Agribank trợ lực cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ khu vực Tây Nguyên

17/03/2019 13:25

(TN&MT) - Tây Nguyên - mảnh đất ghi nhiều dấu ấn trong lịch sử với những bản anh hùng ca Đam San, Xinh Nhã và khí chất quật cường của con người nơi đây. Ngày hôm nay, Tây Nguyên đang trở mình vươn lên bởi những ý chí và khát vọng lớn lao của con người thời đại mới biết áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Agribank tự hào luôn là người bạn đồng hành thủy chung cùng người dân Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong công cuộc vươn lên làm giầu bền vững.

Phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao là một điều tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Bởi sản xuất theo hướng đó sẽ giúp cây trồng gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng và phù hợp với sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên. Người sản xuất và người tiêu dùng đều được hưởng những thành quả tốt đẹp từ phương pháp sản xuất ấy. Tây Nguyên - vùng đất có nhiều lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, chỉ cần người nông dân biết áp dụng phương pháp sản xuất mới theo hướng thân thiện với môi trường thì đất sẽ không phụ người. Nhiều người nông dân vươn lên thành tỷ phú từ vùng đất đỏ màu mỡ.

Theo chân những cán bộ tín dụng Agribank Gia Lai, chúng tôi đến thăm vườn tiêu của gia đình anh Lê Hùng Huấn - một trong những hộ sản xuất tiêu biểu của tỉnh Gia Lai. Nhìn vườn tiêu tràn đầy sức sống mà anh dầy công chăm sóc chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và thán phục. Bởi lẽ thời gian gần đây, hiện tượng hồ tiêu chết hàng loạt tại Gia Lai đã khiến không ít người nông dân rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần. Còn anh Lê Hùng Huấn vẫn sống khỏe từ vườn tiêu của mình. Ngỡ tưởng anh phải có những bí kíp chăm sóc thật riêng thật đặc biệt mới có thể để giữ cho vườn tiêu của mình xanh tốt đến vậy. Nhưng không, chia sẻ thật chân thành với chúng tôi cách chăm sóc không có quá khác biệt: anh dùng phân bón hữu cơ để chăm cây, anh tưới nước cho cây bằng hệ thống tưới nước tiết kiệm, đồng thời hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường các chế phẩm sinh học. Đó là những phương pháp chăm sóc cây theo tiêu chuẩn VietGap mà anh áp dụng nhiều năm nay.

1
Anh Huấn luôn dành nhiều thời gian chăm chút vườn hồ tiêu của mình 

Vườn hồ tiêu của anh 5ha năng suất vừa phải, nhưng bền vững, chất lượng tốt, suốt 15 năm qua vườn cây vẫn xanh tươi tràn đầy nhựa sống bởi ngay từ đầu anh đã chăm sóc cây theo hướng hữu cơ. Năm 2018, năng suất của vườn tiêu tăng gấp đôi năm 2017 và lợi nhuận từ vườn hồ tiêu của anh không hề giảm dù giá hồ tiêu đã giảm. Bên cạnh đó anh Huấn còn có nguồn thu từ 30ha cao su.  Anh chia sẻ thêm, mỗi năm, lợi nhuận thu về từ hồ tiêu và cao su của anh khoảng trên 3 tỷ đồng. Hơn hai mươi năm gắn bó với nghiệp nhà nông cũng là ngần ấy thời gian anh Huấn gắn bó với Agribank. Từ đồng vốn vài triệu đồng vay từ Agribank những ngày đầu, anh đã dồn cho vườn cây của mình và dần dần mở rộng diện tích, cho đến nay đã có trong tay một cơ ngơi bề thế đến vậy. Hiện tại dư nợ của anh Huấn tại Agribank là trên 7 tỷ đồng. Vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, anh Huấn cũng như nhiều khách hàng khác đã được hưởng lãi suất ưu đãi hấp dẫn từ Agribank. Agribank luôn kiên định mục tiêu phát triển tam nông suốt hơn 30 năm qua và luôn dành cho khách hàng những sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi, mặc dù có thể vì vậy mà Agribank bị giảm thu đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

 Cũng trên cao nguyên nắng gió ấy, chúng tôi tới Đăk Nông miền đất còn nhiều hoang sơ và hứa hẹn đem đến những cơ hội tốt cho những người yêu và gắn bó, tâm huyết với nghề nông. Chúng tôi tiếp cận với một thanh niên trẻ, anh Lương Văn Hiệp, người đang ấp ủ những hoài bão lớn cho trang trại của mình, anh ngụ tại thôn 8, xã Đác Nia, huyện Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông. Anh trồng chanh dây, hồ tiêu, cà phê đều theo phương pháp hữu cơ để đảm bảo cho những cây trồng của mình có một sức khỏe tốt, năng suất cao. Anh là chủ của trang trại 28ha với các loại cây trái đang cho thu hoạch: cà phê, chanh dây, bơ, sầu riêng, quýt giòn... Anh am hiểu tỉ mỉ về kỹ thuật chăm sóc nuôi trồng từng loại cây trái trong vườn, bên anh có đội ngũ kỹ sư nông nghiệp cũng như các công nhân cùng anh chăm sóc trang trại hàng ngày (khoảng 30 đến 40 người).

2
Anh Hiệp và vườn chanh dây trĩu quả 

Anh chia sẻ: “Với vườn cà phê tái canh, tôi đầu tư cơ sở hạ tầng, giống và kỹ thuật chăm sóc chuẩn theo phương pháp hữu cơ nên mật độ cây trồng và năng suất cà phê trong trang trại của tôi đều cao hơn mức trung bình của bà con từ 3 đến 4 lần, đồng thời cây cho thu hoạch sớm hơn cây trồng của bà con cùng thời điểm. Đặc biệt đối với chanh dây, loại cây sớm cho thu nhập, tôi đầu tư giàn trồng kiên cố và dây dẫn nước tưới theo phương pháp nhỏ giọt. Hiện tại những quả chanh dây của tôi không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài”. 

 Mùa khô Tây Nguyên kéo dài tới 6 tháng, nguy cơ các loại cây trồng thiếu nước là hoàn toàn có thể xảy ra, việc cấp nước cho cây trồng theo phương pháp nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vừa đảm bảo đủ nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Các loại cây trong trang trại của anh Hiệp đều hạn chế sâu bệnh, an toàn cho sức khỏe và đem lại giá trị kinh tế cao. Nhiều doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm của anh với giá tốt và ổn định. Là một doanh nhân trẻ nên anh đã nhạy bén tham gia liên kết các doanh nghiệp để khép kín chuỗi giá trị, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Doanh thu hiện tại của anh ở mức 15 tỷ/năm và anh kỳ vọng thời gian tới doanh thu có thể tới 20 – 30 tỷ/năm. 

 Anh Hiệp là một trong những khách hàng thân thiết của Agribank. Anh khẳng định: “Để có được trang trại như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì Agribank đã hỗ trợ rất nhiều. Hiện tại dư nợ của tôi tại Agribank là trên 4 tỷ đồng. Thời gian thẩm định, thủ tục vay vốn đơn giản tại Agribank đã giúp chúng tôi giảm nhiều thời gian, chi phí trong quá trình vay vốn. Đặc biệt, nguồn vốn vay được giải ngân kịp thời đã đáp ứng được nhu cầu xoay vòng vốn, từ đó, giúp trang trại có nguồn tài chính để mở rộng đầu tư…”

 Sản xuất nông nghiệp vốn là ngành chịu nhiều rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ là điều kiện quan trọng và cần thiết để cây trồng phát triển tốt và hạn chế phần nào ảnh hưởng từ những điều kiện tự nhiên bất lợi. Tuy nhiên phương pháp sản xuất này đòi hỏi khá nhiều điều ở người sản xuất, bởi lẽ người nông dân phải am hiểu về cây trồng, về kỹ thuật và phải đủ vốn để đầu tư ban đầu. Từ khâu làm đất cho tới quá trình chăm sóc cây, người nông dân cần phải chăm chút cần thận và đầu tư nhiều hơn những phương pháp khác. 

3
Agribank luôn đồng hành cùng người nông dân trong hành trình vươn lên làm giầu

Nhận thức rõ sự đồng hành của ngân hàng đối với người nông dân trở nên có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự thành công của người nông dân, Agribank luôn tiên phong và song hành cùng các doanh nghiệp và hộ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hàng năm, Agribank luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nông dân nông thôn, chiếm trên 50% tỷ trọng dư nợ của ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, Agribank cam kết triển khai gói tín dụng tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao bắt đầu triển khai từ năm 2016. Trên cả nước, tính đến tháng 12/2018, Agribank cho vay nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao với doanh số trên 21.000 tỷ đồng. Hiện tại dư nợ của Agribank trong lĩnh vực nông nghiệp sạch nông nghiệp công nghệ cao là trên 760 tỷ đồng, riêng tại khu vực Tây Nguyên, dư nợ của Agribank trong lĩnh vực này là 253 nghìn tỷ đồng (chiếm gần 1/3 tổng dư nợ). 

 Tây Nguyên vẫn là miền đất hứa cho những ai muốn gây dựng sự nghiệp bền vững dựa trên nền tảng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Để nông nghiệp Tây Nguyên phát triển bền vững thì, một trong những khâu quan trọng nữa trong sản xuất nông nghiệp đó là vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm để sản phẩm tránh tình trạng được mùa rớt giá... Giá hồ tiêu trong năm qua đã xuống sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của người nông dân, dịch bệnh cũng đồng thời cũng hoành hành khiến nhiều vườn tiêu trơ trụi. Sự vào cuộc quyết liệt của nhà nông, nhà khoa học, nhà nước, nhà đầu tư sẽ là chìa khóa để thúc đẩy nông nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển nói riêng và cả nước nói chung. Trên hành trình đưa nông nghiệp Tây Nguyên phát triển xứng đáng với tiềm năng và vị thế của khu vực này, Agribank luôn là một nhà đầu tư thủy chung trong suốt hơn ba mươi năm qua và tiếp tục trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank trợ lực cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ khu vực Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO