Yên Thế - Bắc Giang: Cấp đất cho cán bộ và người nhà trái luật

28/04/2017 00:00

(TN&MT) – Chỉ một cuộc Thanh tra của UBND huyện Yên Thế đối với 1 xã (trên tổng số 9 xã và 1 thị trấn) nhưng đã phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật...

(TN&MT) – Chỉ một cuộc Thanh tra của UBND huyện Yên Thế đối với 1 xã (trên tổng số 9 xã và 1 thị trấn) nhưng đã phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý, sử đụng đất lâm nghiệp trên địa bàn. Theo đó, hàng loạt cán bộ, người nhà của lãnh đạo, công chức xã Đồng Tiến được cấp GCNQSDĐ không đúng quy định, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Cấp hàng nghìn m2 đất cho vợ Chủ tịch xã
 
Ngày 22/12/2016 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là ông Vũ Trí Hải đã ký ban hành bản kết luận Thanh tra số 1400/KL-UBND về việc thanh tra quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp do các công ty, lâm trường trả lại tại xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, bên cạnh hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực sử dụng, bàn giao đất về địa phương, ký hợp đồng sai quy định, không đúng pháp luật của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc và Công ty TNHH MTV Lâm trường Yên Thế (chúng tôi sẽ có bài phản ánh sau) thì còn có một sự việc động trời khác liên quan tới Chủ tịch, công chức địa chính xã Đồng Tiến được “khui” ra.
 
Chỉ 1 cuộc thanh tra đối với 1 xã trên tổng số 9 xã, 1 thị trấn tại huyện Yên Thế nhưng đã phát hiện ra những sự việc động trời liên quan tới quản lý, sử dụng đất
Chỉ một cuộc thanh tra đối với 1 xã trên tổng số 9 xã, 1 thị trấn tại huyện Yên Thế nhưng đã phát hiện ra những sự việc động trời liên quan tới quản lý, sử dụng đất
 
Cụ thể, trong tổng số 23 GCNQSDĐ được UBND huyện Yên Thế cấp cho 20 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại xã Đồng Tiến vào năm 2014 thì có tới 6 GCNQSDĐ “thuộc” về vợ, anh, em ruột của Chủ tịch xã Đồng Tiến và công chức địa chính xã với tổng diện tích lên tới gần 50.000m2 đất.
 
Trong số này nổi bật nhất là vợ của ông Nguyễn Văn Mão – Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (vừa mới nghỉ hưu) được cấp 2 GCNQSDĐ với diện tích 13.707,1m2. Tiếp đó là ông Nguyễn Văn Thương – Công chức địa chính xã Đồng Tiến được cấp 1 GCNQSDĐ (ông Thương đang bị tạm giam để phục vụ cho việc điều tra trong 1 vụ án khác đã được đăng tải trên Báo TN&MT) với diện tích 6.543,5m2 và 2 người anh em ruột của ông này cũng được cấp 2 GCNQSDĐ với diện tích 22.119,7m2. 
 
Ngoài 5 trường hợp kể trên thì bản Kết luận Thanh tra còn chỉ ra 1 trường hợp khác được cấp đất nhiều nhất so với các trường hợp trên tại xã Đồng Tiến đó là ông Lưu Văn Sáu (em trai ông Lưu Xuân Vượng – Bí thư Huyện ủy Yên Thế) được cấp 1 GCNQSDĐ với diện tích là 12.037,7m2.
 
Trước đó, liên quan tới việc thu tiền cấp GCNQSDĐ, ông Nguyễn Văn Thương, công chức địa chính xã Đồng Tiến đã bị Công an Yên Thế bắt tạm giam vì hành vi cố ý làm trái quy định
Trước đó, ông Nguyễn Văn Thương, công chức địa chính xã Đồng Tiến đã bị Công an Yên Thế bắt tạm giam vì hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản
 
Bên cạnh đó còn có một loạt các hộ dân khác cũng được cấp GCNQSDĐ là các hộ ông Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Văn Tuấn, Hoàng Văn Hùng, Văn Vĩ… nhưng thay vì ghi nguồn gốc đất là đất của công ty, lâm trường trả về năm 2010 thì lại ghi nguồn gốc đất tự khai phá, tặng cho.
 
Bản Kết luận Thanh tra đã chỉ ra nguyên nhân của việc cấp GCNQSDĐ chưa đúng quy trình, quy định của pháp luật, chưa công khai tại xã Đồng Tiến là do đất chưa có Quyết định thu hồi bàn giao đã lập hồ sơ, tờ trình đề nghị cấp. Đặc biệt là việc cấp GCNQSDĐ cho anh, em ruột của công chức địa chính và gia đình công chức địa chính, vợ ông Chủ tịch xã Đồng Tiến gây bức xúc trong nhân dân.
 
Từ những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế yêu cầu phòng TN&MT, chi nhánh VPĐK cấp GCNQSDĐ huyện Yên Thế phải thu hồi, đính chính tất cả các GCNQSDĐ đã cấp trái quy định của pháp luật. Đồng thời giao phòng Nội vụ tham mưu, xem xét hình thức kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.
 
Ông Nguyễn Văn Thương - Công chức địa chính xã Đồng Tiến căn cứ vào Nghị quyết được HĐND xã Đồng Tiến thông qua để đi thu tiền của người dân, hiện ông Thương đang bị tạm giam
Ông Nguyễn Văn Thương - Công chức địa chính xã Đồng Tiến căn cứ vào Nghị quyết được HĐND xã Đồng Tiến thông qua để đi thu tiền của người dân, hiện ông Thương đang bị tạm giam
 
Để ban hành bản Kết luận Thanh tra liên quan tới rất nhiều cá nhân, tổ chức, đặc biệt là cấp dưới và người nhà của cán bộ, công chức như trên quả thực là sự dũng cảm của vị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế Vũ Trí Hải. Tuy nhiên, theo ông Thân Minh Sâm – PCT huyện Yên Thế thì tới thời điểm này, việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch huyện Yên Thế vẫn chưa đi đến đâu cả. Nguyên nhân là do Chủ tịch xã Đồng Tiến mới nghỉ, công chức địa chính thì đang bị tạm giam, còn người mới về thay chưa nắm bắt rõ được vụ việc.
 
Trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm quản lý về mặt Nhà nước của lãnh đạo huyện Yên Thế trong vụ việc này. Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Việc lãnh đạo xã Đồng Tiến cố ý làm sai lệch hồ sơ để xác nhận không đúng nguồn gốc đất cho các hộ dân là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Nhưng bên cạnh đó cũng phải truy trách nhiệm của người đứng đầu huyện Yên Thế cùng các bộ phận tham mưu như phòng TN&MT, chi nhánh VPĐK cấp GCNQSDĐ... trong việc trình lãnh đạo UBND huyện Yên Thế ký cấp hàng loạt GCNQSDĐ không đúng quy định.
 
Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được, ngày 17/4/2017 vừa qua, Chánh Thanh tra huyện Yên Thế là ông Nguyễn Văn Bắc đã phải ban hành Công văn số 27/CV-TTr về việc đôn đốc thực hiện nghiêm túc, dứt điểm kết luận, Quyết định số 1400/ KL – UBND ngày 22/12/2016 của Chủ tịch UBND huyện Yên Thế gửi tới phòng Nội vụ, phòng TN&MT, Đảng ủy và UBND xã Đồng Tiến, Công ty TNHH MTV Lâm trường Yên Thế và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Doãn Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thế - Bắc Giang: Cấp đất cho cán bộ và người nhà trái luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO