Yên Bái: Xuân mới trên vùng đất lũ

22/02/2019 15:13

(TN&MT) - Huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái là địa phương từng chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ vào tháng 7/2018, nhiều bản làng, nhà cửa, hoa màu đã theo dòng lũ cuốn trôi. Xuân này về vùng đất lũ, người dân đã ổn định cuộc sống, đón xuân trong niềm vui, niềm phấn khởi.

Các hộ dân ở Khu Tái định cư Noong My đã ổn định cuộc sống, đón xuân trong niềm vui, niềm phấn khởi
Các hộ dân ở Khu Tái định cư Noong My đã ổn định cuộc sống, đón xuân trong niềm vui, niềm phấn khởi

Đến Bản Tủ, Bản Mười mùa này khó có thể nhận ra con suối hung dữ hôm nào. Giờ đây lại là dòng nước mát trong vắt, hiền hòa chảy về nuôi dưỡng những ruộng lúa, vườn ngô, làm dịu lại những mất mát của người dân nơi đây. Với 25 hộ dân Bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn hôm nay đã di chuyển lên Khu tái định cư Noong My nằm trên cao, bằng phẳng, gió mát quanh năm. Những căn nhà xây kiên cố, trị giá từ 200 đến 350 triệu đồng được người dân dựng lên từ sự trợ giúp của nhà nước, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm mang lớp sơn tươi mới, nổi bật giữa bốn bề núi đồi. Bà Hà Thị Dừn và con trai là những người vượt qua nỗi đau mất con dâu và cháu khi lũ dữ, vừa xây dựng lại nhà cửa ở khu tái định cư Noong My. Với sự  hỗ trợ của nhà nước và sự quan tâm của cộng đồng, đến nay hai mẹ con bà đã dựng được nhà xây kiên cố, mua sắm được đồ dùng sinh hoạt.

Bà Hà Thị Dừn cho biết: Hiện còn nợ công thợ 15 triệu đồng nữa, nhưng như vậy là cuộc sống cũng ổn định dần. Gia đình có nhà để đón Tết là vui và phấn khởi rồi!

Nhiều ngôi nhà đã được dựng lên khang trang và kiên cố
Nhiều ngôi nhà đã được dựng lên khang trang và kiên cố

Vừa gõ cửa từng nhà, bà Lưu Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vừa kể gia cảnh từng hộ dân ở các khu tái định cư. Trực tiếp đi qua mưa lũ, có những ngày không kịp ăn, không kịp ngủ để giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, bà Hồng không nghĩ cuộc sống của bà con ổn định lại được nhanh như thế. Mới vài tháng trôi qua, nhưng với sự quan tâm của Nhà nước, sự trợ giúp của đồng bào cả nước, tất cả 62 hộ bị mất, sập trôi, hư hỏng nhà cửa đều dựng được nhà mới trước Tết.

“Xã Sơn Lương được rất nhiều nhà hảo tâm quan tâm đến tại vì từ trước đến nay xã Sơn Lương chưa bao giờ bị lũ ống, lũ quét như thế. Các nhà hảo tâm các nơi từ trong Nam ra đến ngoài Bắc đều tập trung về xã Sơn Lương để ủng hộ các hộ bị ảnh hưởng, rất là kịp thời để động viên bà con nhân dân. UBND xã chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm cùng chung tay, góp  sức, đến xã tiếp tục ủng hộ bà con nhân dân xã”, bà Hồng nói.

Trên những khoảng rừng trơ trọi, tan hoang sau lũ, những mầm non giờ đây đang vươn mình trở dậy
Trên những khoảng rừng trơ trọi, tan hoang sau lũ, những mầm non giờ đây đang vươn mình trở dậy

Đến nay, huyện Văn Chấn đã bố trí tái định cư cho gần 400 hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ xảy ra vào tháng 7/2018 ở các xã Sơn Lương, An Lương, Nậm Mười. Gần 700 ha lúa và hoa màu bị lũ gây hư hỏng cũng đang được cải tạo, khôi phục.

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Năm 2018 trên địa bàn huyện có một số hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong dịp Tết vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, xem xét tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ bị trôi sập, mất nhà trong đợt mưa lũ. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc cũng như các đơn vị hỗ trợ được khoảng 100 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã thường xuyên thăm hỏi, động viên các hộ gia đình để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.”

Trên những khoảng rừng trơ trọi, tan hoang sau lũ, những mầm non giờ đây đang vươn mình trở dậy. Những triền ruộng vốn lổn nhổn, sau cải tạo, mạ non cũng đã có thể bén rễ, đẻ nhánh; ngô khoai cũng xanh lại. Vượt qua những mất mát, đau thương, người dân vùng lũ Văn Chấn đang nỗ lực gây dựng lại cuộc sống mới, tốt đẹp và ấm no hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Xuân mới trên vùng đất lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO