Yên Định (Thanh Hóa): Cán bộ địa chính bán đất “ma” cho dân?

Tuyết Trang| 08/12/2022 22:32

Mặc dù chưa giải phóng mặt bằng, chưa quy hoạch khu dân cư, không thông qua đấu giá đất, nhưng ông Lê Văn Khang, Cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn thu tiền mua đất của dân. Điều ngạc nhiên hơn là mỗi lần thu tiền của dân xong ông Khang lại xin Chủ tịch UBND thị trấn xác nhận Giấy ủy quyền để ông “đóng” hộ dân tiền mua đất để làm Giấy chứng nhận quyền sử đất. Chính “niềm tin” này đã khiến cho hàng chục hộ dân mắc bẫy khi đóng hàng trăm triệu đồng để mua đất.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trịnh Trọng Trưởng, Tổ dân phố 4, thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định cho biết: Ngày 6/5/2018, UBND thị trấn Quý Lộc (lúc đó đang là UBND xã Quý Lộc) chủ trương bán đất ở dọc theo Tỉnh lộ 518C, đoạn Quý Lộc- Yên Lâm. Vì gia đình đông con nên ông đã đến UBND thị trấn gặp Chủ tịch và ông Lê Văn Khang, Cán bộ địa chính xin mua 3 suất đất với chiều rộng 5m mặt đường/suất, chiều sâu 25 mét/suất (3 suất x 5= 15 mét x 25 mét) với giá 63.000.000 đồng/suất.

20221207_151607.jpg
Khu đất ông Trịnh Trọng Trưởng được ông Lê Văn Khang, Cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc giao mồm 

Theo thống nhất giữa gia đình ông với Chủ tịch UBND thị trấn và Cán bộ địa chính, ngày 2/7/2018, ông Trịnh Trọng Trưởng đã mang 90.000.000 đồng lên UBND thị trấn nộp cho ông Lê Văn Khang, sau đó ông tiếp tục nộp thêm 70.000.000 đồng cho ông Lê Văn Khang, tổng cộng cả 2 lần, ông Trịnh Trọng Trưởng nộp cho ông Lê Văn Khang 160.000.000 đồng. Mỗi lần nộp tiền như thế, ông Lê Văn Khang lại cấp cho ông Trịnh Trọng Trưởng 1 Giấy ủy quyền với nội dung ghi: “Gia đình tôi có mua thửa đất tại thôn 4, xã Quý Lộc. Nay do điều kiện không giao dịch được tôi ủy quyền lại cho anh Lê Văn Khang giao dịch thay…”. Toàn bộ Giấy ủy quyền trên được Chủ tịch UBND thị trấn Trịnh Đình Khoa xác nhận.

Ông Khang hứa sau khi nộp tiền vào Kho bạc thì 15 ngày sau hoặc chậm nhất 1 tháng sau ông Trưởng sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử đất. Đến hẹn, ông Trưởng đến UBND thị trấn tìm gặp ông Khang để lấy Giấy chứng nhận quyền sử đất, nhưng được ông Khang trả lời: “chờ thêm thời gian”. Sau nhiều lần lên hỏi Giấy chứng nhận quyền sử đất, nhưng vẫn chưa làm xong, ông Trịnh Đình Khoa đã cử ông Lê Văn Khang và ông Lê Văn Thủy (cùng là Cán bộ Địa chính thị trấn) dẫn ông Trịnh Trọng Trưởng ra giao đất “ngoài thực địa”, khi giao xong, ông Trưởng yêu cầu Biên Bản giao đất thì được ông Khang nói “không cần”.

Sau khi nhận đất xong, ông Trịnh Trọng Trưởng tiếp tục nhiều lần lên UBND thị trấn gặp ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn và ông Lê Văn Khang, Cán bộ địa chính để lấy Biên lai nộp tiền vào Kho bạc và lấy Giấy chứng nhận quyền sử đất thì được trả lời: chờ (!?). Biết mình bị lừa, ông Trịnh Trọng Trưởng đã nhiều lần gửi đơn lên UBND thị trấn Quý Lộc và UBND huyện Yên Định đề nghị giải quyết.

incollage_20221208_201811163.jpg
Mỗi khi nộp tiền mua đất ông Trưởng lại được cán bộ Địa chính giao cho 1 Giấy ủy quyền có xác nhận của Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc

Ngày 13/12/2021, Chủ tịch UBND huyện Yên Định có Công văn số 4078/UBND-VP về việc chuyển đơn đề nghị UBND thị trấn Quý Lộc giải quyết việc ông Trịnh Trọng Trưởng. Đến ngày 6/01/2022, UBND thị trấn Quý Lộc có Báo cáo số 02/BC-UBND gửi UBND huyện Yên Định. Báo cáo nêu rõ: Tại buổi làm việc ông Khang trình bày: Năm 2018, ông Trưởng có ủy quyền cho ông đi ký hồ sơ đấu giá quyền sử đất, nhưng lúc đó khu đất này chưa GPMB nên chưa đấu giá được, vì vậy từ đó cho đến nay ông Khang chưa thực hiện được việc ủy quyền đối với ông Trưởng…

Quá bức xúc với việc trả lời của UBND thị trấn Quý Lộc, ngày 26/5/2022, ông Trịnh Trọng Trưởng đã gặp ông Nguyễn Xuân Tùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quý Lộc đề nghị giải quyết. Để “xoa dịu” ông Trưởng, ông Lê Văn Khang đã lập khống bộ hồ sơ chuyển nhượng đất với nội dung: Ông Lê Văn Khang, chuyển nhượng cho ông Trịnh Trọng Trưởng thửa đất 1199, tờ bản đồ số 7 và hẹn 60 ngày sau sẽ hoàn thành thủ tục. Sau đó, ông Khang đề nghị ông Trưởng trả lại Giấy ủy quyền gốc cho ông Khang. Nhưng ông Trưởng không nghe và nói khi nào có Giấy chứng nhận quyền sử đất thì ông mới trả lại, Đúng thời gian như đã hẹn, ông Trưởng nhiều lần lên UBND thị trấn và gọi điện thoại cho ông Khang nhưng không gặp được ông Khang.

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc cho biết: Việc ông Trịnh Trọng Trưởng ủy quyền cho ông Lê Văn Khang nộp tiền đất là quan hệ cá nhân, với lại vào thời điểm đó mặt bằng Tỉnh lộ 518C đường Quý Lộc- Yên Lâm chưa giải phóng mặt bằng, không được quy hoạch mặt bằng thì là gì mà bán được?.

Nhưng khi được hỏi: Vì sao Chủ tịch UBND thị trấn biết chưa giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa là chưa giao đất được, với lại nếu giao thì phải tổ chức đấu giá, nhưng ông vẫn ký giấy ủy quyền giữa ông Khang và ông Trưởng?. Thì được ông Trịnh Đình Khoa trả lời: Vào thời điểm đó ông rất bận, anh em đưa hồ sơ là tôi ký thôi, cũng chẳng để ý gì (!?) và ông Khoa cũng cho biết thêm, ngày 25/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã có Quyết định số 4341/QĐ-UBND về việc lập Đoàn thanh tra về việc quản lý, sử dụng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất ở thị trấn Quý Lộc trong thời hạn 20 ngày.

Sự việc đã diễn ra nhiều năm nay, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định cần khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh nhũng tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Cán bộ địa chính bán đất “ma” cho dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO