Yên Bái nâng chỉ số tiếp cận đất đai phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thanh Ngà (thực hiện)| 29/12/2022 11:18

(TN&MT) - Thời gian qua, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái đều tăng trong các năm, đặc biệt năm 2021 tăng 24 bậc so với năm 2020. Có được kết quả đó, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

PV: Thưa ông, vừa qua chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái đã tăng hơn 20 bậc, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành. Để có được kết quả đó, Sở đã triển khai các giải pháp cụ thể nào?

3-2-.jpg

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Ông Hồ Đức Hợp: Từ những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, việc tăng cường công tác hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC về đất đai những năm qua đã giúp chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái được cải thiện đáng kể.

Để đạt được kết quả đó, Sở TN&MT đã thường xuyên thực hiện công tác chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT nhằm nâng cao năng lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, luôn sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định.

Sở đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện đối thoại, giải đáp ý kiến, khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong các chương trình “Cà phê Doanh nhân”, “Ngày thứ 7 cùng dân và doanh nghiệp”. Đồng thời, tham mưu văn bản hướng dẫn về lĩnh vực đất đai khi có ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, tập trung thực hiện rà soát, giảm thời gian giải quyết TTHC từ 10 - 20% so với thời gian quy định, các thủ tục đủ điều kiện đưa lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, phấn đấu 50% TTHC được xử lý trực tuyến.

Mặt khác, công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp. Công khai, minh bạch, trình tự, thủ tục, thời gian thực hiện các thủ tục về đất đai, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung theo các Quyết định công bố TTHC của tỉnh. Thực hiện các TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

PV: Quá trình thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai, Sở đã gặp khó khăn gì, thưa ông?

Ông Hồ Đức Hợp: Thực hiện các quy định trong lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT nhận thấy, còn bất cập giữa các Luật, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành trong một số lĩnh vực chưa thống nhất với pháp luật đất đai như: Tài sản công, lâm nghiệp, đầu tư…, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là khó khăn về điều kiện kỹ thuật để áp dụng triển khai thực hiện TTHC mức độ 4 đối với các TTHC về lĩnh vực đất đai. Trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đôi khi còn chưa dự báo được nguồn lực thực hiện, chưa sát với tình hình thực tế, chưa dự báo được nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư khi tìm hiểu đầu tư tại tỉnh.

Hơn nữa, cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh Yên Bái chưa được hoàn thiện, vận hành nên việc cập nhật, cung cấp thông tin về đất đai chưa được kịp thời, đồng bộ. Từ đó, hạn chế nguồn thông tin tiếp cận đất đai của người dân, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư; việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn.

Do kinh phí đầu tư cho công tác đo đạc địa chính, cấp giấy, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn hạn chế, hiện, tỉnh Yên Bái vẫn còn 3 huyện và một phần của thị xã Nghĩa Lộ chưa được đo đạc, lập cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, gây khó khăn trong việc quản lý và cung cấp thông tin cho nhà đầu tư.

PV: Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT đã có kế hoạch cụ thể ra sao?

Ông Hồ Đức Hợp: Để nâng cao chỉ số thành phần liên quan đến tiếp cận đất đai, đảm bảo ổn định trong sử dụng đất của tỉnh, Sở cần tiếp tục chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT tỉnh nhằm nâng cao năng lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

3-1-.jpg

Chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái tăng hơn 24 bậc so với năm 2020

Đặc biệt, luôn coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định về đất đai để qua đó, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Sở, góp phần cải thiện điểm đánh giá qua điều tra xã hội học trong chỉ số cải cách hành chính và tăng thứ hạng năng lực cạnh tranh của Sở trong thời gian tới.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn công khai, minh bạch hóa thông tin. Thường xuyên tiến hành rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai theo hướng đơn giản hóa; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai cho các tổ chức trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các TTHC, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà, hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, công khai các quy trình, thủ tục về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân để sản xuất kinh doanh theo thẩm quyền của từng cấp. Rà soát các dự án chưa hoàn thành thủ tục về đất đai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ.

Tiếp tục, phối hợp với các sở, ngành thực hiện đối thoại, giải đáp ý kiến, khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong các chương trình “Cà phê Doanh nhân”, “Ngày thứ 7 cùng dân và doanh nghiệp”. Tham mưu văn bản hướng dẫn về lĩnh vực đất đai khi có ý kiến của các Doanh nghiệp phản ánh. Hoàn thành Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Yên Bái (Dự án sử dụng vốn vay ODA) với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý, khai thác dữ liệu đất đai, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai trong tình hình mới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái nâng chỉ số tiếp cận đất đai phục vụ người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO