Yên Bái phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai: Gỡ “nút thắt” cho chỉ số tiếp cận đất đai

Thanh Ngà| 04/08/2022 08:23

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh được cải thiện rõ nét, năm 2021 xếp thứ 5/63 tỉnh, tăng 24 bậc so với năm 2020 và tăng 54 bậc so với năm 2019.

Chỉ số tiếp cận đất đai là 1 trong 10chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Để có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, đặc biệt Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã đưa ra những giải pháp cụ thể: Tập trung thay đổi tác phong lề lối của cán bộ văn phòng đăng ký đất đai; coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ luôn sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định. Đây được coi là giải pháp quan trọng trong việc gỡ “nút thắt” trong việc nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai.

a1.jpg

Người dân và doanh nghiệp đến thực hiện TTHC về đất đai tại Yên Bái.

Cùng với đó, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; phối hợp tốt với các sở, ngành thực hiện việc đối thoại, giải đáp ý kiến, khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong các trương trình “Cà phê Doanh nhân”, “Ngày thứ 7 cùng dân và doanh nghiệp”; tập trung thực hiện rà soát, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 10 - 20% so với thời gian quy định; công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp...

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái (văn phòng) là đơn vị trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh trong những năm qua.

Trong thời gian qua, văn phòng luôn coi người dân và doanh nghiệp là khách hàng để phục vụ. Tuy với lượng cán bộ, viên chức còn nhiều hạn chế. Tại các Chi nhánh Văn phòng trung bình mỗi người phải đảm nhiệm các lĩnh vực chuyên môn về đất đai trên 4 đơn vị hành chính cấp xã.

a4.jpg
Sở TN&MT tỉnh Yên Bái luôn coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ luôn sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định.

Hơn nữa, do đặc thù các huyện đều có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đi lại khó khăn do đó cán bộ, viên chức, người lao động luôn phấn đấu nỗ lực làm thêm giờ, làm cả các ngày thứ 7, chủ nhật để giải quyết công việc nhất là phấn đấu giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo thời gian quy định.

Tập trung xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với tổ chức bộ máy, ban hành và tham mưu UBND tỉnh, Sở TN&MT ban hành các văn bản về quy chế hoạt động, quy chế phối hợp làm cơ sở thực hiện, xây dựng các văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc.

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai sẽ tiếp tục chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành tài nguyên và môi trường nhằm nâng cao năng lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; luôn coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn công khai, minh bạch hóa thông tin.

“Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp của tổ chức, doanh nghiệp. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng quy hoach, kế hoạch sử dụng đất, quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững tài nguyên đất đai, từng bước khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ trong sử dụng đất”, ông Hồ Đức Hợp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai: Gỡ “nút thắt” cho chỉ số tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO