Yên Bình (Yên Bái): Gần 90 hộ dân bị ảnh hưởng từ KCN phía Nam

Thanh Ngà| 22/04/2021 19:03

(TN&MT) - Hàng chục nghìn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị san phẳng, gần chục tạ cá của người dân bị nước cuốn trôi khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng là do đất của Khu công nghiệp phía Nam (KCN) tràn xuống diện tích đất cấy lúa của người dân, khiến gần 90 hộ dân bị ảnh hưởng và thiếu đất sản xuất nông nghiệp nghiêm trọng.

Phía trước là ao cá nhà ông Trọng bị đất và nước từ KCN tràn xuống khiến gia đình ông mất trắng cả ao cá.

Ông Lê Văn Trọng – Thôn 3, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: Tháng 7/2020 cả nhà tôi mất hơn 2 tạ cá, trong đó có cá trắm cỏ, cá chép… mỗi con từ 2kg – 7kg. Nguyên nhân do đường thoát nước của KCN phía Nam chảy thẳng xuống ao cá của gia đình khiến ao bị vỡ và cá đi hết. Cùng với đó, gần 900m2 đất ruộng cấy lúa của gia đình từ nhiều năm nay cũng phải bỏ hoang vì đất của KCN tràn xuống, san phẳng.

Hàng chục nghìn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị san phẳng khiến người dân bị mất đất trồng cấy.

“Với người dân chúng tôi, cuộc sống hàng ngày đều phải dựa vào cây lúa, con cá, con gà. Giờ ao chúng tôi cũng không còn, ruộng cũng không có để cấy, thử hỏi chúng tôi sẽ sống như thế nào! Ở đây người dân chúng tôi nuôi con gà, nuôi con cá đều bằng phương pháp thủ công cát cỏ, thái rau nên mấy năm mới được con cá để bán…Trong suốt thời gian dài, chúng tôi cũng đã gửi đơn khắp nơi, tuy nhiên gia đình tôi và nhiều hộ dân tại đây vẫn đang chờ câu trả lời”, ông Lê Văn Trọng bức xúc nói.

Một số nơi đường thoát nước của KCN được dẫn thẳng ra ruộng lúa của người dân.

Cũng giống gia đình ông Trọng, gia đình ông Lương Bá Sỹ có gần 3.000m2 đất ruộng cấy lúa nhưng đến giờ cũng phải bỏ hoang. Vì đất đỏ của KCN tràn xuống khiến gia đình ông không thể cải tạo vào trồng cấy.

“Cuộc sống của gia đình chủ yếu trông vào mấy sào ruộng, giờ không còn ruộng cấy, gia đình phải đi làm thuê để có tiền đong gạo. Chúng tôi cũng biết, khi có KCN về đã tạo điều kiện cho nhiều người có việc làm, nhưng như thế này thì quá ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Lương Bá Sỹ tâm sự.

Qua ghi nhận của PV Báo TN&MT, những diện tích ruộng và ao của người dân bị ảnh hưởng đều nằm ngay dưới chân của KCN, một số nơi đường thoát nước của KCN được dẫn thẳng ra ruộng lúa của người dân. Cùng với đó, các rãnh thoát nước được tạo ra từ những trận mưa lớn dội thẳng xuống ao, xuống đất sản xuất của người dân khiến các diện tích đất này phải bỏ hoang vì không thể cải tạo và canh tác.

Các rãnh thoát nước được tạo ra từ những trận mưa lớn dội thẳng xuống ao, xuống đất sản xuất của người dân.

Ông Lương Bá Hoàng – Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: Hiện cả thôn có khoảng hơn 40 hộ bị ảnh hưởng từ KCN phía Nam, chủ yếu do đất của KCN tràn xuống diện tích đất cấy lúa và ao thả cá của người dân. Bắt đầu từ năm 2016, trong thôn đã có một vài hộ dân bị ảnh hưởng và qua các năm, diện tích đất và các hộ dân bị ảnh hưởng ngày một tăng lên.

Hạ tầng tại KCN không được xây dựng đồng bộ đã gây ảnh hưởng lớn tới. cuộc sống của người dân

Sáng ngày 22/4, PV Báo TN&MT đã trao đổi với ông Trịnh Huỳnh Yên – Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái được biết: Gần đây, Ban quản lý đã phối hợp với UBND huyện Yên Bình thành lập tổ công tác để thực hiện rà soát, tiến hành đo và lập danh sách đối với những hộ bị ảnh hưởng. Qua rà soát có 87 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 74 hộ nằm trong KCN với diện tích 71.085m2 và 13 hộ ở nằm ngoài KCN với diện tích 60.000m2.

Nguyên nhân, do nguồn vốn đầu tư xây dựng KCN phía Nam có nhiều hạn chế, không thực hiện được việc san tạo tổng thể mặt bằng và đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng KCN mà phải phân từng giai đoạn đầu tư cho phù hợp. Trong giai đoạn này, KCN được UBND tỉnh cho phép triển khai đầu tư một số hạng mục như: Hoàn thiện đường trục A và trục A kéo dài… Trong quá trình xây dựng một số hạng mục khi mặt bằng KCN chưa được san lấp đồng bộ nên hiện tại đã và đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Các hộ dân bị ảnh hưởng đều nằm ngay dưới chân của KCN.

“Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng của KCN phía Nam, Ban quản lý đã có văn bản tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của các hộ dân tại xã Phú Thịnh. Trước mắt, sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng do thi công các hạng mục của KCN phía Nam”, ông Trịnh Huỳnh Yên nói.

Qua đó cho thấy, ảnh hưởng từ KCN phía Nam tới cuộc sống của người dân là rất lớn và tình trạng này đã diễn ra trong suốt thời gian dài. Vậy tỉnh Yên Bái cần sớm giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân để người dân yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình (Yên Bái): Gần 90 hộ dân bị ảnh hưởng từ KCN phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO