100 tỉ đồng lắp đặt trạm rada thời tiết Pleiku

05/06/2018 22:44

(TN&MT) - Trạm radar thời tiết Pleiku sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh và dự kiến đi vào hoạt động vào khoảng cuối năm 2018. Đây là một công trình lớn góp phần tăng độ chính xác khi dự báo các hiện tượng thời tiết xảy ra trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên, để có phương án phòng tránh kịp thời.

Dự án lắp đặt Trạm rada thời tiết Pleiku có vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Phần Lan tài trợ. Công trình sẽ do Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên quản lý và vận hành. Dự kiến đến cuối năm 2018, công trình sẽ lắp đặt hoàn chỉnh và đi vào hoạt động.

Theo ông Tạ Đăng Hoàn – Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, trạm rada này có các thiết bị phục vụ quan trắc, đo đạc và cảnh báo khí tượng. Khả năng quan trắc trên phạm vi đường kính 450km; khả năng phân tích, đánh giá tốc độ gió, cường độ mưa với công nghệ không gian 3 chiều; khả năng tính toán lượng mưa và thời gian mưa ở mỗi khu vực địa phương, khả năng kiểm soát số liệu ổn định và chính xác.

Như vậy, khi trạm rada này được đưa vào vận hành, công tác dự báo, cảnh báo thời tiết ở khu vực Tây Nguyên sẽ chính xác hơn nhiều. Từ đó, ngành chức năng sẽ xây dựng phương án đề phòng kịp thời để người dân chủ động trong việc đối phó với các hiện tượng thời tiết bất thường sẽ diễn ra trên địa bàn, hạn chế tối đa những ảnh hưởng do các hiện tượng thời tiết này gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 tỉ đồng lắp đặt trạm rada thời tiết Pleiku
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO