Bạn đọc - Pháp luật

Yên Thế - Bắc Giang: “Bỏ quên” quyền lợi gia đình có công?

Doãn Xuân 18/05/2023 13:56

(TN&MT) - Không bàn giao quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, GPMB đến tay người bị thu hồi đất, chính quyền huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang còn có dấu hiệu “hứa lèo” với người dân trong việc đấu giá đất ở. Hơn nữa, đây lại là gia đình thương binh Hạng 3, có công với cách mạng, phải chăng chính quyền đã “bỏ quên” quyền lợi của người dân.

Quyết định thu hồi đất có “khớp” với quy hoạch?

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của gia đình ông Vũ Đình Sinh (con ruột ông Vũ Đình Quang, thương binh Hạng 3, đã mất năm 2020), tại TT. Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang phản ánh về việc chính quyền ra quyết định thu hồi đất và lập phương án bồi thường, đền bù GPMB để mở rộng đường tỉnh lộ 292a và 242 nhưng không gửi các quyết định đến gia đình ông.

Ông Vũ Đình Sinh cho biết: Do tôi công tác tại Hà Nội, bố tôi khi đó đã điện thoại và nói chính quyền địa phương thông báo bằng miệng sẽ thu hồi đất nông nghiệp 5% gia đình đang canh tác, số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 20 triệu đồng. Tôi hỏi bố là chính quyền có trao quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ không? Bố tôi bảo không hề có và gia đình đã không ký nhận tiền hỗ trợ, bồi thường, hiện số tiền vẫn nằm trong Kho bạc Nhà nước.

Được biết, vị trí đất canh tác nông nghiệp của gia đình ông Sinh có diện tích 125m2, thửa số 738, tờ bản đồ số 02, xứ đồng Cửa Ngõ, TT. Bố Hạ. Theo Quyết định số 250/QĐ-UB tỉnh Bắc Giang ngày 19/3/1997 thì diện tích đất nông nghiệp nhà ông Sinh không nằm trong quy hoạch đất ở mà nằm trong quy hoạch hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Theo đơn thư ông Sinh có ghi: Tại Quyết định số 446/QĐ-UBND ngày 29/3/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu đến năm 2015 của TT. Bố Hạ thì diện tích thửa đất nhà tôi không nằm trong hành lang an toàn giao thông mà là đất ở.

anh-1.jpg
Hiện tại các hộ liền kề mảnh đất nhà ông Sinh đã được Nhà nước cấp quyền sử đụng đất ở, họ đã xây dựng nhà kiên cố

Ông Sinh cho biết: Gia đình đã hai lần nhờ chuyên gia về đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường về TT. Bố Hạ kiểm tra, xem xét tờ bản đồ kèm theo Quyết định số 446, đồng thời kiểm tra thực địa vị trí thửa đất nhà tôi, các chuyên gia khẳng định: Vị trí đất không nằm trong quy hoạch hành lang an toàn giao thông. Tức thời điểm này, diện tích đất của gia đình ông Sinh đã bị loại ra khỏi quy hoạch đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ của TT. Bố Hạ, huyện Yên Thế.

Tuy nhiên, đến năm 2011, UBND huyện Yên Thế đã ra Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 26/4/2011 về việc thu hồi đất và Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 26/4/2011 về việc đề nghị phê duyệt phương án bồi thường, đền bù GPMB để mở rộng đường nối TL 242 với 292a và đoạn đường vào KCN Đồng Bo nhưng không hề nhắc tới Quyết định số 446/QĐ-UBND ngày 29/3/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu đến năm 2015 của TT. Bố Hạ! Phải chăng Quyết định này không đủ căn cứ để UBND huyện Yên Thế đưa vào quyết định khi tiến hành thu hồi đất của người dân?! Nếu năm 2010, vị trí đất nông nghiệp của gia đình ông Sinh đã được đưa ra khỏi quy hoạch chỉ giới an toàn hành lang giao thông thì Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 26/4/2011 của huyện Yên Thế về việc thu hồi đất thời điểm đó cần phải xem xét lại!

Trên thực tế, hiện tại các hộ liền kề mảnh đất nhà ông Sinh đã được Nhà nước cấp quyền sử đụng đất ở, họ đã xây dựng nhà ở kiên cố, riêng mảnh đất nhà ông Sinh hiện bỏ trống và đang bị một hộ gia đình kế bên xây dựng lấn chiếm một phần để làm kho chứa đồ.

anh-2.jpg
Vị trí đất nhà ông Sinh (khoanh đỏ) nằm ngay ngã ba đường TL. 292a và 242

Chính quyền có “hứa lèo”?

Nhận thấy vị trí đất nhà mình không thuộc diện quy hoạch an toàn hành lang giao thông TL. 292a và 242, trong khi quyền lợi của gia đình trước đó chưa được chính quyền giải quyết thỏa đáng, năm 2012 ông Vũ Đình Quang (bố đẻ ông Sinh) đã làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất ở vị trí nói trên nhưng không được chính quyền huyện Yên Thế chấp thuận, với lý do vị trí đất đã có quyết định thu hồi và nằm trong chỉ giới an toàn hành lang giao thông.

Sau đó, rất nhiều lần gia đình ông Sinh gửi đơn xin giao đất tới TT. Bố Hạ và huyện Yên Thế. Ông Sinh kể lại: Có hai lần gia đình được tạo điều kiện đấu giá đất ở vị trí khác. Lần đầu chính quyền dẫn đến mảnh đất của người dân đang sử dụng (chưa thu hồi đất – pv) nên không thể tổ chức đấu giá đất theo quy định. Sau đó, huyện Yên Thế lại dẫn đến một khu giãn dân, họ có chỉ cho vị trí, lô đất nhưng sau này khi tổ chức đấu giá đất thì họ lại không gọi gia đình, chúng tôi rất sốc và cũng không hiểu vì sao.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: Theo quy định hiện nay, đất phải qua đấu giá chứ không giao được, huyện cũng muốn vận dụng giao đất có thu tiền đất cho gia đình ông Sinh nhưng gia đình lại không thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên không áp dụng có thu tiền với gia đình được.

anh-3.jpg
Hộ liền kề đã xây dựng nhà tôn lấn chiếm sang đất nhà ông Sinh để làm nhà kho

Được biết, cùng thời điểm bị thu hồi đất nông nghiệp, một số hộ gia đình có điều kiện đất nông nghiệp như gia đình ông Sinh đã được chính quyền “ưu ái” tạo điều kiện cho đấu giá quyền sử dụng đất ở chỗ khác. Công văn số 58/CV-UBND ngày 25/3/2012 TT. Bố Hạ ghi rõ: “Gia đình ông cùng với gia đình bà Thính, ông Trọng, UBND TT. Bố Hạ và huyện Yên Thế tạo điều kiện cho các gia đình với cơ chế vận dụng “có thể” để cho các hộ tham gia đấu giá (ưu tiên)…” Hiện tại 2 hộ gia đình đã được đấu giá đất thành công, riêng hộ ông Sinh đến nay chưa được giải quyết.

Vậy là nhiều hộ được “ưu tiên” nên quyền lợi được đáp ứng, còn riêng gia đình ông Sinh thì chỉ nhận được lời hứa từ chính quyền. Đến ngày 30/7/2012 huyện Yên Thế đã ra Công văn số 553/UBND-VP gửi đến cơ quan cấp trên xin ý kiến về đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất của gia đình ông Quang.

Công văn số 553 có ghi: “Tại hội nghị cũng có một số ý kiến khác đề nghị cho phép vận dụng, cho phép gia đình ông Quang được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo giá quy định của tỉnh (không phải đấu giá quyền sử dụng đất). Vì bản thân ông Quang là bộ đội xuất ngũ, bị thương trong kháng chiến, hiện đã già yếu, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhà ở chật chội”.

Theo đó, gia đình ông Quang là thương binh, lẽ ra chính quyền cần đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện trong việc chuyển đổi mục đích đất hoặc tạo điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở. Ông Sinh bức xúc: Sau khi huyện có Công văn số 553 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến, giá như Sở xem xét kỹ hơn về Quyết định 446 về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu đến năm 2015 của TT. Bố Hạ thì vụ việc sẽ không kéo dài cho tới bây giờ.

Ông Sơn cho hay: Thời điểm thu hồi đất khá lâu rồi, khá phức tạp, thời điểm đó mình đang công tác ở vị trí khác. Sau khi về huyện, tôi có nhận được vụ việc và mời ông Sinh lên làm việc, anh em ở dưới thông báo gia đình không đủ điều kiện để xem xét xử lý vì đã có Công văn số 337 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang trả lời. Có thể Văn bản này là một trong những nguyên nhân khiến vụ việc phức tạp và kéo dài cho đến tận hôm nay?!

Công văn số 337/TNMT-PC ngày 5/4/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang có ghi: Theo quy hoạch chung TT. Bố Hạ đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 250/QĐ-UB ngày 19/3/1997 và Quyết định số 446/QĐ-UBND ngày 29/3/2010, đối với diện tích 125m2 đất nông nghiệp của ông Quang đang sử dụng không nằm trong quy hoạch sử dụng đất ở (Quy hoạch mở rộng đường TL. 292a và 242). Nay căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 31 Luật Đất đai thửa đất nông nghiệp nêu trên của hộ ông Quang sử dụng không đủ điều kiện để chuyển mục đích sang đất ở.

Theo ông Sinh, tai hại hơn, Công văn số 337 của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang không biết họ dựa vào văn bản nào của UBND TT. Bố Hạ mà Công văn có đoạn: “Theo UBND TT. Bố Hạ cho biết: Cho đến nay hộ ông Quang không có thắc mắc và không có đơn khiếu nại việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích 125m2 đất nông nghiệp nêu trên gửi UBND các cấp. Ông Sinh bức xúc: Đến hiện tại gia đình đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường đâu, tiền vẫn nằm trong Kho bạc, trong khi bố tôi đã mất do tuổi cao, anh thử hỏi đạo lý nhân sinh ở đâu? Tình người với người ở đâu?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thế - Bắc Giang: “Bỏ quên” quyền lợi gia đình có công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO