Yên Phong (Bắc Ninh): Nhiều trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm

Việt Linh - Quang Minh| 13/04/2021 18:39

(TN&MT) - Xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường, có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê điều là những sai phạm đang hiện hữu tại nhiều trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, đến nay chính quyền vẫn đang loay hoay xử lý.

Thời gian qua, người dân tại xã Yên Trung, huyện Yên Phong liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc nhiều trạm trộn bê tông phía ngoài đê Hữu sông Cầu hoạt động có biểu hiện hoạt động trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường; hằng ngày xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng, chở bê tông mặc sức chạy trên tuyến đê, tàn phá hạ tầng tuyến đê sông Cầu sau đó chạy qua khu vực dân sinh, ảnh hưởng tới đời sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm trộn bê tông của Công Ty TNHH vật liệu xây dựng Yên Phong có biểu hiện xả thải ra đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường.

Nước rửa bồn được xả thẳng ra sân của trạm trộn.

Ông N.X.B người dân xã Yên Trung bức xúc cho biết: “Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe vận tải chở vật liệu xây dựng, chở bê tông của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thiên Tân, Công ty CP thiết bị nhựa Đại Phát, trạm apphan Công ty Minh Quân… vô tư lưu thông trên đê mặc dù đã được cắm biển giới hạn tải trọng. Xe đi tới đâu là kéo theo bụi mù mịt tới đó, nhiều hôm xe còn vừa đi vừa để rơi vãi bê tông, xả nước thải rửa bồn ra tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”, ông B. bức xúc nói.

Vật liệu bê tông thừa được tập kết xung quanh trạm trộn.

Ông N.T.T người dân tại thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung (Yên Phong) cũng phản ánh: “Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Yên Phong trong quá trình hoạt động có biểu hiện xả thải nước bê tông, bê tông thừa được đổ xuống đồng ruộng gây hư hại lúa của người dân. Nhiều xe vận chuyển bê tông sau khi đi tiêu thụ về thì rửa bồn sau đó xả thẳng ra môi trường ngay tại sân của trạm trộn. Tại trạm trộn, nhiều đống vật liệu được chất cao như núi, không được che chắn cẩn thận gây bụi; xe vận tải chở vật liệu, bê tông có biểu hiện quá khổ quá tải vô tư lưu thông trên đường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như các cháu học sinh khi đi học ngang qua khu vực này”, ông T. cho biết.

Trạm trộn xây dựng trái phép phía ngoài đê sông Cầu.

Xe chở bê tông có biểu hiện quá tải chạy trên đê.

Từ những phản ánh của người dân, theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực trạm trộn bê tông của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Yên Phong, vật liệu xây dựng được chất cao, không che chắn; nước rửa bồn bê tông được xả thẳng ra môi trường, nhiều tạp chất bê tông thừa được đổ ra khu vực xung quanh trạm trộn, tràn xuống đồng ruộng. Còn tại khu vực phía ngoài đê Hữu sông Cầu, nhiều xe vận tải chở vật liệu của các trạm trộn bê tông tại Công ty CP Vật liệu xây dựng Thiên Tân, Công ty CP thiết bị nhựa Đại Phát, trạm apphan Công ty Minh Quân… có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư chạy, tàn phá tuyến đê. Trạm trộn, bãi tập tết được xây dựng ngay sát với chân đê, có dấu hiệu cản chở không gian thoát lũ. Nước bê tông có biểu hiện được xả ngay ra sông Cầu. Bê tông thừa được đổ ngay sát chân đê gây ô nhiễm môi trường.

Bê tông thừa từ những trạm trộn xây dựng trái phép được đổ thẳng ra môi trường, sát sông Cầu.

Xe vận tải chở vật liệu có biểu hiện quá khổ, quá tải chạy trên đê.

Theo tìm hiểu, ngày 19/11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định số 1898/QĐ-UBND thanh tra về việc thực hiện chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện dự án các trạm trộn nêu tên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận thanh tra tại các dự án này.

Ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Yên Trung cho biết, đối với các trạm trộn nêu trên phía ngoài đê Hữu sông Cầu đều là các trạm trộn xây dựng trái phép, không có bất kỳ giấy tờ gì.

“Các trạm trộn phía ngoài đê Hữu sông Cầu đều là các trạm trộn trái phép, không hề có bất kỳ giấy tờ gì. Chính quyền cũng đã nhiều lần lập biên bản kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ, di dời. Tuy nhiên, cho đến nay thì các trạm trộn này vẫn đang tồn tại”, ông Nguyễn Văn Huynh cho biết.

Cũng theo ông Huynh, đối với trạm trộn bê tông của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Yên Phong đến nay đã được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng tạm thời để thi công tuyến đường Ngô Xá – Phù Cầm. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp những hồ sơ, giấy tờ liên quan đến trạm trộn này thì ông Huynh không thể cung cấp với lý do “cán bộ địa chính không có mặt tại UBND xã”.

Như vậy, mặc dù chưa có đủ hồ sơ pháp lý, đặc biệt là chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, nhưng nhiều năm qua, một số Trạm trộn bê tông tại địa bàn xã Yên Trung vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất rầm rộ, xây dựng trái phép, có biểu hiện xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý việc hoạt động trái quy định, xả thải gây ô nhiễm môi trường, tàn phá hạ tầng giao thông, đê điều, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại trạm trộn bê tông tại các trạm trộn bê tông nêu trên để ổn định cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong (Bắc Ninh): Nhiều trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO