Xã hội

Yên Thủy (Hòa Bình): Nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo

Bảo Hà 28/05/2024 - 16:34

Những năm gần đây, huyện Yên Thủy đã đạt những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Nam, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

1.png
Ông Vũ Ngọc Nam, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Thủy chia sẻ những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo.

Pv: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo của huyện trong thời gian qua?

Ông Vũ Ngọc Nam: Để kịp thời đảm bảo các chính sách của Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Huyện Yên Thủy đã tích cực triển khai hiệu quả các dự án thành phần Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025; đẩy mạnh tiến độ giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nhu cầu thực tế của người dân, gắn với giải quyết việc làm tại địa phương, tăng thu nhập, nâng cao mức sống của lao động nông thôn .

Trong đó, huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội như: Bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, vốn vay, hỗ trợ kinh phí học nghề, hỗ trợ phương tiện tiếp cận thông tin (như điện thoại di động, hỗ trợ lắp đặt cáp truyền hình internet, đầu thu truyền hình số)...đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi đã góp phần tích cực giúp những hộ này cải thiện điều kiện sinh hoạt, sửa chữa nhà, phát triển sản xuất, kinh doanh và giải quyết việc làm thông qua chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, chất lượng cuộc sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước nâng lên, thoát nghèo.

Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền và hỗ trợ vốn vay, huyện chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý gắn với nhu cầu thực tế của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo tạo điều kiện cho người nghèo hiểu biết về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước để tự vươn lên thoát nghèo.

3.png
UBND huyện tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thông qua đa dạng hóa sinh kế, triển khai nhiều mô hình của lĩnh vực nông nghiệp.

Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ hộ nghèo được giảm sâu, tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm. Riêng đối với các xã đặc biệt khó khăn giảm từ 4-4,5%, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số bình quân giảm từ 1,5-2%. Cụ thể, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo là 8,37%, năm 2022 số hộ nghèo 6,33%, năm 2023 số hộ nghèo 4,33%.

Pv: Được biết huyện Yên Thủy đã có những sáng kiến, mô hình trong công tác giảm nghèo. Xin ông chia sẻ một vài sáng kiến, mô hình giảm nghèo được triển khai có hiệu quả tại địa phương?

Ông Vũ Ngọc Nam: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, UBND huyện tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thông qua đa dạng hóa sinh kế, triển khai nhiều mô hình của lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực phi nông nghiệp. Các mô hình góp phần thay đổi phương thức chăn nuôi của người dân, áp dụng kỹ thuật phòng trị bệnh trong chăn nuôi, tăng hiệu quả sản xuất. Thông qua các mô hình, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã từng bước cải thiện điều kiện sống, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo cho người dân, từ đó nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo hiệu quả.

Đến nay, UBND huyện đã thẩm định và phê duyệt 7 dự án bò sinh sản của 7 xã với tổng số vốn là 3100 triệu đồng, gồm: 4 dự án thuộc Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và 3 dự án thuộc tiểu dự án phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng số đối tượng được thụ hưởng của dự án là 512 đối tượng. Ngoài ra, huyện đang tiếp tục thẩm định 5 dự án của 5 xã, với tổng số vốn là 4180 triệu đồng. Dự kiến, tính đến 31/12/2024 huyện sẽ thực hiện giải ngân đạt 100% vốn đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp được phân bổ về cho huyện.

2.png
Các mô hình, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã từng bước cải thiện điều kiện sống cho người dân.

Pv: Trong thời gian tới, Yên Thủy sẽ tập trung vào những vấn đề nào để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, thưa ông?

Ông Vũ Ngọc Nam: Là một huyện nghèo, do đó công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng của huyện trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào 4 vấn đề trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo để tìm ra nguyên nhân dẫn đến đói nghèo. Từ đó, huyện sẽ có kế hoạch, biện pháp và chế độ phù hợp theo quy định.

Thứ hai, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chế độ chính sách đối với người nghèo, cận nghèo. Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi chú trọng các tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo để người nghèo học hỏi và từ đó tự nỗ lực, cố gắng vươn lên.

Thứ ba, huyện sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ nâng cao kiến thức về lĩnh vực nông - lâm nghiệp cho hộ nghèo có lao động, có đất nhưng thiếu kiến thức sản xuất. Song song với đó, chúng tôi sẽ nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế tốt, các nghề truyền thống, tạo cơ hội cho người nghèo tham gia sản xuất.

Thứ tư, chúng tôi sẽ có giải pháp giảm nghèo đặc thù về hỗ trợ sản xuất, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, vay vốn, phương tiện sản xuất… phù hợp với thực tiễn địa phương. Trên cơ sở đó sẽ từng bước giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng hình thức cho không sang tăng dần cho vay, hỗ trợ có điều kiện, có hoàn trả nhằm nâng cao tính tự lực, tự cường của người nghèo.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thủy (Hòa Bình): Nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO