi phạm của Công ty CPĐS Hà Hải gửi các cơ quan chức năng
Với trách nhiệm được Tổng công ty ĐSVN giao cho quản lý toàn bộ các tuyến đường sắt Hà Hải, chúng tôi đã gửi công văn sang UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá, BQL chợ Long Biên đề nghị phối hợp xử lý vi phạm nhưng chưa nhận được sự phản hồi cụ thể nào.
 
Hành vi trên đã vi phạm khoản 2, Điều 2; khoản 2, Điều 33 Luật Đường sắt quy định về việc xây dựng công trình và hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, chúng tôi đề nghị các ban ngành chức năng quận Ba Đình phối hợp ngay với công ty đình chỉ việc xây dựng trên của BQL chợ Long Biên. 
 
Để làm rõ thông tin về vấn đề này, phóng viên đã tìm đến BQL chợ Long Biên nhưng rất tiếc trụ sở của đơn vị này “cửa đóng then cài” cả buổi sáng. Còn phía UBND phường Phúc Xá thì hẹn hôm khác làm việc.
 
Được biết, công trình trên thuộc khu M - chợ Long Biên. Trước năm 2007, khu vực này là bãi đỗ xe, thuộc quyền quản lý của Công ty quản lý Bến xe Hà Nội. Năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 4354/QĐ-UBND chuyển giao bãi đỗ xe này cho UBND quận Ba Đình quản lý. 
 
BQL chợ Long Biên đóng cửa trong buổi sáng ngày 23/3/2016.
BQL chợ Long Biên đóng cửa trong buổi sáng ngày 23/3/2016.
 
Sau đó, UBND quận Ba Đình đã giao BQL chợ Long Biên cải tạo, sửa chữa khu vực bến xe khách và bến xe tải thành địa điểm kinh doanh rau xanh. Qua nhiều năm sử dụng, các quầy hàng đã xuống cấp nên cuối năm 2014, UBND quận Ba Đình ra quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên, trong đó có khu M.
 
Theo đó, hầu hết các nhà cầu chợ sẽ được cải tạo, sửa chữa trên cơ sở nguyên trạng, một số dãy cầu chợ được nâng chiều cao cho phù hợp với các dãy khác, dãy nhà cầu chợ khu rau (K và M) được điều chỉnh khối mái cho phù hợp với điều kiện sử dụng. Trên cơ sở đó, BQL chợ Long Biên đã phối hợp với đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công triển khai dự án.
 
Thế nhưng không hiểu vì lí do gì mà phía BQL chợ Long Biên và UBND quận Ba Đình lại ngang nhiên vi phạm Luật Đường sắt. Đồng thời, công trình xây dựng này đã ảnh hưởng đến mỹ quan và chất lượng cây cầu trăm tuổi Long Biên - di sản văn hóa cấp quốc gia. Như vậy, BQL chợ Long Biên đã  vi phạm Luật di sản văn hóa, trong Lật đã nêu rõ rằng “nghiêm cấm đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa- danh lam thắng cảnh”.
 
Đề nghị Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ những vi phạm của các bên liên quan. 
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Mạnh Hưng - Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai chống lưng cho BQL chợ Long Biên lấn chiếm cây cầu hàng trăm năm tuổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO