Yên Bái: Đề nghị UBND huyện Văn Chấn kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

21/03/2018 12:08

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn, Sở Tài nguyên và...

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã có văn bản đề nghị UBND huyện Văn Chấn thành lập đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo đó, ngày 16/03, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 359/STNMT-KS gửi UBND huyện Văn Chấn về việc đề nghị tổ chức đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.

Công văn nêu rõ: "Theo phản ánh của Báo điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 16/03/2018, tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn có hiện tượng khai thác vàng trái phép diễn ra từ tháng 08/2017 đến nay vẫn tiếp diễn, chưa được xử lý dứt điểm''.

Tại văn bản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết, trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã quản lý hoạt động khoáng sản đã được quy định cụ thể trong Luật Khoáng sản và quy định về quản lý hoạt động khoáng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 và phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép cũng được quy định cụ thể tại Điều 7 Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đề nghị kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đề nghị kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đề nghị UBND huyện Văn Chấn quan tâm tổ chức đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn theo phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời gửi báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở trước ngày 20/03/2018.

Theo thông tin từ PV Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được, đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND huyện Văn Chấn về việc này.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, theo phản ánh của người dân cũng như UBND xã Nghĩa Sơn về công tác bảo vệ khoáng sản chưa được phép khai thác trong thời gian cuối năm 2017 cho thấy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp.
 tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn
 Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn.
Theo UBND xã Nghĩa Sơn, vào ngày 22/08/2017, nhận được tin báo của nhân dân về việc có một nhóm người lạ mặt đang đào bới trên khu vực đồi nhà ông Lò Văn Chung (thôn Bản Bè, xã Nghĩa Sơn), chính quyền xã đã thành lập đoàn công tác cử cán bộ địa chính, công an xã đến kiểm tra.

Khi đoàn công tác lên đến nơi thì phát hiện có 04 đối tượng không phải người địa phương đang dùng cuốc, xẻng đào bới, thực hiện việc thăm dò khoáng sản. Ngay lập tức, đoàn công tác đã mời những người này về UBND xã làm việc.

Theo tường trình của các đối tượng, do nghe thông tin ở khu vực đồi thuộc thôn Bản Bẻ có vàng nên đã đến đào đãi từ ngày 17/08/2017. Qua đào đãi, các đối tượng cũng xác nhận khu vực này có vàng.

Sau khi làm việc và lấy lời khai, UBND xã Nghĩa Sơn đã cảnh cáo các đối tượng và yêu cầu làm Bản cam kết không được quay lại địa phương và khu vực để khai thác khoáng sản trái phép.

Từ thời điểm đó đến nay, tình trạng khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Nghĩa Sơn vẫn còn tái diễn tình trạng đến lập lán trại rồi khai thác trái phép. Đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm, nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên của đất nước vẫn chưa có giải pháp hiệu quả.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đề nghị UBND huyện Văn Chấn kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO