Yên Bái: Tiêu hủy hơn 200 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

09/05/2019 08:55

(TN&MT) - Cơ quan chức năng huyện Văn Chấn vừa phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái tổ chức tiêu huỷ hơn 200 con lợn được xác định nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đây là ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên trên địa bàn.

Hai ổ dịch được hộ gia đình ông Vũ Thanh Tùng, tổ dân phố 9 và gia đình ông Phạm Ngọc Hưng, tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Trần Phú phát hiện vào ngày 4/5, sau khi đàn lợn của gia đình xuất hiện tình trạng sốt nhẹ nhiều ngày và đột ngột chết. Sau đó gia đình đã báo lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đến chiều ngày 6/5, cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Hơn 200 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Văn Chấn đã được tiêu hủy vào ngày 7/5
Hơn 200 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Văn Chấn đã được tiêu hủy vào ngày 7/5

Ngay sau khi có kết quả dương tính với dịch, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các thủ tục tiêu hủy tại chỗ, với đàn lợn 200 con của gia đình ông Phạm Ngọc Hưng. Trước đó, ngày 4/5, chính quyền địa phương đã tiêu hủy 7 con lợn của gia đình ông Vũ Thanh Tùng, (ông Tùng cũng tự tiêu hủy 1 con lợn vào ngày 1/5); tiêu hủy 30 con lợn của gia đình ông Phạm Ngọc Hưng vào ngày 6/5.

Ông Nông Ích Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Ngay sau khi phát hiện hai ổ dịch, huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy ngay đàn lợn của hai gia đình phát hiện dịch. Huyện cũng chỉ đạo địa phương giám sát chặt chẽ diễn biễn dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, lập các chốt kiểm soát, hạn chế người qua lại vào vùng dịch… nhằm tránh lây lan sang khu vực lân cận

Ông Đàm Duy Đức, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái thông tin: Sau khi nhận được kết quả về xét nghiệm bệnh dịch tả lơn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú Y đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Văn Chấn, chỉ đạo chính quyền thị trấn nông trường Trần Phú tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn của gia đình ông Phạm Ngọc Hưng. Trước mắt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp 120 lít thuốc sát trùng, thị trấn Nông trường Trần Phú cấp 2 tấn vôi cho hai gia đình triển khai công tác tiêu hủy lợn và tiêu độc khử trùng.

Trước tình trạng dịch có thể lây lan ra các vùng khác, cơ quan chức năng cùng huyện Văn Chấn đã chỉ đạo khoanh vùng dịch, thành lập các chốt chặn tại các tuyến đường ra vào xã để kiểm soát phương tiện ra vào, tổ chức phun tiêu độc khử trùng nhằm khống chế vùng dịch; cấm giết mổ, vận chuyển buôn bán lợn trong vùng dịch; theo dõi quản lý đàn lợn, khi có biểu hiện bất thường báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cán bộ thú y để có biện pháp xử lý kịp thời; hạn chế tối đa người ra vào chuồng trại, khu vực chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tiêu hủy hơn 200 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO