Yên Bái: Sáng kiến tiếp nước cho những người mặc quần áo bảo hộ y tế

Thanh Ngà| 31/05/2021 17:44

(TN&MT) - Bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã có sáng kiến độc đáo về cấp nước cho những người mặc quần áo bảo hộ y tế làm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Việc thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đòi hỏi phải tuân thủ theo quy trình, yêu cầu nghiêm ngặt. Trong đó, bắt buộc các y, bác sỹ phải mặc quần áo bảo hộ y tế. Tuy nhiên, khi mặc những bộ đồ bảo hộ làm việc liên tục nhiều giờ. Đặc biệt trong những điều kiện nắng nóng rất dễ gây thiếu nước cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các y, bác sỹ làm nhiệm vụ.

Bác sỹ Nguyễn Trung  Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã có sáng kiến độc đáo về cấp nước cho những người mặc quần áo bảo hộ y tế làm công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước thực tế đó, bác sỹ Nguyễn Trung  Hiếu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã có sáng kiến độc đáo về cấp nước cho các y, bác sỹ mặc bộ đồ bảo hộ khi làm nhiệm vụ.

Trong những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, khi số lượng lấy mẫu, xét  nghiệm Covid-19 tăng mạnh, cùng với các  đồng nghiệp tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, bác sỹ Nguyễn Thị Bắc, đã phải làm việc ngày đêm.

Thời gian cao điểm nhất, khoa Vi sinh thực hiện xét nghiệm gần 1000 mẫu bệnh phẩm trong một ngày. Theo quy trình, 1 đợt lấy mẫu, xét nghiệm thực hiện liên tục  trung bình khoảng 6 giờ đồng. Nếu như trước đây, các y, bác sỹ gặp nhiều khó khăn khi không thể uống nước lúc đang mặc đồ bảo hộ thì nay việc uống nước đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sáng kiến của bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bắc - Khoa Vi sinh , Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: Khi có dịch, bản thân tôi là một trong những người tham gia lấy mẫu tại cộng đồng, nhiều ngày chúng tôi phải lấy mẫu trong nhiều giờ đồng hồ với thời tiết nắng nóng gay gắt, mồ hôi ra rất vất vả và thiếu nước. Từ khi có sáng kiến của bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu đã giúp chúng tôi đảm bảo được sức khỏe hơn, vẫn có thể uống nước mà không cần phải cởi áo bảo hộ y tế.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bác sỹ  Nguyễn Trung  Hiếu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là của các y, bác  sỹ khi làm nhiệm vụ. Với cương vị là Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ Hiếu luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để các y, bác sỹ khi thực hiện nhiệm vụ được đảm bảo an toàn, duy trì sức khoẻ. Ý tưởng cấp nước cho bác sỹ mặc bộ đồ bảo hộ được hình thành và triển khai.

Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chia sẻ: Có rất nhiều đồng chí thời gian làm việc 4-6 giờ đồng hồ liên tục, có khi là 8 giờ sẽ dẫn tới tình trạng khát nước, người bệnh sẽ rất mệt mỏi. Bằng biện pháp nào đó chúng ta phải cung cấp nước cho cán bộ y tế mà không ảnh hưởng đến trang phục, mà cách làm này phải áp dụng được tại mọi địa phương.

Sáng kiến tiếp nước của Bác sỹ Hiếu sẽ hỗ trợ cho các y, bác sỹ  trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Nguyên lý hoạt động hệ thống cấp nước là những chai nước được gắn vào đai bằng vải đeo ở sườn bên trong áo bảo hộ. Chai nước được nối với dây dẫn nước có khóa, kéo dài lên gần mang tai giấu trong mũ bảo hộ. Khi khát nước, thì chỉ cần ngoảnh miệng là ngậm được vào ống hút, sau đó mở van là có thể hút nước từ bình cấp nước lên. Chí phí cho hệ thống cấp nước cũng rất rẻ, khoảng 10.000 đồng.

“Qua sản phẩm này tôi rất mong những người tham gia vào công tác phòng chống dịch có thể đảm bảo được lượng nước vừa đủ cho cơ thể, thậm trí là cung cấp dinh dưỡng thông qua hình thức này để đảm bảo được sức khỏe trong thời gian nhất định để các cán bộ y tế có thể đi truy viết, điều trị cho các bệnh nhân”, Bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu nói.

Phát huy hiệu quả, sáng kiến được triển khai áp dụng tại các tổ truy vết, xét nghiệm, điều trị cho những bệnh nhân cách ly tại bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài ra, đoàn công tác của các y, bác sĩ tỉnh Yên Bái tăng cường cho tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19 cũng mang theo sáng kiến này. Hy vọng rằng, sáng kiến nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn của bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu sẽ được triển khai rộng trong thời gian tới, kịp thời động viên, hỗ trợ cho những chiến sỹ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Sáng kiến tiếp nước cho những người mặc quần áo bảo hộ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO