Yên Bình (Yên Bái): Diễn tập phòng chống cháy rừng

Thanh Ngà| 28/11/2019 13:31

(TN&MT) - Huyện Yên Bình vừa tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ rừng phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và của huyện Yên Bình nói riêng luôn được quan tâm, chỉ đạo. Đồng thời, nhận thức của người dân trong công tác phát triển, bảo vệ rừng được nâng cao, góp phần nâng độ che phủ rừng của huyện Yên Bình đạt 54,7%.

Công tác tổ chức chuẩn bị cho diễn tập

Tuy nhiên, với địa hình chia cắt, mùa hanh khô kéo dài, sự chủ quan và chưa có ý thức của một bộ phận người dân, cùng với công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra chưa sát sao của các cấp nên trên địa bàn huyện Yên Bình vẫn còn xảy ra cháy rừng.

Để khắc phục những tồn tại đó và chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra, Huyện Yên Bình đã tổ chức diễn tập phòng chống cháy rừng với 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị phòng cháy chữa cháy rừng; thực hành chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn tại thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương.

Các lực lượng thực hành chữa cháy rừng theo tình huống giả định

Phần thực hành ngoài thực địa tại tiểu khu 232, thuộc thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương, theo tình huống giả định: Một số hộ gia đình khi làm nương, do bất cẩn trong sử dụng lửa không tuân thủ theo quy định đã vô ý để xảy ra cháy rừng, lan sang khu vực rừng xung quanh tự nhiên và rừng trồng.

Thực hiện phương châm "4 tại chỗ" các lực lượng cùng chính quyền cơ sở xã Tân Hương huy động gần 180 người, bao gồm người dân và lực lượng dân quân, các ngành đoàn thể tiến hành dập lửa.

Tuy nhiên, việc chữa cháy rừng tiếp tục được đặt vào tình huống giả định: Do thời tiết nắng nóng hanh khô nhiều ngày, kết hợp với gió mùa đông nam thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng ở mức 5, mức cực kỳ nguy hiểm, nên tiếp tục xuất hiện nhiều đám cháy nữa, có nguy cơ bùng phát, lan rộng sang các khu vực lân cận vượt quá tầm kiểm soát của địa phương.

 

Để xử lý tình huống trên, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình đã chỉ đạo tăng cường lực lượng và huy động các xã lân cận cùng với các phương tiện: Máy bơm cao áp, xe chữa cháy, xe cứu thương, máy thổi gió, dao phát... Các lực lượng theo phân công tập trung dập lửa, phát đường băng cản lửa, tổ chức sơ tán tài sản các hộ dân liền kề khu vực cháy; tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản của nhân dân; sơ cứu người bị thương... Với tinh thần khẩn trương, sau hơn 1 giờ, đám cháy đã được khống chế, dật tắt.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong diễn tập

Kết thúc diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm. Đồng thời, đã tặng giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình (Yên Bái): Diễn tập phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO