Yên Bái: Ổn định cuộc sống cho người dân sau lũ

17/10/2018 11:34

(TN&MT) – Tới thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã từng bước ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng mưa lũ.

Mưa lũ đã khiến nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái bị cuốn trôi hoàn toàn
Mưa lũ đã khiến nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái bị cuốn trôi hoàn toàn

Tính riêng 8 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 13 đợt thiên tai (đặc biệt là do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 xảy ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 19-21/7/2018) đã làm 17 người chết và mất tích, 23 người bị thương; 5.175 căn nhà bị sập đổ và hư hỏng; hơn 5.000ha sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại; 27.141 con gia súc, gia cầm bị chết và trên 607 công trình hạ tầng bị hư hỏng. Ước tổng giá trị thiệt hại là 969,359 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại đó, tỉnh Yên Bái đã rà soát, xác định các hộ dân bị thiệt hại do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất từ năm 2016 đến ngày 28/8/2018 để hỗ trợ đối với các hộ dân không có nhà ở phải đi ở nhờ hoặc ở lều lán, nhà tạm.

Xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn là nơi bị thiệt hại nhiều về người và tài sản, với 76 ngôi nhà nằm dọc theo dòng suối Thia hung dữ đã bị sập trôi hoàn toàn. Vấn đề cấp thiết đặt ra sau lũ là phải bố trí tái định cư khẩn cấp cho người dân để ổn định cuộc sống. Hộ gia đình bà Lường Thị Đôi cũng thuộc diện tái định cư. Trước đây, nhà bà gần con suối ở bản Nang Phai. Chỉ sau trận lũ, toàn bộ nhà cửa và tài sản đều bị cuốn trôi theo dòng nước. Nhờ được bố trí quỹ đất, lại được vay vốn với lãi suất thấp nên bà đã xây được căn nhà khang trang, yên tâm sinh sống.

Tỉnh nhanh chóng bố trí đất và dựng nhà cho người dân
Tỉnh nhanh chóng bố trí đất và dựng nhà cho người dân

Bà Lường Thị Đôi - Khu TĐC Nang Phai, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn phấn khởi nói: “Trước kia nhà tôi ở ven suối, sinh sống và canh tác không yên tâm. Sau khi bị ảnh hưởng lũ lụt thì được Đảng, Nhà nước quan tâm giúp cho chỗ đất tái định cư lên trên này. Hiện gia đình đã ổn định về cuộc sống, không lo chạy lũ như trước nữa”.

Gia đình anh Đồng Văn Hoan - Khu TĐC số 1, xã Phúc Sơn cũng vậy. Trước đây sống ở cạnh suối, chỉ sau một trận lũ cả gia đình 3 khẩu đã phải lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, phải sống ở nhờ nhà người thân. Nhờ nhận được hỗ trợ 30 triệu đồng từ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, anh đã vay mượn thêm một trăm triệu đồng nữa để cất căn nhà cấp 4 kiên cố ở khu tái định cư số 1 của xã.

“Vừa rồi gia đình cũng được nhà nước quan tâm cấp cho một mảnh đất để làm nhà, lên đây ở rồi thì không còn phải lo lắng như ở chỗ cũ, không sợ bị nước ngập nữa. Khoảng 2-3 tháng nữa là có nhà mới để ở rồi”, anh Đồng Văn Hoan chia sẻ.

Tỉnh nhanh chóng bố trí đất và dựng nhà cho người dân

Để ổn định chỗ ở cho các hộ dân, chính quyền địa phương đã rất chủ động trong giải phóng mặt bằng để bố trí qũy đất cho các hộ còn lại. Ngoài chính sách hỗ trợ từ 10-25 triệu đồng cho mỗi hộ bị ảnh hưởng do lũ, công tác tiếp nhận quà của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cũng được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm. Nhờ vậy mà mỗi hộ bị thiệt hại cũng nhận được thêm số tiền từ 70 đến 80 triệu đồng, giúp bà con có điều kiện xây cất nhà mới. Ngoài ra, một số địa phương bị thiệt hại lớn như: Văn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu… người dân cũng đã dần đi vào ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai từ năm 2016 đến nay về cơ bản đã được bố trí, sắp xếp chỗ theo các phương thức: Bố trí vào các khu tái định cư tập trung và hỗ trợ xây dựng nhà từ nhiều nguồn lực. Tuy nhiên, các khu tái định cư còn rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian tới, để giúp các hộ dân không phải ở nhà tạm hay đi ở nhờ… ổn định cuộc sống rất cần các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa, sớm giải quyết những khó khăn tại khu tái định cư cho bà con, để bà con ổn định được sống, yên tâm sản xuất.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Ổn định cuộc sống cho người dân sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO