Yên Thế - Bắc Giang: Cần gấp rút ngăn chặn người dân phá rừng sản xuất

02/06/2016 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh về việc 14 người dân thôn Đồng An, xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế tổ chức phá rừng sản xuất của Công ty Lâm nghiệp...

 

Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh về việc 14 người dân thôn Đồng An, xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế tổ chức phá rừng sản xuất của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế để chiếm đất, lấn đất với quy mô lớn. Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên đã có chuyến đi thực tế tại địa phương…

Biên bản kiêm tra rừng bị chặt phá
Biên bản kiêm tra rừng bị chặt phá

Phá hoại quy mô lớn

Đánh vật với cung đường “tử thần”, phóng viên đã tiếp cận được khu vực rừng sản xuất của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế tại khoảnh 7, khu Suối Cái, thôn Đồng An, xã Đồng Tiến. Tại đây, cây bạch đàn bị người dân chặt hạ ngổn ngang, nhựa đang còn chảy, lá và thân cây còn tươi nguyên. Một bảo vệ của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế cho hay: Chúng tôi làm lán nhiều ngày nay để trông coi 24/24h, khi phát hiện người dân phá rừng chúng tôi chỉ tổ chức xua đuổi, khôngdám bắt bớ, hay chống cự. Bởi chỉ cần xảy ra xô sát là họ lấy cớ để kiện cáo hoặc vin vào đó để kích động thêm nhiều người dân phá rừng.

Cây Bạch Đàn bị nhiều người dân đốn hạ còn tươi nguyên
Cây Bạch Đàn bị nhiều người dân đốn hạ còn tươi nguyên

Được biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Yên Thế đã xảy ra rất nhiều vụ phá rừng sản xuất, tuy nhiên đây là vụ việc có quy mô lớn với một số người cầm đầu rất manh động. Phát hiện ra các đối tượng phá rừng sản xuất của mình, Công ty Lâm nghiệp Yên Thế đã báo cáo khẩn lên UBND huyện Yên Thế, Công an huyện, Hạt kiểm lâm Yên Thế, UBND xã Đồng Tiến… để nhờ hỗ trợ, giúp đỡ, đấu tranh ngăn chặn người dân phá rừng.

Ông Nguyễn Đình Vinh, Kiểm lâm viên địa bàn tâm sự: Chúng tôi phải vào ở, sinh hoạt tận lán với lực lượng bảo vệ Công ty Lâm nghiệp Yên Thế, khi phát hiện ra người dân phá rừng chúng tôi đã tới để ngăn chặn, tuyên truyền, vận động họ không phá. Đến khi thấy nhiều đoàn vào kiểm tra, đấu tranh thì họ mới chịu rút khỏi. Khi hỏi Kiểm lâm có khoanh được các đối tượng phá rừng, ông Vinh khẳng định: Người trong xã Đồng Tiến cả, chúng tôi biết hết, tuy nhiên trước mắt sẽ tổ chức tới tận nhà để tuyên truyền, động viên và giải thích cho họ rõ, nếu không chấp hành và ngừng ngay việc phá hoại rừng thì chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Chúc – Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Yên Thế cho biết: Riêng khoảnh 7 họ phá gần 1ha, còn các vị trí khác cũng bị chặt phá ở mức độ nhỏ hơn. Các lần trước chúng tôi tuyên truyền một số người nhận thức được nên không phá nữa, tuy nhiên ít ngày sau lại có thêm một số người dân mới tham gia phá rừng. Đây là hành vi phá hoại tài sản của Công ty, nếu việc này không rừng lại chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố hình sự.

Mới dừng lại ở… tuyên truyền

Được biết, sau khi nhận được báo cáo của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế và UBND xã Đồng Tiến, UBND huyện Yên Thế đã cử đoàn liên ngành về làm việc tại địa phương và kiểm tra thực địa. Chính quyền địa phương đã đến tận nhà người dân có trong Biên bản kiểm tra về việc phá rừng sản xuất của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế để tuyên truyền, nhắc nhỡ.

Ông Nguyễn Văn Mão, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Trước mắt chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu và họ hứa sẽ không tham gia phá hoại rừng sản xuất của doanh nghiệp. Do đó, địa phương quyết định không phạt vi phạm hành chính cũng như không kiến nghị khởi tố hình sự. Vậy nếu tình trạng phá rừng sẽ xảy ra trong thời gian tới, địa phương sẽ xử lí ra sao? Phóng viên đặt câu hỏi. Ông Mão khẳng định: Sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu tái phạm, bởi có mạnh tay thì tình hình phá hoại rừng mới chấm dứt được.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát hiện rất nhiều vụ việc phá hoại rừng sản xuất, rừng tự nhiên ở Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang… báo TN&MT đã thông tin. Tuy nhiên, sự việc đang có dấu hiệu “lãng quên” và hình như tất cả chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở?!

Để doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài, phát huy hiệu quả từ rừng, tình hình an ninh chính trị được ổn định, thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang, các huyện đang xảy ra tình trạng người dân phá rừng sản xuất để chiếm đất, lấn đất cần xử lý nghiêm minh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, của doanh nghiệp, không nên để tình hình mất an ninh trật tự kéo dài.

Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thế - Bắc Giang: Cần gấp rút ngăn chặn người dân phá rừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO