Yên Bái: Đảm bảo môi trường trong chôn lấp, tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn châu Phi

15/07/2019 18:54

(TN&MT) – Hiện nay, tại tỉnh Yên Bái dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến rất phức tạp.  Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã có văn bản hướng dẫn các địa phương để đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường đối với việc chôn lấp, tiêu hủy lợn bị mắc dịch bệnh.

Việc chôn lấp phải đảm bảo môi trường nhằm hạn chế và không để dịch bệnh lây lan rộng.
Việc chôn lấp phải đảm bảo môi trường nhằm hạn chế và không để dịch bệnh lây lan rộng.


Tính đến ngày 05/7/2019, dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 894 hộ ở 131 thôn, bản, tổ của 63 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái.Tổng số lợn mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy gần 5.000 con, trọng lượng 227.566kg.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện công điện khẩn của UBND tỉnh Yên Bái về việc tập trung các biện pháp ngăn chặn và phòng chống dịch tả lợn châu Phi, Sở TN&MT đã có kế hoạch bảo vệ môi trường. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn việc chôn lấp, tiêu hủy lợn đảm bảo vệ sinh môi trường gửi tới các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, việc lựa chọn vị trí chôn lấp phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với việc chôn lấp lợn bị bệnh dịch bệnh tại nơi xảy ra dịch sẽ hạn chế được sự phát sinh mầm bệnh khi vận chuyển. Các trại chăn nuôi có diện tích lớn, cách xa khu dân cư có thể chôn lấp lợn bị dịch ngay trong trang trại. Nên chôn lợn chết trong khu vực có nhiều cây cối để có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cần đặc biệt chú ý khoảng cách từ hố chôn lấp đến chuồng nuôi và giếng nước sinh hoạt.

Đối với việc chôn lấp trong khu vực quy hoạch, việc vận chuyển phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Khoảng cách từ bãi chôn lấp tới khu vực công cộng từ 3.000m trở lên; khoảng cách từ bãi chôn lấp đến các cụm dân cư phải từ 300m trở lên; đảm bảo khoảng cách từ bãi chôn lấp các công trình khai thác nước ngầm, nước bề mặt phục vụ cấp nước sinh hoạt...

Tổng số lợn mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy trên địa bàn tỉnh Yên Bái gần 5.000 con
Tổng số lợn mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy trên địa bàn tỉnh Yên Bái gần 5.000 con


Mặt khác, việc thu gom, vận chuyển lợn đến địa điểm tiêu hủy phải có sàn kín để không làm rơi vãi các chất thải trên đường; phương tiện vận chuyển xác động vật, sản phẩm động vật phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đồng thời, để đảm bảo hạn chế ô nhiễm môi trường, hố chôn phải được lót đáy, xử lý mùi hôi, khử trùng, diệt khuẩn trong quá trình tiêu hủy xác lợn dịch bằng hóa chất tiêu tẩy, khử trùng.

Tại tỉnh Yên Bái, dịch bắt đầu từ ngày 4/5/2019, đến nay dịch vẫn đang có diễn biến phức tạp, chính vì vậy để đảm bảo môi trường trong công tác phòng chống dịch Sở TN&MT tiếp tục tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn tới các địa phương trong tỉnh nhằm hạn chế và không để dịch bệnh lây lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đảm bảo môi trường trong chôn lấp, tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO