Yên Bái: Thử nghiệm lò đốt rác thải cho trạm y tế xã

13/07/2018 07:57

(TN&MT) - Theo số liệu từ Sở Y tế Yên Bái, trên địa bàn tỉnh có gần 400 cơ sở y tế. Trong đó có 162 trạm y tế xã, phường, thị trấn, bình quân mỗi ngày phát sinh khoảng 350 kg chất thải rắn nguy hại và gần 500 m3 nước thải y tế. Với số lượng này, việc thu gom phân loại và xử lý đã được ngành y tế đặc biệt chú trọng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tuy Lộc vận hành hệ thống lò đốt rác thải y tế.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tuy Lộc vận hành hệ thống lò đốt rác thải y tế.

Tại các bệnh viện và trung tâm y tế thì hầu hết đều đã được đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại bằng lò đốt hoặc hấp khử trùng. Đối với các trạm y tế xã xử lý bằng phương pháp thiêu đốt hoặc chôn lấp tại chỗ.

Theo bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế được biết: Lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh hàng ngày ở mỗi trạm là không nhiều. Trước mắt, ngành y tế chủ trương thu gom, vận chuyển và xử lý theo cụm. Các xã vùng sâu, vùng xa thì xử lý bằng các biện pháp tại chỗ như thiêu đốt hoặc chôn lấp hợp vệ sinh... theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ Y tế. Tuy nhiên về lâu dài, cần một phương thức phù hợp nhất cho trạm y tế xã để đảm bảo việc xử lý rác thải y tế một cách bền vững, không phải vận chuyển rác thải đi quá xa, không phải xử lý rác thải bằng các biện pháp tại chỗ thiếu an toàn bền vững.

Tháng 8/2016, đề tài khoa học “Nghiên cứu, chế tạo lò đốt rác thải y tế ở các trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái” do kỹ sư Đặng Văn Thắng - cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà làm chủ nhiệm đã được phê duyệt, triển khai. Qua đó, đã đưa thử nghiệm lò đốt rác thải y tế tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).

Hệ thống lò đốt này gồm: Lò đốt, hệ thống xử lý khói và hệ thống bơm dầu - đánh lửa. Sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống lò đốt rác thải y tế, nhóm thực hiện đề tài tiến hành thu gom rác thải y tế tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc và tiến hành chạy thử tại xưởng Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà. Tại xưởng, lúc đốt thử rác thải y tế, lò đốt chạy tốt, khói thải ra môi trường không có mùi. Sau khi cài thời gian đốt 1 giờ đồng hồ/mẻ, nhóm kiểm tra thì thấy rác thải tiêu huỷ thành tro, tuy nhiên lọ thuỷ tinh thì vẫn còn cứng, chưa tan chảy được. Các cán bộ kỹ thuật tiến hành chỉnh sửa lại thiết kế lò sấy so với thiết kế ban đầu và thay đổi một số yêu tố, sau đó tiếp tục đốt thử và thấy thuỷ tinh, kim tiêm đã tan chảy.

Lò đốt rác thải y tế quy mô cho các trạm y tế xã đang được áp dụng thử nghiệm tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc.
Lò đốt rác thải y tế quy mô cho các trạm y tế xã đang được áp dụng thử nghiệm tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc.

Mẫu khí thải từ lò đốt rác thải này cũng đã được Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật tài nguyên và môi trường và Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) phân tích để đánh giá các thông số ô nhiễm, các chỉ tiêu đã đạt tiêu chuẩn.

Ông Đặng Văn Thắng  - Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Để đảm bảo về mặt môi trường tro xỉ sau khi đốt chúng tôi tiến hành lấy nước thải tại lò đốt rác thải y tế đến xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để kiểm nghiệm. Qua phân tích thì kết quả các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Còn tro xỉ, chúng tôi chưa có đủ thời gian nghiên cứu và phân tích nên chúng tôi đựng tro vào thùng chứa chuyên dụng”.

Sau 6 tháng tiếp quản và sử dụng lò đốt rác thải y tế tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đánh giá kết quả vận hành và kết quả đốt rác thải y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên vì công suất tiêu thụ nhiên liệu khá lớn (2 lít dầu/1 kg rác thải) nên khá tốn kém so với trạm y tế xã, chưa phù hợp với mô hình trạm y tế xã ở thời điểm hiện tại.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: “Với những kết quả và kiến nghị như vậy từ đơn vị sử dụng lò đốt rác thải y tế, để đánh giá hiệu quả một cách toàn diện, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính bền vững và đặc biệt về hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, Sở Y tế đề nghị tiếp tục áp dụng mô hình lò đốt rác thải y tế này tại Trạm Y tế xã Tuy Lộc với thời gian 1 năm. Sau đó, tiến hành đánh giá lại, nếu đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng đáp ứng về nguồn lực sẽ đề xuất phương án nhân rộng mô hình tới các trạm y tế vùng sâu, vùng xa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Thử nghiệm lò đốt rác thải cho trạm y tế xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO