9 người nhiễm khuẩn liên cầu lợn: Cảnh báo về tiết canh, nem chua

05/03/2018 20:40

(TN&MT) - Người đàn ông được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Bệnh nhân bị hoại tử trên da, suy thận phải điều trị kháng...

(TN&MT) - Người đàn ông được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Bệnh nhân bị hoại tử trên da, suy thận phải điều trị kháng sinh đặc hiệu, lọc máu hỗ trợ.

Theo thông tin từ Khoa Cấp cứu (BV Nhiệt đới Trung ương), từ giữa tháng 1/2018 đến nay, Bệnh viện tiếp nhận 9 người vào viện vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn (5 ca nhiễm trùng máu, 4 ca viêm màng não mủ).

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, trong số này, hầu hết đều là giết mổ, ăn tiết canh lợn hoặc lợn bệnh không qua kiểm dịch, các sản phẩm sống từ lợn.

Bệnh nhân mới nhất 60 tuổi ở Nam Định chuyển lên Hà Nội nhập viện viện ngày 2/3.  
lien cau khuan lon
Liên cầu khuẩn lợn gây tác hại khủng khiếp - Hình minh họa

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó 10 ngày, bệnh nhân đã mổ lợn và 6 ngày sau bị sốt, nổi ban hoại tử trên da. Người đàn ông này phải nhập viện địa phương khẩn cấp và được chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. 

Hiện tại, bệnh nhân đang bị hoại tử trên da, suy thận phải điều trị kháng sinh đặc hiệu, lọc máu hỗ trợ.

Bác sỹ cảnh báo, thời gian qua, liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân hay ăn tiệc tùng, giết heo “bẩn” mang mầm bệnh.

Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường có một số biểu hiện. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân sốt cao trên 39oC, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ.

Đôi khi, bệnh nhân mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này và tử vong nhanh chóng.

Theo bác sỹ, bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, đau đầu, ớn lạnh. Vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác, nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng. Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn dù đã được điều trị khỏi vẫn có thể bị tái nhiễm.

Với những người bị nhiễm trùng huyết do nhiễm vi khuẩn này, việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bệnh viên nhiệt đới khuyến cáo: Để phòng bệnh, không nên ăn tiết canh, nem chua, thịt tái sống…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 người nhiễm khuẩn liên cầu lợn: Cảnh báo về tiết canh, nem chua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO