Yên Khánh (Ninh Bình): Giảm thiểu chất thải rắn, xử lý rác thải bằng các loại men vi sinh

Tuyết Chinh| 24/11/2022 16:45

(TN&MT) - Đến nay, trên địa bàn huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) đã có 41 thôn, xóm với 2.511 hộ gia đình triển khai các mô hình xử lý rác thải bằng men vi sinh phổ biến như IMO, Emic, Sumitri.

Theo UBND huyện Yên Khánh, để được công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tất cả các Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện đều triển khai các mô hình về phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, giảm lượng rác thải phát sinh.

Thống kê cho thấy, đã có 119/259 khu dân cư triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn, được UBND huyện công nhận là Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

c2.jpg
Mô hình giảm thiểu chất thải rắn, xử lý rác thải bằng các loại men vi sinh đã phát huy hiệu quả

Để giảm thiểu rác thải phát sinh tại nguồn, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như triển khai các mô hình xử lý rác thải bằng men vi sinh phổ biến như IMO, Emic, Sumitri.

Mô hình được triển khai đã phát huy hiệu quả trong hoạt động phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, giảm thiểu lượng chất thải phát sinh, giảm áp lực cho hệ thống thu gom và xử lý rác thải. Lượng rác thải phát sinh sau khi xử lý làm phân bón, chất dinh dưỡng làm giàu cho đất, ước tính giảm thiểu khoảng 40% lượng rác thải phát sinh ra môi trường.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 41 thôn, xóm với 2.511 hộ gia đình đã triển khai các mô hình. Hàng năm, UBND huyện Yên Khánh đều bố trí ngân sách sự nghiệp môi trường cho các xã để triển khai các mô hình, hoạt động về công tác bảo vệ môi trường.

Năm 2022, UBND huyện đã bố trí 18.360 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường để thực hiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Trong đó, kinh phí thực hiện tiêu chí môi trường thuộc Đề án xây dựng nông thôn mới là 17.060 triệu đồng.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ hơn 9,9 tỷ đồng cho các xã, thị trấn xử lý rác thải tồn đọng tại các bãi rác lộ thiên và thực hiện công tác vệ sinh môi trường, hỗ trợ 4 xã về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022, mỗi xã 150 hộ, mức 150.000 đồng/hộ để thực hiện mô hình "Phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình ở khu dân cư".

Trong thời gian tới, UBND huyện Yên Khánh tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới gắn với các nội dung bảo vệ môi trường, tập trung các hoạt động giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt, xử lý rác thải sinh hoạt bằng các loại men vi sinh, tái chế chất thải nhựa đảm bảo cảnh quan môi trường theo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Khánh (Ninh Bình): Giảm thiểu chất thải rắn, xử lý rác thải bằng các loại men vi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO