Yên Phong – Bắc Ninh: Tự xưng người của nhà thầu, dùng máy ủi húc văng người dân

Đức Hải – Nhật Lam| 08/12/2020 08:39

(TN&MT) - Sau một hồi tranh cãi, một người tự xưng là chỉ huy san lấp mặt bằng của nhà thầu nhảy lên máy ủi, nhấn ga húc thẳng vào người dân, khiến người dân phải nhập viện cấp cứu.

Nguyên nhân là do gia đình anh Nguyễn Văn Xuân, trú tại làng Mẫn Xá, xã Long Châu chưa nhận tiền đền bù GPMB, chưa có hỗ trợ nghề nghiệp, chưa rõ ràng đất đai thờ cúng liệt sỹ. Khi thấy nhà thầu thi công san gạt, ủi cát vào khu đất đai, ao vườn của gia đình mình, anh Xuân đã ra đề nghị không xâm hại, nhưng một người tự xưng là chỉ huy san lấp mặt bằng của phía nhà thầu nhảy lên máy ủi, nhấn ga húc thẳng vào phía người dân.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1972), trú tại làng Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, Bắc Ninh bất bình cho biết: Vào khoảng 14g30 phút, chiều ngày 5/12/2020, chồng chị là anh Nguyễn Văn Xuân (48 tuổi) được người em là Nguyễn Văn Vinh thông báo nhà thầu ở dự án khu đất đấu giá thôn Mẫn Xá đang cho xe tải chở cát đổ vào ao cá, ruộng, phá đất vườn của gia đình. Khu đất của gia đình anh có tổng diện tích là khoảng hơn 3 sào, gia đình anh chưa nhận tiền đền bù. Vì vậy, 2 anh em đã cùng nhau  ra hiện trường, yêu cầu tổ thợ không được thi công trên phần đất của gia đình.

Anh Nguyễn Văn Xuân (bên phải, áo trắng) phân bua việc đất chưa được nhận tiền đền bù GPMB với một người tên Hùng, tự xưng là chỉ huy thầu san lấp tại đây

Nghe anh Xuân nói vậy, người thợ lái máy ủi này dừng lại. Thì từ đâu đó, một người tự xưng tên là Hùng, chỉ huy thi công cơ sở hạ tầng ở đây đã xuất hiện. Người đàn ông tên Hùng này đã có những lời lẽ gay gắt, thách thức với anh Xuân, sau đó, nhảy lên máy ủi, nhấn ga, lao thẳng vào chỗ anh Xuân. Thấy mọi người hô hoán,  người đàn ông tự xưng tên Hùng đã nhảy khỏi máy và bỏ chạy. Còn gia đình và người làng đã đổ xô  vào khu vực tai nạn, đưa anh Xuân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh.

Sau đó, người đàn ông tên Hùng lái máy ủi, phóng hẳn vào khu bãi chứa tôn và gỗ, cán ben hất văng anh Xuân nằm dưới (cắt từ clip)

Sau cú ủi thẳng, người lái chính của máy gạt cần lùi ra, anh Xuân nằm quằn quại ở dưới, rồi ngất xỉu

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Cử, Trưởng làng Mẫn Xá cho biết: Dự án đang tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng là do UBND xã Long Châu làm chủ đầu tư. Khu đất này dự kiến là cho đấu giá. Gia đình ông Nguyễn Văn Xuân có diện tích đất gồm đất thờ cúng hương hỏa theo chính sách gia đình liệt sỹ, đất phần trăm… với tổng diện tích khoảng hơn 3 sào, và chưa nhận tiền đền bù GPMB. Khi xảy ra sự việc, bản thân ông Cử cũng được người dân báo cáo, gọi ra. Khi ra đến hiện trường, ông cũng rất bất ngờ về cách xử sự của người đàn ông tên Hùng. Hiện Công an huyện Yên Phong đã xuống lấy lời khai, dựng hiện trường vụ án, ông Cử cho biết.

Thấy anh Xuân bất tỉnh, người đàn ông tên là Hùng mở cửa, nhảy ra khỏi máy, bỏ chạy

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Khu đất đang tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng tại thôn Mẫn Xá, xã Long Châu có diện thích khoảng hơn 8 ha. Đã được UBND huyện Yên Phong và UBND xã Long Châu tiến hành cưỡng chế, phá dỡ hàng loạt các nhà trông vườn và ao, ruộng của người dân thôn Mẫn Xá từ năm 2019.

Nguyên nhân nhiều hộ gia đình không chịu nhận tiền đền bù GPMB do thấy dự án có nhiều bất bình thường nên đã không chấp nhận phương án đền bù GPMB của huyện Yên Phong và tiến hành viết đơn tố cáo. Tuy nhiên, mọi kiến nghị của người dân gửi lên UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong đều nhanh chóng bị “chìm đi”.

Bẵng đi gần 1 năm, đến nay UBND xã Long Châu lại tiến hành cho xây dựng và công việc san lấp, làm đường giao thông này được giao cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đến khi xảy ra tranh chấp, không thấy bóng dáng của lãnh đạo UBND xã Long Châu.

Liên hệ với 1 lãnh đạo Công an huyện Yên Phong, phóng viên được biết: Hiện tại, vụ việc đã được Công an huyện Yên Phong lấy lời khai của các đối tượng có liên quan, của người dân chứng kiến và thu thập các clip video được quay tại hiện trường.

Bước đầu, phía gia đình anh Xuân cho biết: Nạn nhân đã tạm thời qua cơn nguy kịch.

Báo điện tử  Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những “bất thường” tại dự án này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong – Bắc Ninh: Tự xưng người của nhà thầu, dùng máy ủi húc văng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO